สำนักอนามัยเตือนประชาชนระวังโรคอุจจาระร่วงในช่วงฤดูร้อน

ข่าวทั่วไป Thursday January 29, 2004 09:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ม.ค.--กทม.
นพ.เอี่ยม วิมุติสุนทร ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม.เปิดเผยว่า สำนักอนามัยมีความห่วงใยสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะโรคอุจจาระร่วงในช่วงฤดูร้อน และเทศกาลสงกรานต์ จึงขอเตือนให้ประชาชนระมัดระวังโดยการหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารและน้ำที่ไม่สะอาด เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้เชื้อเข้าสู่ร่างกายและทำให้ป่วยเป็นโรคอุจจาระร่วงได้ ทั้งนี้การป้องกันโรคอุจจาระร่วงสามารถทำได้โดยปฏิบัติ ดังนี้ ดื่มน้ำสะอาด ถ้าเป็นน้ำต้มสุกจะดีที่สุด ล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหารและหลังการใช้ห้องส้วม ล้างจาน ช้อน ถ้วย ชาม อุปกรณ์ทำครัวให้สะอาดก่อนใช้ เลือกรับประทานอาหารที่สุกใหม่ ๆ และงดอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ ล้างผักสดหลาย ๆ ครั้งให้สะอาดก่อนรับประทาน ระวังอย่าให้แมลงวันตอมอาหาร โดยควรใช้ฝาชีครอบ หรือใส่ตู้กับข้าวให้มิดชิด สำหรับอาหารสำเร็จรูปที่ซื้อไว้หรืออาหารที่เหลือค้าง ก่อนนำมารับประทานต้องอุ่นให้ร้อนเสียก่อน ควรถ่ายอุจจาระลงในโถส้วม ทุกครั้ง นอกจากนี้ต้องกำจัดขยะมูลฝอย เศษอาหารและมูลสัตว์ต่าง ๆ หรือใช้ปูนขาวโรยกลบขยะที่ตกค้าง สำหรับประชาชนที่ใช้น้ำในแม่น้ำลำคลองต้องระวังอย่าให้น้ำคลองเข้าปากขณะอาบน้ำ และอย่าซักเสื้อผ้าผู้ป่วยที่เปื้อนอุจจาระในแม่น้ำลำคลอง ในกรณีที่มีอาการถ่ายอุจจาระร่วงอย่างรุนแรงควรรับประทานผงน้ำตาลเกลือแร่ โอ อาร์ เอส ถ้าอาการไม่ดีขึ้นควรรีบพบแพทย์
ในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้ สำนักอนามัยโดยกองควบคุมโรคได้จัดเตรียมหน่วยป้องกันและควบคุมโรคอุจจาระร่วง ไปประจำตามสถานีขนส่งและสถานีรถไฟสายสำคัญต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร เพื่อให้บริการบำบัดรักษาโรคอุจจาระร่วงแก่ประชาชน พร้อมทั้งมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้ด้านสุขศึกษา นอกจากนี้ศูนย์บริการสาธารณสุข 61 แห่ง ของสำนักอนามัยได้ดำเนินการเกี่ยวกับโรคอุจจาระร่วงในลักษณะเชิงรุกมาตั้งแต่ต้นปี โดยมุ่งเน้นประชาสัมพันธ์เรื่องโรคอุจจาระร่วงแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง ต่อเนื่องเพื่อให้ประชาชนปลอดภัยจากโรคดังกล่าว
สำนักอนามัย จึงขอเตือนประชาชนให้รักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารและน้ำที่ไม่สะอาด หากท่านสามารถปฏิบัติตามที่แนะนำได้ ท่านก็จะปลอดภัยจากโรคอุจจาระร่วง--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ