กฟน. เปิดตัวโครงการวัยใสแข่งประหยัดไฟฯ ตั้งเป้า 3 เดือน ลดการใช้ไฟฟ้า 10 %

ข่าวทั่วไป Thursday January 29, 2004 10:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ม.ค.--กฟน.
กฟน. จัดโครงการวัยใสแข่งประหยัดไฟฯ ตั้งเป้า 3 เดือน ลดการใช้ไฟฟ้าประเภทที่อยู่อาศัย 1.2 ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรปราการ ย้ำเยาวชนคือจุดเริ่มต้นการรณรงค์ในบ้าน โรงเรียน พร้อมเดินหน้า ค่ายสัญจรประหยัด ปลอดภัยในโรงเรียน
นายจำนง วรรธนะวหะ รองผู้ว่าการงานธุรกิจ การไฟฟ้านครหลวง กล่าวในพิธีเปิดตัวโครงการวัยใส แข่งประหยัดไฟกับการไฟฟ้านครหลวง ว่า กฟน. ได้ดำเนินโครงการวัยใสฯ เพื่อกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนเกิด จิตสำนึกในการประหยัดพลังงานในบ้านและโรงเรียนโดยเปิดรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ในพื้นที่ กรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ และเป็นผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านที่อยู่อาศัย 1.2 มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าต่อ ผ่านเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้าเครื่องเดียว ระหว่าง 350-500 หน่วย ต่อเดือนขึ้นไป โครงการวัยใสแข่งประหยัดไฟฯ มีผู้สนใจส่งใบสมัครร่วมโครงการ 264 คน จาก 73 โรงเรียน และได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการฯ ทั้งสิ้น 179 คน จากโรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 47 แห่ง นนทบุรี 14 แห่ง และสมุทรปราการ 7 แห่ง รวม 68 โรงเรียน
รองผู้ว่าการฯ กล่าวว่าปริมาณการใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านที่อยู่อาศัย 1.2 ในเขตพื้นที่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรปราการ มีจำนวน 6,825 เมกกะวัตต์ และคากว่าโครงการนี้จะรณรงค์ให้เยาวชนลดปริมาณ การใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของตนได้ 10% สำหรับนักเรียนที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการฯ นอกจากจะได้ร่วมกิจกรรมอยรมค่ายพลังงานเพื่อ เรียนรู้และทราบถึงวิธีประหยัดพลังงาน รวมถึงผลทีจะได้รับจากการประหยัดพลังงานแล้ว ทุกคนจะได้รับธง สัญลักษณ์ และบอร์ดบันทึกผล
ซึ่งโครงการฯ จะจัดส่งผลการใช้ไฟฟ้าในเดือนกุมภาพันธ์ - เดือนเมษายน 2547 ไปยังบ้านผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ เพื่อให้นักเรียนและครอบครัวได้รับทราบผลการใช้ไฟฟ้าของตนเอง ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถประกาศผลการแข่งขันได้ในเดือนพฤษภาคม 2547 ส่วนโรงเรียนที่นักเรียนเข้า ร่วมโครงการฯ จะได้รับธงสัญลักษณ์ประดับโรงเรียน เยาวชนและครอบครัวที่สามารถลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าเฉลี่ยในรอบ 3 เดือน (เดือนกุมภาพันธ์ - เมษายน 2547 ) ได้มากเป็นลำดับ 1,2,3 จนถึง 10 จะได้รับทุนการศึกษา ดังนี้ ..รางวัลชนะเลิศ 30,000 บาท รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 1 20,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 10,000 บาท และรางวัลชมเชย 7 รางวัลๆ ละ 2,000 บาท โดยโรงเรียนที่เยาวชนได้รับรางวัลจะได้รับ " โลห์ประกาศเกียรติคุณ " และเยาวชน ที่สามารถลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าเฉลี่ยในรอบ 3 เดือน ได้ 10 เปอร์เซ็นต์ ตามที่การไฟฟ้านครหลวงกำหนด จะได้รับ " ใบประกาศนียบัตร " " นอกโครงการวัยใสแข่งประหยัดไฟ กับ กฟน. แล้ว กฟน. ยังได้จัดทำ "โครงการประหยัดและปลอดภัยกับกฟน." เพื่อให้ความรู้ด้านการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยแก่นักเรียนในสถานศึกษา โดย จะสัญจรให้ความรู้กับนักเรียนในสถานศึกษา ซึ่งจะมีระหว่างวันที่ 1- 27 กุมภาพันธ์ 2547
ทั้งนี้ สถาบันการ ศึกษาที่เข้าร่วมโครงการไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น รองผู้ว่าการฯ กล่าวในตอนท้าย
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ prd@mea.or.th--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ