ทส.จับมือจ.พัทลุงและองค์กรพื้นที่ชุ่มน้ำนานาชาติ จัดกิจกรรม 2 ก.พ. วันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก

ข่าวทั่วไป Thursday January 29, 2004 11:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ม.ค.--กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วม (ทส.) ร่วมกับจัดหวัดพัทลุงและองค์กรพื้นที่ชุ่มน้ำนานาชาติประจำประเทศไทย จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสครบรอบ 5 ปี แรมซาร์ไซต์แห่งชาติของไทย
สืบเนื่องจากการที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุมน้ำ ในลำดับที่ 110 ของโลก เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2541 ที่ผ่านมา โดยเสนอให้พื้นที่พรุควนขี้เสียน เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อยจังหวัดพัทลุง พื้นที่ 3,085 ไร่ เป็นแรมซาร์ไซต์แห่งแรกของประเทศไทย
นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงที่มาของ อนุสัญญาแรมซาร์ ( Ramsar Convention) ว่าหมายถึง อนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับนานาชาติ โดยเฉพาะเป็นที่อยู่อาศัยของนกน้ำ และเนื่องจากอนุสัญญาฉบับนี้ ถูกกำหนดให้มีขึ้นครั้งแรกจากการประชุมที่เมือง Ramsar ตั้งอยู่ริมทะเลสาบแคสเปียน ประเทศอิหร่านเมื่อ ค.ศ. 1971 ซึ่งความคิดริเริ่มในการกำหนดอนุสัญญานั้นเกิดมาจากการที่นกเป็ดน้ำมีจำนวนลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงต้นปีทศวรรษ 1960 จึงมีแนวคิดที่จะคุ้มครองอนุรักษ์ถิ่นที่อยู่อาศัยของนกเป็ดน้ำที่มีการอพยพย้ายถิ่น
อย่างไรก็ตามประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการเข้าร่วมเป็นภาคีสมาชิกกับองค์กรพื้นที่ชุ่มน้ำนานาชาตินั้น ก็เพื่อให้มีการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์อย่างชาญฉลาดต่อพื้นที่ชุ่มน้ำ ซึ่งจะต้องดูแล และรักษาพื้นที่ชุ่มน้ำนั้นให้มีคุณสมบัติทางนิเวศวิทยาไว้เป็นอย่างดี ซึ่งการเป็นแรมซาร์ไซต์นั้น ทำให้มีแนวทางและวิธีการในการอนุรักษ์และจัดการทรัพยากรธรรมชาติในอีกแบบหนึ่ง
และในโอกาสที่สำนักงานเลขาธิการอนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำได้กำหนดให้ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยสำนักนโยบายและแผน จึงได้จัดกิจกรรมขึ้นประกอบด้วย การบรรยายพิเศษโดยนายปลอดประสพ สุรัสวดี ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง "From the Mountains to the Sea : Wetlands at Work for Us"
นอกจากนี้ยังมีการอภิปรายโดยผู้แทนจากภาคอนุรักษ์ ผู้แทนจากผู้ใช้ประโยชน์ และผู้แทนจากภาคเยาวชนในหัวข้อเรื่อง "5 ปี ควนขี้เสียนเป็นแรมซาร์ไซต์ ไทย ได้/เสียอะไร" รวมทั้งการเสวนาเรื่อง "อนาคตควนขี้เสียนและทะเลน้อย" มีนายประจักษ์ สุวรรณภักดี ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงเป็นผู้ดำเนินการเสวนาอีกด้วย โดยใช้บริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ทะเลน้อย จังหวัดพัทลุงเป็นสถานที่จัดงาน
"การจัดงานในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้สาธารณชนผู้เกี่ยวข้องทุกระดับได้รับความรู้ ความเข้าใจในคุณค่าความสำคัญของพื้นที่ชุ่มน้ำ และมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับอนุสัญญาตลอดจนการมีส่วนร่วมอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อยต่อไป"
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์ปฏิบัติการประชาสัมพันธ์
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
โทรศัพท์ 0 2298-5852,53--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ