แถลงการณ์พรรคประชาธิปัตย์ ต่อสถานการณ์ 'ไข้หวัดนก' ในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Thursday January 29, 2004 14:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ม.ค.--ปชป.
แถลงการณ์พรรคประชาธิปัตย์
ข้อเรียกร้องเรื่อง ความโปร่งใสเกี่ยวกับสถานการณ์ไข้หวัดนก
ในฐานะของตัวแทนประชาชนชาวไทย ผมใคร่ขอเรียกร้องต่อ ฯพณฯท่านนากรัฐมนตรี ได้โปรดแสดงความโปร่งใสเกี่ยวกับข้อเท็จจริงด้านสถานการณ์ของโรคไข้หวัดนกที่กำลังระบาดในประเทศไทยของเราในขณะนี้ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตไปแล้วหลายราย และทำให้เศรษฐกิจเกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก ประชาชนอยู่ในภาวะหวาดวิตก ตลอดจนสภาวะความเป็นอยู่ของประชาชน ต้องเผชิญกับความยากลำบาก โดยเฉพาะอย่างงยิ่งกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ
พรรรคประชาธิปัตย์พร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลในการแก้ปัญหาต่อสถานการณ์ดังกล่าว ด้านการเผยแพร่ข้อมูลและสนับสนุนสิ่งที่จำเป็น เพื่อให้ประชาชนคนไทยได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง และสามารถปฏิบัติตัวได้อย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันตนเองและฟาร์มปศุสัตว์ในความครอบครองของตนจากโรคร้ายดังกล่าว
ผมใคร่ขอเรียกร้องให้ท่านนายกฯ ได้โปรดยุติความสับสน และเปิดเผยข้อเท็จจริงทั้งหมดต่อพวกเราชาวไทยดังนี้
นับแต่วิกฤตการณ์จนถึงปัจจุบัน มีประชาชนคนไทยเสียชีวิตจากโรคไข้หวัดนกเป็นจำนนวนกี่คน และมีกี่คนกำลังเข้ารับการรักษา รวมถึงประชาชนควรจะปกิบัติตนอย่างไรเพื่อป้องกันตนเองและครอบครัวจากโรคระบาดนี้
- ขอความชัดเจนเรื่องรายนามของอำเภอและจังหวัดที่เข้าข่ายมีความเสี่ยงสูงต่อการระบาดของโรค
- โรคไข้หวัดนกนี้สามารถจะแพร่ระบาดไปยังสุกร หรือสัตว์อื่นได้หรือไม่อย่างไร ท่านนายกฯ คิดว่าจะสามารถควบคุมสถานการณืโรคไข้หวัดนกนี้ได้อย่างสมบูรณ์เมื่อไหร่
- ท่านนายกฯ มีแผนที่จะจ่ายเงินชดเชยให้แก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต ตลอดจนเกษตรกรผู้ได้รับความเดือดร้อนและเสียหายสืบเนื่องมาจากการปกปิดของภาครัฐหรือไม่ อย่างไร
- ท่านนายกฯ จะดำเนินการเช่นไร เพื่อกอบกู้ชื่อเสียงอันดีงามของชาวไทยและประเทศไทยในสายตาชาวโลก ในเรื่องการปิดบังข้อเท็จจริงของสถานการณ์ ซึ่งอาจทำให้สภาพการณ์ยิ่งเลวร้ายและบานปลายยากแก่การควบคุม รวมถึงข้อกังขาในเรื่องความโปร่งใสและความจริงใจของตัวท่านนายกฯ ในการแก้ไขวิกฤตการณ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นเรื่องที่ชาวโลกให้ความสำคัญและจับตามองอยู่
- เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการแก้ปัญหาให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว พรรคประชาธิปัตย์ขอเสนอให้รัฐบาลตั้งหน่วยงานกลางที่เป็นอิสระ ทำหน้าที่ตรวจสอบการระบาดของเชื้อโรคไข้หวัดนก ประกอบด้วยตัวแทนของนักวิชาการอิสระ เช่น จากจุฬา , ม.เกษตรฯ และแพทย์ที่เชี่ยวชาญ ตลอดจนตัวแทนจากองค์การอนนามัยโลก โดยรายงานตรงต่อท่านนายกฯ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในข้อมูล
พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันที่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในทุกๆทางกับรัฐบาลในวิกฤตการณ์เช่นนี้ ทั้งนี้เพื่อช่วยให้ประชาชนชาวไทยสามารถผ่านพ้นสถานการณ์อันน่าสะพรึงกลัวนี้ไปได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยที่สุด
นายบัญญัติ บรรทัดฐาน
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ