"หนึ่ง - ทรี พลัส วัน" แนะเทคนิค "แต่งเพลงแร็พ"

ข่าวทั่วไป Friday January 30, 2004 09:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ม.ค.--อาร์.เอส.โปรโมชั่น
ฮือฮาอย่างต่อเนื่อง สำหรับเพลงอาร์ แอนด์ บี ผสมฮิพฮอพ "ฉันหรือใคร" ของ 4 หนุ่ม "ทรี พลัส วัน" ประกอบด้วย "เทมส์ - มาร์ติน - บุ๊ง - หนึ่ง" ที่ได้รับการถามถึงจากแฟนคลับอย่างล้นหลาม ด้วยความลงตัวของจังหวะดนตรีเบรคบีท การร้องช้าๆ แบบไหลเสียงและมีท่อนแร็พผสมเพื่อให้เพลงมีสีสัน ทำให้เพลงของ "ทรี พลัส วัน" ทุกเพลงเป็นเพลงที่น่าจับตามองมากที่สุดในขณะนี้ ซึ่ง "หนึ่ง - พิธาน คณิวิชาภรณ์" แร็พเปอร์คนเดียวของวง ที่แฟนๆ ให้ความสนใจเป็นพิเศษ เปิดเผยถึงเทคนิคการแต่งเพลงแร็พให้ฟังว่า
"พวกเราดีใจมากครับ ที่แฟนๆ ให้การตอบรับเพลงของเราเป็นอย่างดี โดยเฉพาะกระแสที่บอกว่าชอบเพลงในสไตล์นี้ หนึ่งเองก็มีกำลังใจที่จะทำงานมากขึ้น สำหรับน้องๆ ที่บอกว่าอยากแต่งเพลงแร็พก็ไม่ยากเลยครับ วิธีของหนึ่ง จะคิดคอนเซ็ปต์ก่อนว่าอยากบอกอะไรคนฟัง หลังจากนั้นก็จะหาคำที่เกี่ยวข้องมาโยงเป็นเรื่องราว โดยใช้ลูกเล่นของคำที่สัมผัสกัน อย่างเพลง "เรื่องฮิตๆ" ในอัลบั้ม เพลงนี้เป็นเพลงแร็พทั้งเพลง ที่หนึ่งได้มีโอกาสแต่งเนื้อทั้งหมด หนึ่งวางคอนเซ็ปต์ไว้ว่าจะเล่นกับการออกเสียงสระอิและสะกดด้วยแม่กด เช่นคำว่าฮิต ชีวิต ประสานมิตร หงุดหงิด อังกฤษ โรคจิต พอได้คำหลักแล้ว ก็นำมาร้อยเป็นเรื่องราว แล้วก็นำมาใส่บีท แล้วก็แบ่งจังหวะในการร้อง ให้ถนัดปากมากที่สุด หลังจากนั้นก็นำมาใส่ดนตรี แต่ถ้าใครถนัดที่จะทำดนตรีมาก่อนแล้วมาแต่งเนื้อใส่เข้าไปก็ได้นะครับ หนึ่งคิดว่าเพลงแร็พ ใครๆ ก็แต่งได้ครับ เพราะแร็พของไทยมีพื้นฐานมาจากกาพย์ กลอน คือมีคำที่สัมผัสกัน แต่ถ้าจะแต่งให้ดีต้องมีความสนใจในภาษาไทย อ่านหนังสือเยอะ จะได้คำแปลกๆ ใหม่ๆ มาใช้ในการแต่งเนื้อได้ ทำให้เพลงไม่น่าเบื่อครับ อีกวิธีที่ง่ายๆ ก็คือเปิดคาราโอเกะเพลงแร็พที่ชอบแล้วแต่งเนื้อใหม่ใส่เข้าไปเองก็ได้นะครับ"
แฟนเพลงตัวจริงของทั้ง 4 หนุ่ม "ทรี พลัส วัน" ติดตามเพลง "ฉันหรือใคร" และเพลงอื่นๆ ได้ทางรายการโทรทัศน์ของ "อาร์.เอสฯ" บริษัทบันเทิงครบวงจร ได้ทุกรายการ และทุกสถานีวิทยุยอดนิยม หรือเปิดวีซีดีคาราโอเกะแต่งเพลงแร็พได้ด้วยตัวเองวันนี้--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ