อีเอดีเอส ปลื้ม แอร์แทงเกอร์ ได้รับเลือกให้เข้าเจรจาทำสัญญารอบสุดท้ายในโครงการสนับสนุน เชื้อเพลิงทางอากาศของกองทัพอากาศอังกฤษ

ข่าวทั่วไป Friday January 30, 2004 11:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ม.ค.--สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์
แอร์แทงเกอร์ (AirTanker) ภายใต้การนำของอีเอดีเอส (EADS) เตรียมเข้าร่วมการเจรจาทำสัญญาเป็นผู้ให้บริการเติมเชื้อเพลิงอากาศยานด้วยเครื่องบิน A330-200 MRTT ให้กับกองทัพอากาศอังกฤษ ซึ่งกำลังจัดหาเครื่องบินบรรทุกเชื้อเพลิงรุ่นใหม่มาใช้งาน โดยจะเริ่มการเจรจาในเร็วๆ นี้ หากประสบความสำเร็จ แอร์แทงเกอร์จะกลายเป็นพันธมิตรทางอุตสาหกรรมการบินกับกระทรวงกลาโหมอังกฤษ ด้วยมูลค่าโครงการเติมเชื้อเพลิงอากาศยานทางอากาศที่สูงถึง 13 พันล้านปอนด์ โดยมีอายุสัญญานานถึง 27 ปี
มร.ฟิลิปเป คามุส และ มร.เรนเนอร์ แอร์ทริช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอีเอดีเอส เปิดเผยว่า “การตัดสินใจในครั้งนี้นับเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่ออีเอดีเอสในเชิงกลยุทธ์ ซึ่งเรารู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ทางกองทัพอากาศและรัฐบาลอังกฤษ ให้ความไว้วางใจในการเลือกแอร์แทงเกอร์และอีเอดีเอส และเราจะให้บริการเติมเชื้อเพลิงทางอากาศด้วยเครื่องบินที่มีสมรรถนะสูงสุดของเราให้กับกองทัพอังกฤษ เพราะเรามุ่งมั่นที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้า พร้อมไปกับการมอบบริการอื่นๆ เพื่อความ พึงพอใจของลูกค้า”
ความสำเร็จของแอร์แทงเกอร์เป็นผลมาจากการเลือกใช้เครื่องบินที่มีสมรรถนะเป็นเยี่ยมอย่างเครื่องบิน Airbus A33-200 ซึ่งมีความโดดเด่นมากตลอดหลายปีที่ผ่านมาในการใช้งานในเชิงพาณิชย์
มร.ฟรานซิสโก เฟอร์นานเดส-เซนซ์ ประธานฝ่ายเครื่องบินลำเลียงทางการทหารของอีเอดีเอส กล่าวว่า “ความสำเร็จครั้งนี้นับเป็นฐานให้ก้าวไปสู่การเป็นผู้นำในตลาดการให้บริการเครื่องบินสนับสนุนเชื้อเพลิงอากาศยานยุคใหม่”
การเลือกแอร์แทงเกอร์ ภายใต้การนำของอีเอดีเอส ให้เป็นผู้ให้บริการเครื่องบินสนับสนุนเชื้อเพลิงอากาศยานเป็นการสานต่อความสำเร็จที่บริษัทฯ อย่างต่อเนื่องในระยะที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบิน A400M เป็นเครื่องบินลำเลียงทางการทหารที่ได้รับการสั่งซื้อจาก 8 ประเทศ ด้านออสเตรเลียเลือกใช้เครื่องบินรบ Eurofighter กรีซสั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงของ Eurocopter รุ่น NH90 สเปนสั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์รบ Tiger อังกฤษทำสัญญาเช่าระบบสื่อสารดาวเทียมทหาร Skynet 5 ดวง มูลค่า 2.5 พันล้านปอนด์ ในขณะที่เอ็มบีดีเอ (MBDA) ได้รับคำสั่งซื้อขีปนาวุธ Aster จากกองทัพของอังกฤษ ฝรั่งเศส และอิตาลี ได้ฉายให้เห็นขีดความสามารถในการแข่งขันด้านยุทโธปกรณ์ที่ใหม่และครบวงจร
แอร์แทงเกอร์ เป็นชื่อกิจการร่วมค้าที่ใช้ในการประมูลโครงการ Future Strategic Tanker Programme ของกระทรวงกลาโหมอังกฤษ โครงการนี้เป็นโครงการจัดหาเชื้อเพลิงและบริการขนส่งทางอากาศแบบเบ็ดเสร็จ มีระยะเวลา 27 ปี การยื่นประมูลขั้นสุดท้ายส่งถึงหน่วยงานด้านการจัดหายุทโธปกรณ์ (Defence Procurement Agency) เมื่อเดือนเมษายน 2003 เพื่อให้ได้รับมอบเครื่องบินมาใช้งานได้ในปี 2008 ผู้ถือหุ้นในแอร์แทงเกอร์ได้แก่ คอบแฮม อีเอดีเอส โรลส์รอยซ์ และเธลส์ ประเทศอังกฤษ
อีเอดีเอส เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีอากาศยานและยุทโธปกรณ์ของโลก ในปี 2002 กลุ่มบริษัทรายงานรายได้ 29.9 พันล้านปอนด์ มีพนักงานกว่า 100,000 คน ในฝรั่งเศส เยอรมนี สหราชอาณาจักร สเปน สหรัฐอเมริกา และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก อีเอดีเอส และกลุ่มแบรนด์ชั้นนำ (เช่น Airbus, Eurocopter, EADS Astrium, MBDA, Eurofighter และอื่นๆ) ถือเป็นผู้นำตลาดเครื่องบินเชิงพาณิชย์ เฮลิคอปเตอร์ ยุทโธปกรณ์ อวกาศ การขนส่งทหาร และเครื่องบินรบ รวมทั้งบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
คุณจรินธร ธนาศิลปกุล, กรรณิกา สายพันธุ์
สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์
โทร. 0-2653-2717-9
โทรสาร 0-2653-2725
มือถือ 0-1803-3757, 0-6329-3823
Email: rin@spark.co.th, som@spark.co.th--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ