สภากทม.เห็นชอบญัตติร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2547

ข่าวทั่วไป Friday January 30, 2004 11:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ม.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 28 ม.ค.47 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร มีการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 1(ครั้งที่ 4) ประจำปี พ.ศ.2547 คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้เสนอญัตติ เรื่อง เงินสะสม พ.ศ.2533 และแก้ไข เพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2538 และ เรื่อง งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2547 (ฉบับที่…)
นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในที่ประชุมว่า กรุงเทพมหานคร จำเป็นต้องใช้งบรายจ่ายพิเศษ จากเงินสะสมจ่ายขาดอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนชาวกรุงเทพฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการจราจรและขนส่ง สาธารณูปโภค ด้านผังเมือง การใช้ที่ดิน ด้านสิ่งแวดล้อมทรัพยากรมนุษย์และสังคม ซึ่งจะต้องเร่งดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เบิกจ่ายค่าทดแทนที่ดิน การรื้อขนย้ายสิ่งก่อสร้างตามพระราชบัญญัติเวนคืน พระราชกฤษฎีกา แนวเขตถนนตามโครงการต่างๆ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เพื่อจ้างเหมาเอกชนเก็บขนมูลฝอย เพื่อก่อสร้างอาคาร อาคารเรียน และ ปรับปรุงถนน ตรอก ซอย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 6,000,000,000 บาท
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ตามนัยข้อ 10 แห่งข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องเงินสะสม พ.ศ.2533 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2538 กำหนดไว้ว่า “การจ่ายขาดเงินสะสมเป็นอำนาจของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยได้รับความ เห็นชอบจากสภากรุงเทพมหานคร และให้กระทำได้ในกรณีที่เป็นกิจการที่มีความจำเป็นจะต้องจัดทำโดยรีบด่วน หรือเป็นกิจการ ซึ่งบำบัดความเดือดร้อนของประชาชนโดยตรง” และวรรคสอง “เมื่อได้รับความเห็นชอบจากสภากรุงเทพมหานครตามวรรคหนึ่งแล้ว ให้นำไปตราเป็นข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่าย โดยในการพิจารณาให้ยึดถือปฏิบัติเช่นเดียวกับงบประมาณรายจ่ายประจำปี ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร จึงนำเสนอร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง เงินสะสม พ.ศ.2533 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2538 และเรื่องงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2547 (ฉบับที่…) ให้สภากรุงเทพมหานครพิจารณาต่อไป ที่ประชุมสภากทม. ได้มีมติเห็นชอบในหลักการแห่งร่างข้อบัญญัติดังกล่าว และได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติฯจำนวน 29 คน ประกอบด้วย ฝ่ายบริหาร 9 คน สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร 20 คน
ด้านนายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตจอมทอง ได้เสนอญัตติขอให้กรุงเทพมหานครติดตั้งกระจกเงาบนสะพานลอยคนข้าม เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มมิจฉาชีพมักจะก่อเหตุชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ประชาชนที่ใช้สะพานลอยคนเดินข้ามบ่อยครั้งในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร เป็นเหตุให้ประชาชนต้องสูญเสียทรัพย์สินและได้รับอันตราย บางครั้งทำให้เสียชีวิตดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายจากกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าว จึงขอให้กรุงเทพมหานครติดตั้งกระจกเงาบนสะพานลอยคนข้าม เพื่อให้ประชาชนที่ใช้สะพานลอยได้มองเห็นบุคคลที่อยู่ด้านหลังซึ่งหากจะเกิดเหตุอันตราย ก็จะสามารถหลบหลีกหรือร้องขอความช่วยเหลือได้ทัน ทั้งนี้ที่ประชุมสภากทม.ได้มีมติเห็นชอบญัตติดังกล่าวและจะนำเสนอฝ่ายบริหารเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป
ในขณะเดียวกัน นายชัยวุฒิ จริยวิโรจน์สกุล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางกะปิ และนายอภิชาติ หาลำเจียก สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตจตุจักร ได้เสนอญัตติด่วนด้วยวาจาขอให้กรุงเทพมหานครเร่งดำเนินการใช้มาตรการอย่างเข้มงวด เพื่อระงับการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก เนื่องจากขณะนี้ไข้หวัดนกระบาดในพื้นที่ต่างๆในประเทศไทยและในพื้นที่ปริมณฑล รวมถึงในกรุงเทพมหานครด้วย ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง หากไม่มีมาตรการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ก็จะมีผลกระทบต่อความ ปลอดภัยของประชาชน รวมถึง การท่องเที่ยว และเศรษฐกิจ ซึ่งที่ประชุมสภากทม.ได้มีมติเห็นชอบญัตติดังกล่าวและนำเสนอ ฝ่ายบริหารเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไปแล้ว--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ