สส.เตรียมจัดประกวดเมืองน่าอยู่ยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Friday January 30, 2004 11:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ม.ค.--กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมเตรียมขยายโครงการเมืองน่าอยู่ หลังประสบความสำเร็จในการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืนในเขตเทศบาลนำร่อง โดยจะร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรเอกชน ดำเนินการพัฒนาตัวชี้วัดเทศบาลและเขตกรุงเทพมหานครน่าอยู่อย่างยั่งยืน เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการประเมินเทศบาลและเขตน่าอยู่อย่างยั่งยืน และเตรียมจัดประกวดเทศบาลนคร เทศบาลเมือง เทศบาลตำบลในระดับภาคและประเทศ เพื่อส่งเสริมให้มีการนำตัวชี้วัดไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินงานของเทศบาลให้ครอบคลุมทั่วประเทศ
ภายหลังกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืนตามแผนปฏิบัติการ 21 ระดับท้องถิ่นในพื้นที่นำร่อง คือ เทศบาลนครตรัง เทศบาลนครนครราชสีมา รวมทั้งเทศบาลเมืองลำพูน และขยายเพิ่มไปยังเทศบาลเมืองชัยภูมิ โดยได้ดำเนินการบริหารและจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในด้านการจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจรโดยส่งเสริมให้มีการคัดแยกขยะใน ชุมชน โรงเรียน สถานที่ราชการ ด้านการแก้ไขปัญหาน้ำเสียให้มี การบำบัดน้ำเสียจากชุมชน การเฝ้าระวังและอนุรักษ์แม่น้ำลำคลอง และการจัดสร้างบ่อดักไขมันร้านอาหารริมน้ำอีกด้วยสำหรับด้านการลดมลพิษทางอากาศและเสียงได้มีการส่งเสริมให้ปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว และลดปริมาณฝุ่นละออง รวมทั้งจัดระบบการจราจรและเฝ้าระวังคุณภาพอากาศและเสียง ส่วนด้านการใช้ที่ดินและความไม่เป็นระเบียบของเมือง ได้ประสานในการวางผังเมือง รวมทั้งจัดทำภูมิทัศน์บริเวณสองฝั่งถนนโดยเพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยไม้ดอกไม้ประดับ และจัดหาสวนสาธารณะและสนามกีฬาในเมือง นอกจากนั้นยังดำเนินการด้านการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ โดยได้มีการฟื้นฟูแหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อรักษาความสมดุลทางธรรมชาติ การอนุรักษ์พันธุ์ไม้พื้นเมือง และรักษาถิ่นที่อยู่อาศัยของนกและสัตว์อื่นๆ
ซึ่งผลสำเร็จจากโครงการนำร่องการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืนนี้ ได้ทำให้มีการขยายการดำเนินงานลงไปในพื้นที่เทศบาลตำบลของจังหวัดตรังและนครราชสีมา โดยสส.จะร่วมกับเทศบาลนครทั้งสองจังหวัดจัดตั้งเครือข่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ยั่งยืน พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมกับเทศบาลเมืองชัยภูมิและเมืองลำพูน จัดทำโครงการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน โดยสส.จะให้การสนับสนุนในด้านวิชาการเทคโนโลยี ด้านการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม และการเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างท้องถิ่น
นอกจากนั้น สส. ยังได้ร่วมกับ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร และสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย พัฒนาตัวชี้วัดเทศบาลและเขตกรุงเทพมหานครน่าอยู่อย่างยั่งยืน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินเทศบาลและเขตน่าอยู่อย่างยั่งยืน รวมทั้งใช้ประเมินเทศบาลและเขตน่าอยู่ดีเด่น โดยจะมีการจัดประกวดเทศบาลนคร เทศบาลเมือง และเทศบาลตำบลในระดับภาคและระดับประเทศ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้มีการนำตัวชี้วัดเทศบาลไปใช้ประโยชน์ในการการดำเนินงานของเทศบาลให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และพัฒนายกระดับเทศบาลให้เป็นเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืนแท้จริง โดยการศึกษาพัฒนาตัวชี้วัดเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืนนี้ มีกรอบระยะเวลาการดำเนินงานระหว่างปี 2547-2549
ซึ่งความคืบหน้าในขณะนี้ได้มีการยกร่างตัวชี้วัดขึ้นมาจำนวน 57 ตัวชี้วัด โดยแบ่งเป็นด้านเศรษฐกิจ 6 ตัวชี้วัด อาทิ การมีงานทำ รายได้ประชากร สภาพเศษรฐกิจ ด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม 21 ตัวชี้วัด อาทิ การลดมลพิษ การอนุรักษ์ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ด้านคนอยู่ดีมีสุข 30 ตัวชี้วัด อาทิ สุขภาพประชากร การศึกษา ความปลอดภัยในชีวิต โดยอาศัยหลักการที่ว่า เศรษฐกิจที่ดี คุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี และคนอยู่ดีมีสุข มาจากการบริหารจัดการที่ดีในเทศบาล ซึ่งการนำตัวชี้วัดไปใช้จะส่งผลให้ประชาชนมีความพึงพอใจและบ้านเมืองมีความน่าอยู่ยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันสนับสนุนการกระจายอำนาจ โดยการส่งเสริมธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมและเมือง ด้วยการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจการวางแผนและการจัดการสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ปฏิบัติการ 5 เทศบาลนำร่องระหว่างปี 2547-2549 อีกด้วย--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ