รัฐมั่นใจศรีราชาฮับไร้น้ำมันเถื่อน ชี้คุมเข้มด้วยระบบOn Line-จนท.

ข่าวทั่วไป Friday January 30, 2004 13:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ม.ค.--กรมสรรพสามิต
สรรพสามิตมั่นใจการซื้อ-ขายน้ำมันอย่างรวดเร็วในโครงการศรีราชาฮับจะไม่ก่อให้เกิดน้ำมันเถื่อนในประเทศไทย ชี้แม้มีกฎระเบียบลดลงแต่การเฝ้าระวังและตรวจสอบยังเข้มงวด
จากกรณีที่มีกระแสความวิตกกังวลว่า การแก้ไขระเบียบและปรับปรุงกฎหมายของหน่วยงานรัฐ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการซื้อ-ขายน้ำมันบริเวณศูนย์การค้าปิโตรเลียมของประเทศไทย (Thailand Petroleum Trading Center) ในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี หรือที่รู้จักกันในชื่อ (Sriracha Hub) จะก่อให้เกิดการลักลอบนำน้ำมันส่งออกที่ไม่ได้มีการเสียภาษีในบริเวณดังกล่าวเข้ามาจำหน่ายในประเทศนั้น
ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ภาครัฐมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมไม่ให้เกิดการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าวได้ เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องฯ ได้เตรียมมาตรการในการควบคุมและตรวจสอบไว้อย่างรอบด้าน โดยที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจค้าน้ำมันของผู้ประกอบการในบริเวณดังกล่าวแต่อย่างใด
ทั้งนี้ มาตรการที่เตรียมไว้มีหลายส่วน อาทิ การติดตั้งระบบข้อมูลการรับ-จ่ายน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันจากระยะไกล (Access Data System: ADS) เพื่อรายงานตัวเลขการรับ-จ่ายวัตถุดิบ การผลิตและจำหน่ายน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันมายังกรมสรรพสามิตได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว รวมทั้งการปรับระบบการติดตามและเฝ้าระวังของกรมศุลกากรและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นต้น
นอกจากนี้ หน่วยงานที่อยู่ในโครงการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับปิโตรเลียม ยังมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสานงานกันอย่างใกล้ชิด ดังนั้นจึงเชื่อได้ว่า โครงการศรีราชาฮับที่เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพลังงานของภูมิภาคจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาน้ำมันเถื่อนในประเทศไทยอย่างแน่นอน
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : จริยา บูรณะโรจน์ 0 2241 5600 ต่อ 5000, 0 1424 3232--จบ--
-รก-

แท็ก ศรีราชา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ