"กระทรวงพลังงาน" รุกยุทธศาสตร์พลังงานไม่หยุดยั้ง หลังเปิดศูนย์การค้าปิโตรเลียมของประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Friday January 30, 2004 14:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ม.ค.--กระทรวงพลังงาน
พรหมินทร์บุกถิ่นลอดช่อง ประกาศความมั่นใจมุ่งสู่ศูนย์กลางตลาดน้ำมันในภูมิภาค นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังประสบความสำเร็จอย่างสูง จากการเปิดงานศรีราชาฮับ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางพลังงานในภูมิภาค ตามยุทธศาสตร์ของกระทรวงพลังงานว่า ตนจะเดินทางไปยังประเทศสิงคโปร์ ในระหว่างวันที่ 30 มกราคม — 1 กุมภาพันธ์ 2547 นี้ เพื่อพบปะนักลงทุนด้านพลังงานและธุรกิจการค้าน้ำมัน รวมทั้งหาลู่ทางทางธุรกิจอื่น ๆ ที่จะเอื้อต่อการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านพลังงานในภูมิภาคอย่างเต็มที่ต่อไป
ทั้งนี้ หลังจากที่ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์กลางการค้าปิโตรเลียม ที่ศรีราชา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม 2547 ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาให้ไทยเป็นศูนย์กลางพลังงานในภูมิภาค โดยกระทรวงพลังงานจะเตรียมความพร้อมของศรีราชา ให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ แก่ผู้ค้าน้ำมัน ที่สนใจจะใช้ประเทศไทยเป็นทางเลือกใหม่ในการทำธุรกิจค้าน้ำมันสากลในภูมิภาค
แม้ว่า ณ ปัจจุบัน ประเทศสิงคโปร์ ยังเป็นศูนย์กลางการกลั่นน้ำมันของเอเชีย แต่หากเปรียบเทียบระหว่างประเทศไทยกับสิงคโปร์ พบว่าสิงคโปร์มีกำลังการกลั่นมากกว่าไทยเพียงเล็กน้อย โดยสิงคโปร์ โดยมีโรงกลั่นที่มีความสามารถในการกลั่นได้ประมาณ 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน และมีกฏหมายที่เอื้อต่อการแข่งขัน ส่วนประเทศไทยมีกำลังการกลั่น 940,000 บาเรลต่อวัน และก็ได้มีการแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ให้เอิ้อต่อการค้าขายน้ำมันเช่นเดียวกัน แต่สิงคโปร์ก็มีจุดด้อย กล่าวคือ ประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศที่ไม่มีปริมาณสำรองของปิโตรเลียมที่พิสูจน์แล้วทั้งน้ำมันและก๊าซ ทำให้ต้องมีการนำเข้าน้ำมัน 722,000 ล้านบาเรลต่อวัน และก๊าซธรรมชาติ 145.2 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เพื่อบริโภคในประเทศและยังมีพื้นที่จำกัด ไม่สามารถขยายโรงกลั่นและอุตสาหกรรมต่อเนื่องได้ เป็นต้น
การเดินทางไปประเทศสิงคโปร์ครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาศรีราชาฮับ ในอนาคตต่อไป ซึ่งเชื่อว่าจากการพบปะกับนักธุรกิจด้านพลังงานที่สิงคโปร์ครั้งนี้จะทำให้ได้รับรู้ข้อมูลที่แท้จริงซึ่งจะช่วยให้การกำหนดนโยบาย และมาตรการต่างๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการมากขึ้น--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ