พม.ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เปิดโครงการ “ครอบครัวผาสุก” รุ่นที่ 1

ข่าวทั่วไป Monday February 2, 2004 10:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.พ.--กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์เปิดฝึกอบรมคู่สมรสใหม่ จำนวน 30 คู่ มุ่งเตรียมความพร้อมให้คู่สมรสใหม่ได้มีความรู้ ความเข้าใจในการใช้ชีวิตคู่ และตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างครอบครัวที่อบอุ่น เพื่อนำไปสู่ครอบครัวผาสุก โดยมีศาสตราจารย์ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดการอบรม และบรรยายพิเศษ ณ โรงแรมทองธารินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ในวันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2547 เวลา 09.00 น.
นางมยุรา มนะสิการ โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบายเสริมสร้างสังคมให้เข้มแข็งด้านครอบครัว เด็ก เยาวชน และผู้สูงอายุ ด้วยการสร้างครอบครัวให้อบอุ่นและเข้มแข็ง เพื่อให้ครอบครัวซึ่งเป็นหน่วยพื้นฐานในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และเป็นภูมิคุ้มกันจากปัญหาสังคมให้กับสมาชิกทุกวัยในครอบครัว จากนโยบายและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 พ.ศ.2545 — 2549 แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของครอบครัวในเชิงนโยบาย ในฐานะที่เป็นสถาบันพื้นฐานของสังคม ซึ่งทำหน้าที่เตรียมความพร้อมของสมาชิกในครอบครัวให้เป็นพลเมืองดีและมีคุณภาพ ตลอดจนแสดงถึงความคาดหวังของสังคมต่อบทบาทของครอบครัว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อปัญหาสังคมหลาย ๆ ด้าน
โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กล่าวต่อไปว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งมีส่วนราชการในสังกัดที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง คือ สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ตระหนักดีว่า การใช้ชีวิตคู่อยู่ร่วมกันมิใช่เป็นเรื่องของความรักเพียงอย่างเดียว ครอบครัวจะมั่นคงยืนยาวต้องอาศัยองค์ประกอบอื่น ๆ เพื่อประคับประคองให้ดำเนินไปโดยราบรื่น คู่รักแต่ละคู่จึงควรเตรียมตัว เตรียมใจกับปัญหาต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมา ควรหาแนวทางการใช้ชีวิตคู่ระหว่างคนสองคนหรือที่เรียกว่า “เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมสรรพก่อนจะรับรักเป็นคู่เคียง”
นางมยุรา มนะสิการ กล่าวอีกว่า ด้วยความสำคัญของสถาบันครอบครัวที่ส่งผลกระทบต่อปัญหาสังคมหลาย ๆ ด้าน ดังที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชนอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 6 (ฝ่ายสังคม) ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (ศาสตราจารย์ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์) เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้ดำเนินการฝึกอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมครอบครัวผาสุก โดยมอบให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกันดำเนินการกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดใน 7 จังหวัดนำร่อง คือ ปราจีนบุรี กำแพงเพชร ขอนแก่น สุรินทร์ ราชบุรี ภูเก็ต และสตูล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับคู่สมรสใหม่ในการดำรงชีวิตคู่เป็นครอบครัวที่ผาสุก ซึ่งขณะนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ได้กำหนดเปิดฝึกอบรมให้คู่สมรสใหม่ จำนวน 30 คู่ ที่มีความหลากหลายในด้านอาชีพ ฐานะทางเศรษฐกิจและสภาพครอบครัว ในวันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2547 ณ โรงแรมทองธารินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ โดยได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมและบรรยายพิเศษ ซึ่งคู่สมรสที่เข้ารับการอบรมจะได้รับความรู้ในด้านต่าง ๆ มากมาย เช่น การเตรียมความพร้อมในชีวิตคู่ การใช้เงินอย่างคุ้มค่า ธรรมะในการครองเรือน การสร้างสายใยรักในครอบครัว และกฎหมายที่ควรรู้ เป็นต้น--จบ--
-สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ