“สตาร์” ทุ่มงบ 60 ล้านบาท ซื้อเครื่องจักร ขยายกำลังการผลิต พร้อมเดินหน้าสนับสนุนผลิตภัณฑ์คุณภาพเข้าในโครงการ “บ้านเอื้ออาทร”

ข่าวทั่วไป Wednesday June 8, 2005 08:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มิ.ย.--สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์
บริษัท สตาร์ซานิทารีแวร์ จำกัด (มหาชน) ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตและผู้จำหน่ายเครื่องสุขภัณฑ์เซรามิก ที่มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรรมเครื่องสุขภัณฑ์มานานกว่า 15 ปี ภายใต้ชื่อ “Star” ทุ่มงบประมาณกว่า 60 ล้านบาท ซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์ เพื่อขยายกำลังการผลิต เพิ่มอีก 3,000 ตันต่อปี เริ่มผลิตได้ ต้นปี 49 พร้อมเดินหน้าผลิตผลิตภัณฑ์คุณภาพเพื่อสนับสนุนในโครงการ “บ้านเอื้ออาทร
ดร.สมชัย ว่องอรุณ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องสุขภัณฑ์ “สตาร์” (Star) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเครื่องสุขภัณฑ์เป็นอุตสาหกรรมที่มีความเกี่ยวเนื่องกับภาคอสังหาริมทรัพย์โดยตรง เนื่องจากเครื่องสุขภัณฑ์เป็นส่วนประกอบอย่างหนึ่งในอาคารทุกประเภท ทั้งที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน หรืออาคารเพื่อการพาณิชย์ ซึ่งภาคอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของประเทศ ส่งผลให้ความต้องการที่อยู่อาศัยและการขยายการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ภาพรวมของอุตสาหกรรมเครื่องสุขภัณฑ์ในปี 2548 คาดว่าตลาดจะขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลงไม่โดดเด่นเหมือนในช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของไทยเริ่มชะลอตัวลง อย่างไรก็ตามเครื่องสุขภัณฑ์จะยังได้รับผลดีจากโครงการก่อสร้างที่ยังไม่แล้วเสร็จ และการปรับปรุงที่อยู่อาศัย ขนาดของตลาดสุขภัณฑ์ในปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ราว 4 ล้านชิ้น(ตลาดในประเทศ) และคาดหมายการเติบโตของปีนี้อยู่ที่ประมาณ 10% โดยปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจนี้ ได้แก่ การขยายตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เช่น โครงการบ้านเอื้ออาทร บ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน ตลอดจนการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย และการขยายตัวของธุรกิจสปา นอกจากนี้ ประเทศในแถบเอเชียและอินโดจีน เป็นตลาดที่ยังมีศักยภาพในการเติบโต
ในส่วนของบมจ. สตาร์ ซานิทารีแวร์ มีเป้าหมายในการรักษาการเป็นผู้ผลิตเครื่องสุขภัณฑ์ที่มีมาตรฐานระดับสากล จึงให้ความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพเครื่องสุขภัณฑ์ของบริษัทฯ การเพิ่มความหลากหลายของ ผลิตภัณฑ์เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุม และตรงกับความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด ความรวดเร็วและแน่นอนในการจัดส่งสินค้าให้แก่ลูกค้า รวมทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้า “STAR” ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับของตลาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เพื่อขยายฐานลูกค้าของบริษัทฯ ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น โดยอาศัยการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวแทนจำหน่าย การโฆษณาประชาสัมพันธ์ และกลยุทธ์การส่งเสริมการขายที่มีประสิทธิภาพ
สำหรับหนึ่งในกลยุทธ์ในการแข่งขัน บริษัทฯ มีนโยบายหลักในการให้ความสำคัญกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ โดยจะมีการควบคุมในทุกขั้นตอนการผลิต เริ่มตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการผลิต การตรวจสอบคุณภาพของวัตถุดิบ การกำหนดส่วนผสมของน้ำดิน การหล่อชิ้นงาน ตลอดจนมีการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพตั้งแต่ก่อนและหลังการเผา จนถึงขั้นตอนการจัดส่งสินค้าให้แก่ลูกค้า เพื่อให้มั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับของลูกค้า โดยจะเห็นได้จากการที่บริษัทฯ ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานสากล ISO9001:2000 ประกอบกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ม.อ.ก.) และยังสามารถผลิตสุขภัณฑ์ได้ตรงตามมาตรฐานจากประเทศต่าง ๆ อาทิ มาตรฐาน ASME International จากสหรัฐอเมริกา British Standards Institute จากอังกฤษ CSA จาก แคนาดา Australia Standards จาก ออสเตรเลีย JIS จากญี่ปุ่น และ PSB จากสิงคโปร์ และการได้รับการรับรองมาตรฐาน ม.อ.ก. และมาตรฐานสากลดังกล่าว ทำให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้รับความเชื่อถือและความไว้วางใจจากลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วยดีตลอดมา และเป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของบริษัทฯ ให้แข็งแกร่งมากขึ้น บริษัทฯ ยังมีนโยบายในการบริหารบุคลากร และมุ่งเน้นพัฒนาฝีมือของบุคลากรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ ยังว่าจ้างที่ปรึกษาชาวอังกฤษซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมเครื่องสุขภัณฑ์มานานกว่า 40 ปี เพื่อช่วยให้คำปรึกษาและปรับปรุงกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
บริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ จำกัด (มหาชน)
ที่ตั้งสำนักงานใหญ่
410/7-9 ถนนรัชดาภิเษก 22 แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ
ที่ตั้งโรงงาน
55-55/1 หมู่ที่ 6 ถนนพหลโยธิน กม. 82 ตำบลไผ่ต่ำ
อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี บนเนื้อที่ 41 ไร่
การผลิตเครื่องสุขภัณฑ์
โรงงานของบริษัทฯ ตั้งอยู่ที่อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี บนเนื้อที่ประมาณ 41 ไร่ การผลิตของบริษัทฯ จะแบ่งเป็น
1) ผลิตเครื่องสุขภัณฑ์ ตามคำสั่งซื้อของลูกค้าสำหรับลูกค้าต่างประเทศ โดยลูกค้าจะต้องส่งคำสั่งซื้อล่วงหน้าให้กับบริษัท ซึ่งส่วนใหญ่จะประมาณ 12 เดือน
2) ผลิตพร้อมสำหรับจำหน่ายให้แก่ลูกค้าในประเทศ โดยบริษัทจะมีการเก็บสินค้าคงเหลือให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม โดยประมาณการจากยอดขายในอดีต และแนวโน้มความต้องการของลูกค้าและเพื่อให้บริษัทฯ สามารถผลิตเครื่องสุขภัณฑ์และจัดส่งให้แก่ลูกค้าได้ตรงตามกำหนดเวลา บริษัทฯ จึงเน้นการวางแผนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะมีการประชุมวางแผนการผลิตร่วมกันระหว่างฝ่ายผลิตและฝ่ายขายเป็นประจำทุกเดือน
อุตสาหกรรมการผลิตเครื่องสุขภัณฑ์เป็นอุตสาหกรรมที่ต้องอาศัยทักษะและความชำนาญในการผลิตอย่างสูงในทุกขั้นตอนการผลิต โดยบริษัทฯ จัดให้มีแผนกควบคุมคุณภาพเพื่อทำหน้าที่ในการตรวจสอบคุณภาพของวัตถุดิบ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป เพื่อให้แน่ใจว่า การผลิตเป็นไปตามแผนการผลิตที่วางไว้ และเกิดการสูญเสียจากการผลิตให้น้อยที่สุด เนื่องจากกระบวนการผลิตเซรามิกเป็นกระบวนการที่ละเอียดอ่อน และมีแนวโน้มที่จะเกิดการสูญเสียได้ในทุก ๆ ขั้นตอนการผลิต
วัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตเครื่องสุขภัณฑ์
1. วัตถุดิบที่ใช้ในการทำเนื้อผลิตภัณฑ์ (Body) ประกอบด้วย ดินขาว (China Clay) ดินเหนียว (Ball Clay) ทราย และหินฟันม้า
2. วัตถุดิบที่ใช้ในการเคลือบผิวสุขภัณฑ์ (Glaze) เพื่อให้ผิวของสุขภัณฑ์เป็นมันวาวหลังการเผา ประกอบด้วย ทราบแก้ว และหินฟันม้า
3. สีที่ใช้ในการพ่นเคลือบผลิตภัณฑ์ ซึ่งสามารถจำแนกสีออกได้หลายเกรด ประกอบด้วย สีขาว สีธรรมดา สีพิเศษ และสีพรีเมี่ยม การใช้สีคุณภาพแตกต่างกันจะส่งผลต่อต้นทุนของสินค้าด้วย
กระบวนการผลิต
แบ่งออกได้เป็น 6 ขั้นตอนหลัก ได้แก่
1. การเตรียมวัตถุดิบน้ำดิน (Slip) และสีเคลือบ (Glaze)
2. การทำแบบ (Mold)
3. การหล่อแบบ (Casting)
4. การพ่นเคลือบ (Spraying)
5. การเผา (Firing)
6. การตรวจสอบคุณภาพ (Quality Control)
ขั้นตอนการผลิตจะเริ่มจากการเตรียมน้ำดินเพื่อให้ได้ส่วนผสมตามมาตรฐาน แล้วจึงนำน้ำดินดังกล่าวมาหล่อแบบตาม mold แบบต่าง ๆ ทั้งนี้ระยะเวลาการหล่อจะขึ้นอยู่กับตัวชิ้นงาน อุณหภูมิ และความชื้นของอากาศในขณะนั้น หลังจากนั้นจึงนำชิ้นงานที่ทำการหล่อเรียบร้อยแล้ว มาเข้าขั้นตอนการอบแห้ง พ่นเคลือบ ทำสีด้วยสเปรย์ และทิ้งให้แห้งก่อนนำเข้าเตาเผา (Kiln) ที่อุณหภูมิประมาณ 1,250 องศาเซลเซียส เมื่อเผาเสร็จนำออกจากเตาเผา และทิ้งไว้ให้เย็น ขั้นตอนสุดท้าย เป็นขั้นตอของการตรวจสอบคุณภาพและการจัดส่งสินค้าให้แก่ลูกค้า (ตามแผนผังกระบวนการผลิตที่แนบมา)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
จิดาภา ประมวลทรัพย์ นันทพร บุญหลง
บริษัท สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์ จำกัด
โทร. 0-2693-7835-8 ต่อ 32, 33
หรือ 0-1817-7153, 0-1851-2088--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ