กลุ่มผู้ค้าก๊าซชี้คนไทยใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวสูงขึ้น

ข่าวทั่วไป Tuesday February 3, 2004 16:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.พ.--สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์
กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจก๊าซปิโตรเลียมเหลว ซึ่งประกอบด้วย เวิลด์แก๊ส สยามแก๊ส ยูนิคแก๊ส และ ปิคนิค แก๊ส เปิดเผยตัวเลขปริมาณการใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวในปี พ.ศ. 2546 (มกราคม - ตุลาคม) ที่ผ่านมาว่าสูงถึง 1,778,684 เมทริกตัน โดยเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปี พ.ศ. 2545 ประมาณ 2% และคาดว่าอัตราการเติบโตในปี 2547 จะอยู่ในช่วง 2-4% ขึ้นอยู่กับการเติบโตของเศรษฐกิจ
นายวนิช จันทรสกุล โฆษกกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจก๊าซปิโตรเลียมเหลวเปิดเผยว่า “จากปริมาณการใช้ ก๊าซปิโตรเลียมเหลวในปี 2546 ได้สะท้อนภาพความต้องการในการใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวของ ผู้บริโภคในประเทศซึ่งเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของก๊าซปิโตรเลียมเหลวที่ เพิ่มขึ้น”
สำหรับสัดส่วนการใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวในปี 2546 ที่ผ่านมา พบว่าการใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว ในครัวเรือนหรือก๊าซหุงต้ม มีสัดส่วนสูงที่สุด คือ ร้อยละ 70 (1,241,811 เมทริกตันต่อปี) รองลงมา เป็นการใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวในอุตสาหกรรม คิดเป็นร้อยละ 20 (361,143 เมทริกตัน) และใช้เป็น เชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์เป็นสัดส่วนน้อยที่สุด คือ ร้อยละ 10 (175,018 เมทริกตัน) โดยการใช้ใน ภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรมมีการเติบโตเพิ่มขึ้น ส่วนการใช้ในภาครถยนต์ลดน้อยลง
โฆษกกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจก๊าซปิโตรเลียมเหลว กล่าวเพิ่มเติมว่า “ปีที่ผ่านมา นับว่าเป็นปีที่ดี สำหรับอุตสาหกรรมก๊าซปิโตรเลียมเหลว และสำหรับผู้บริโภค เพราะบริษัทผู้ค้าก๊าซต่างพร้อมใจ กันตอบสนองแนวนโยบายของรัฐ และสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ในการปรับปรุง ระบบการค้าก๊าซ มาตรฐาน และความปลอดภัยจากการใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว”
“กลุ่มผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลวได้เข้าร่วมโครงการขจัดถังขาวของทางราชการ (สนพ.) โดยลงทุนนำ ถังใหม่แลกเปลี่ยนกับถังขาว เพื่อขจัดถังก๊าซไม่ได้มาตรฐาน นอกจากนี้ ได้ร่วมกันขจัดการบรรจุ ข้ามยี่ห้อ บรรจุโดยไม่ถูกต้องหรือบรรจุไม่เต็มปริมาณ ให้หมดไปจากตลาดด้วย ทำให้ผู้บริโภค ได้รับสินค้าที่มีคุณภาพและ มาตรฐานความปลอดภัยที่รัฐกำหนด”
ข้อมูลกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจก๊าซปิโตรเลียมเหลว
กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจก๊าซปิโตรเลียมเหลว ก่อตั้งขึ้นโดย เวิลด์แก๊ส สยามแก๊ส ยูนิคแก๊ส และ ปิคนิค แก๊ส ซึ่งเป็นบริษัทผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลวในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการพัฒนาของ อุตสาหกรรมก๊าซปิโตรเลียมเหลวให้มีมาตรฐานความปลอดภัย และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยว กับการใช้งานก๊าซปิโตรเลียมเหลวรวมทั้งความตระหนักถึง ความสำคัญของธุรกิจนี้ในประเทศไทย
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ:
จรินธร ธนาศิลปกุล (ริน), กรรณิกา สายพันธุ์ (ส้ม)
สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์
โทร. 0-2653-2717-9
โทรสาร 0-2653-2725
email: rin@spark.co.th, som@spark.co.th--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ