ไทยโอเลฟินส์ คว้ารางวัลยอดเยี่ยม "บริษัทจดทะเบียนใหม่ดีเด่น" จาก Asiamoney สร้างชื่อระดับนานาชาติ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 3, 2004 17:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.พ.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
บริษัท ไทยโอเลฟินส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOC ผู้ผลิตเอทิลีนและโพรพิลีนชั้นนำของไทยได้รับเลือกให้เป็น "บริษัทจดทะเบียนใหม่ดีเด่นของประเทศไทย ประจำปี 2546" (The Best Newly Listed Company 2003 for Thailand) จากการสำรวจความเห็นของนักลงทุนสถาบันทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ยุโรป และอเมริกาเหนือ ที่จัดโดยวารสารเอเชียมันนี (Asiamoney) วารสารด้านธุรกิจการเงินที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดฉบับหนึ่งทั่วโลก
นายอดิเทพ พิศาลบุตร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยโอเลฟินส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "TOC รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง เพราะการได้รับรางวัลนี้แสดงว่า TOC ได้รับการยอมรับจากนักลงทุนทั่วโลกว่าเป็นบริษัทที่มีความสามารถทั้งการจัดการบริหาร และศักยภาพในอนาคต รวมถึงการสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่นักลงทุน บริษัทฯ จะมุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจเพื่ออำนวยประโยชน์ให้แก่อุตสาหกรรม ปิโตรเคมีและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เพื่อความก้าวหน้าของเศรษฐกิจไทย และยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยต่อไป"
วารสารเอเชียมันนี ได้จัดการสำรวจความเห็นเกี่ยวกับบริษัทที่มีความเป็นเลิศในด้านต่างๆ ติดต่อกันมาแล้วถึง 12 ปี ในปีนี้ วารสารเอเชียมันนี ได้ส่งแบบสอบถามประมาณ 3,000 ชุดไปยังผู้จัดการกองทุน ผู้บริหารด้านการลงทุน ผู้จัดการฝ่ายวิจัยของบริษัทบริหารกองทุน บริษัทประกันภัย และโบรกเกอร์ทั่วเอเชียแปซิฟิก รวมถึงประเทศออสเตรเลียและญี่ปุ่น ยุโรป และอเมริกาเหนือ จากการสำรวจความเห็นดังกล่าวปรากฏว่า บริษัท ไทยโอเลฟินส์ จำกัด (มหาชน) หรือTOC ได้รับคัดเลือกให้เป็น บริษัทจดทะเบียนใหม่ในตลาดหลักทรัพย์ดีเด่นของประเทศไทย ประจำปี 2546 (The Best Newly Listed Company 2003 for Thailand) ซึ่งมีกำหนดมอบรางวัลในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2547 ณ โรงแรมโฟว์ซีซัน ประเทศสิงคโปร์
TOC ได้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนเมื่อเดือนตุลาคม 2546 แก่นักลงทุนสถาบันในประเทศและต่างประเทศและนักลงทุนทั่วไปรวม 197 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ 10 บาท ซึ่งการเสนอขายหุ้นของบริษัทฯ ได้รับการตอบรับที่ดีมีความต้องการจองซื้อจากนักลงทุนสถาบันในประเทศและต่างประเทศสูงกว่าจำนวนหุ้นที่เสนอขายมาก ทำให้สามารถกำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญที่ราคา 30 บาทซึ่งเป็นระดับราคาสูงสุดของช่วงราคาที่กำหนดไว้ก่อนหน้า พร้อมทั้งต้องจัดสรรหุ้นในส่วน Greenshoe อีก 29 ล้านหุ้นเพิ่มให้แก่นักลงทุน และในวันแรกเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ราคาหุ้น TOC ได้ปรับตัวขึ้นไปสูงกว่าราคาเสนอขายถึง 70%
ความสนใจและความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อหุ้น TOC อย่างมากดังกล่าว เป็นผลสะท้อนถึงการดำเนินงานปัจจุบันและการพัฒนาธุรกิจในอนาคตของบริษัทฯ ที่จะก้าวหน้าได้อย่างมั่นคง โดยบริษัทฯ ได้ลงทุนขยายโรงงานโอเลฟินส์เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเอทิลีนอีก 300,000 ตันต่อปี ซึ่งจะสร้างรายได้เพิ่มและยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันทัดเทียมโรงงานโอเลฟินส์ขนาดใหญ่ในตลาดโลก การดำเนินงานขยายกำลังผลิตเอทิลีนนี้จะเสร็จภายในปี พ.ศ. 2547 และเริ่มการผลิตต้นปี พ.ศ.2548
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ลงทุนโครงการอุตสาหกรรมต่อเนื่องที่ใช้เอทิลีนเป็นวัตถุดิบ โดยจัดตั้งบริษัท ทีโอซีไกลคอล จำกัด เพื่อดำเนินการโรงงานอีโอ/อีจี ผลิตสารโมโนเอทิลีนไกลคอล หรือ MEG สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ การผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์ และการผลิตบรรจุภัณฑ์ขวดพลาสติกใสหรือพลาสติกเพ็ท (PET) การจัดตั้งโรงงานอีโอ/อีจี ได้ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 แล้ว ได้แก่ จัดหาที่ดินตั้งโรงงาน ดำเนินการออกแบบโรงงาน (Basic Engineering) และคัดเลือกเทคโนโลยีการผลิต ซึ่งเมื่อโรงงานอีโอ/อีจี แล้วเสร็จในปีในปี พ.ศ. 2548 จะเป็นโรงงานผลิตเอ็มอีจีแห่งแรกของประเทศไทย สามารถทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศปีละ 300,000 ตัน ซึ่งเป็นการลงทุนเพื่อตอบสนองการขยายตัวของตลาดและสอดรับกับภาวะราคาที่ดีของอุตสาหกรรมปิโตรเคมีในอนาคต
บริษัท ไทยโอเลฟินส์ จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2533 เป็นผู้ผลิตโอเลฟินส์ชั้นนำของไทย โดยผลิตเอทิลีนและโพรพิลีนเป็นหลัก รวมทั้งผลิตภัณฑ์ผลพลอยได้อื่นๆ ได้แก่ ไพโรไลซิสก๊าซโซลีน, มิกซ์ซี 4, เทลก๊าซ, แครกเกอร์บอททอม และไฮโดรเจน โรงงานของบริษัทฯ ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ปัจจุบันมีกำลังการผลิตติดตั้งในส่วนผลิตภัณฑ์หลัก ประกอบด้วย เอทิลีน 385,000 ตันต่อปี และโพรพิลีน 190,000 ตันต่อปี
แถลงข่าวในนาม : บริษัท ไทยโอเลฟินส์ จำกัด (มหาชน)
รายละเอียดเพิ่มเติม : อนงค์ จรัสไกรสร (AnongC@toc.co.th)
ผู้จัดการแผนกบริการเผยแพร่และมวลชนสัมพันธ์
บริษัท ไทยโอเลฟินส์ จำกัด (มหาชน) โทร. 0 2573 5411
: รื่นฤดี ทวีผล (ruanrudee.taweepol@ogilvy.com)
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด โทร. 0 2632 8300-7--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ