รัฐเร่งติด Meter คลังน้ำมันชายฝั่ง ปิดทางขนน้ำมันเถื่อนขึ้นบก

ข่าวทั่วไป Wednesday February 4, 2004 14:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.พ.--กรมสรรพสามิต
สรรพสามิตเดินหน้าติดตั้ง Meter คลังน้ำมันชายฝั่ง ทั้งเบนซิน-ดีเซล 58 แห่งใน 16 จังหวัดทั่วประเทศ หวังสกัดขบวนการน้ำมันเถื่อนให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ
ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า เพื่อป้องกันการกระทำความผิดในการลักลอบนำเข้าน้ำมันดีเซลฯและเบนซินที่มิชอบด้วยกฎหมาย(น้ำมันเถื่อน) เข้ามาจำหน่ายภายในประเทศ กรมสรรพสามิต จึงกำลังดำเนินโครงการติดตั้งมาตรวัดน้ำมันอัตโนมัติ (Meter) บริเวณคลังน้ำมันชายฝั่งทะเลเพิ่มเติมอีก 58 แห่ง จากเดิมที่มีการติดตั้งไปแล้วจำนวน 37 แห่ง
โดยจะเป็นการติดตั้ง Meter ที่คลังน้ำมันเบนซินจำนวน 39 แห่ง และคลังน้ำมันดีเซลอีก 19 แห่ง ณ คลังชายฝั่งทะเลบริเวณ 16 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง สมุทรปราการ พระนครศรีอยุธยา เพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สุราษฎร์ธานี ชุมพร ภูเก็ต นครศรีธรรมราช สงขลา ตรังและปัตตานี
“ภาครัฐมั่นใจว่า หากมีการติดตั้ง Meter ครบทุกคลังฯ จะทำให้รัฐสามารถป้องกันการลักลอบนำน้ำมันเถื่อนจากทะเลขึ้นบกได้เกือบทั้งหมด และครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศด้วย”
ทั้งนี้ จากผลการศึกษาพบว่า ผลจากการที่รัฐได้เปิดใช้ระบบ Meter ที่คลังน้ำมันดีเซลบริเวณชายฝั่งในช่วงแรกเมื่อปี 2539 ทำให้ความรุนแรงของปัญหาน้ำมันเถื่อนจากทะเลที่เคยมีมากกว่า 2 พันล้านลิตร/ปี ปรับตัวลดลงเรื่อยๆ ปริมาณน้ำมันดีเซลฯ เข้าสู่ระบบที่ถูกต้องเพิ่มขึ้น ทำให้รายได้จากการจัดเก็บภาษีน้ำมันเพิ่มขึ้นตามลำดับ
อนึ่ง การติดตั้ง Meter ที่คลังน้ำมันชายฝั่งทะเลในช่วงแรกจำนวน 37 แห่ง เป็นการติดตั้งที่คลังน้ำมันดีเซลทั้งหมด
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : จริยา บูรณะโรจน์ 0 2241 5600 ต่อ 5000, 0 1424 3232--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ