ตลท.รับดีอาร์หุ้นบางจากฯ เป็นหลักทรัพย์ใหม่ เพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ลงทุน

ข่าวทั่วไป Wednesday February 4, 2004 14:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.พ.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) อนุมัติรับใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหุ้นสามัญ หรือดีอาร์ (Depository Receipts: DR) ของ บมจ.บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ถือเป็นดีอาร์ตัวแรกที่เข้าซื้อขายในตลท. เป็นทางเลือกให้ผู้ลงทุนที่สนใจซื้อขายได้ตั้งแต่ 5 ก.พ. นี้ ใช้ตัวย่อ"BCP-DR1" แนะ ดูเงื่อนไขของดีอาร์เป็นข้อมูลประกอบการลงทุน
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย ประธานศูนย์ระดมทุนและตลาดหลักทรัพย์ใหม่ เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้อนุมัติรับหลักทรัพย์ประเภทใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหุ้นสามัญ หรือดีอาร์ (Depository Receipts: DR) ของบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (BCP-DR1) ออกโดยบริษัท สยามดีอาร์ จำกัด ซึ่งได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. จำนวน 520,056,055 หน่วย เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในหมวดใบแสดงสิทธิใน ผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิง กำหนดให้เริ่มซื้อขายตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2547 ใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า "BCP-DR1"
บริษัท สยามดีอาร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของตลท. ได้ออกและดำเนินการจัดสรรดีอาร์ของ บมจ.บางจากฯ จำนวน 520,056,055 หน่วย ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่นำหุ้นสามัญมาแลกเปลี่ยนจำนวน 289,056,055 หน่วย และเสนอขายแก่ประชาชนทั่วไป (ระหว่างวันที่ 26-27 มกราคม 2547) จำนวน 231,000,000 หน่วย ในราคาหน่วยลงทุนละ 13 บาท โดยมีบริษัทเทิร์น อะราวด์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน
"ใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย หรือ Depository Receipts (DR) เป็นหลักทรัพย์ใหม่ที่ตลท.อนุญาตให้เข้ามาซื้อขาย โดยดีอาร์ของบมจ.บางจากฯ เป็นดีอาร์ตัวแรกที่เข้าซื้อขายในตลท. จุดเด่นของดีอาร์คือ ผู้ลงทุนจะได้รับสิทธิประโยชน์เทียบเท่ากับผู้ลงทุนในหุ้นสามัญ เช่น สิทธิประโยชน์จากเงินปันผล สิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุน สิทธิในการออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้นโดยผ่าน บ.สยามดีอาร์ สิทธิในการได้รับข้อมูลข่าวสาร และสิทธิในการซื้อหรือรับหลักทรัพย์ใหม่ที่ออกโดยบริษัทผ่านบ.สยามดีอาร์ รวมทั้งสิทธิในการขายดีอาร์ให้กับกระทรวงการคลัง และสิทธิในการไถ่ถอนดีอาร์ ยกเว้นผู้ถือดีอาร์ที่เป็นบุคคลต่างด้าว จะไม่มีสิทธิออกเสียงลงคะแนนในที่ประชุมผู้ถือหุ้น
ถึงแม้ว่าผู้ลงทุนในดีอาร์จะได้รับสิทธิประโยชน์ส่วนใหญ่เหมือนหุ้นสามัญ แต่ดีอาร์จะมีการกำหนดอายุ และมีรายละเอียดที่เกี่ยวข้องการการไถ่ถอน ทั้งเงื่อนไข ระยะเวลาและวิธีการไถ่ถอน เป็นต้น ดังนั้น ผู้ลงทุนจึงควรศึกษาเงื่อนไขต่าง ๆ เป็นข้อมูลประกอบ เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากการลงทุนในดีอาร์ด้วย" ประธานศูนย์ระดมทุนกล่าว
ใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหุ้นสามัญหรือดีอาร์ของบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) รุ่นที่ 1/2547 "BCP-DR1" ออกโดยบริษัท สยามดีอาร์ จำกัด มีอายุ 10 ปี สิ้นสุดวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557 ทั้งนี้ บริษัท สยามดีอาร์ จำกัด สามารถบังคับไถ่ถอน BCP-DR1 ก่อนครบกำหนดอายุได้เมื่อใบแสดงสิทธินี้มีอายุครบ 2 ปี นับจากวันที่เข้าจดทะเบียน และราคาปิดของ BCP-DR1 มีราคาสูงเกินกว่าร้อยละ 160 ของราคาเสนอขายครั้งแรก (13 บาทต่อหน่วย) เป็นระยะเวลา 15 วันทำการติดต่อกัน ในอัตราการไถ่ถอน 1 ใบแสดงสิทธิ ต่อ 1 หุ้นของ BCP
ทั้งนี้ กระทรวงการคลังรับประกันการลงทุนของเงินต้น ณ ปีที่ 10 กล่าวคือ เมื่อดีอาร์มีอายุครบ 10 ปี ผู้ถือดีอาร์สามารถแสดงความจำนงในการขายดีอาร์ต่อกระทรวงการคลังในราคาเงินต้น (13 บาท) กำหนดระยะเวลาแสดงความจำนง 30 วัน ดีอาร์ที่เหลือก็จะถูกบังคับไถ่ถอนเป็นหุ้นสามัญของบมจ.บางจากฯ ทั้งหมด
ทั้งนี้ บ.สยามดีอาร์ ได้กำหนดให้ผู้ถือดีอาร์ของบมจ.บางจากฯ (BCP-DR1) สามารถใช้สิทธิไถ่ถอนเป็นรายไตรมาสทุก ๆ วันที่ 5 ของเดือนมกราคม เมษายน กรกฎาคม และตุลาคมของแต่ละปี ตลอดอายุของ BCP-DR1 โดยผู้ถือสามารถใช้สิทธิครั้งแรกได้ในวันที่ 5 เมษายน 2548 และครั้งสุดท้ายได้ในวันที่ 5 ตุลาคม 2556 โดยมีบริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ดูแลและเก็บรักษาหุ้นอ้างอิง
นางสาวโสภาวดีกล่าวต่อไปว่า "ดีอาร์ของบมจ.บางจากฯ (BCP-DR1) นี้จะมีช่วงราคา ราคาสูงสุดและราคาต่ำสุด (Ceiling & Floor) เช่นเดียวกับหุ้นสามัญของบมจ.บางจากฯ และหากหุ้นของบมจ.บางจากฯ (BCP) ถูกขึ้นเครื่องหมายต่าง ๆ เช่น XD (Excluding Dividend) และ XR (Excluding Right) และเครื่องหมายกำกับการซื้อขาย เช่น H (Halt) และ SP (Suspension) ดีอาร์ของบมจ.บางจาก ก็จะมีการขึ้นเครื่องหมายดังกล่าวด้วย"
ทั้งนี้ ตลท.จะไม่นำการซื้อขายหลักทรัพย์ BCP-DR1 มารวมในการคำนวณดัชนีราคาหลักทรัพย์ (SET Index) และ มูลค่าตลาดรวม (Market Capitalization)
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 - 2036 / รุ่งรัชนี อริยภิญโญ โทร.0-2229-2659
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 - 2037 / ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 - 2049--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ