กทม.และแวนคูเวอร์ บูรณาการความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน

ข่าวทั่วไป Wednesday February 4, 2004 16:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.พ.--กทม.
ที่ห้องผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 2 ก.พ.47 เวลา 10.00 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับคณะผู้แทนจากเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา นำโดย Mr.Tim Stevenson รองนายกเทศมนตรีเมืองแวนคูเวอร์ ในโอกาสเดินทางมาเยือนกรุงเทพมหานครเพื่อดำเนินโครงการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของรัฐเพื่อพัฒนาสาธารณ สุขชุมชน (An Integrated, Inter - Governmental Approach to Community Health Improvements)หลังจากนั้น เวลา 11.00 น. ที่ห้องอเนกประสงค์ มีการจัดพิธีลงนามความร่วมมือเพื่อพัฒนาสาธารณสุขชุมชนของทั้งสองประเทศ ซึ่งมุ่งเน้นการป้องกันและปราบปรามปัญหายาเสพติดในชุมชน โดยนายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร Mr.Tim Stevenson รองนายกเทศมนตรีเมืองแวนคูเวอร์ และ Ms.Judy Rogers, City Manager เมืองแวนคูเวอร์ ร่วมลงนาม โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่เมืองแวนคูเวอร์ เป็นสักขีพยาน
โครงการความร่วมมือระหว่างเมืองแวนคูเวอร์และกรุงเทพมหานคร กำหนดระยะเวลาการดำเนินโครงการ 2 ปี (พ.ศ.2547 — 2548) โดยจะนำวิธีการแบบบูรณาการที่ประสบความสำเร็จจากการมีส่วนร่วมของส่วนราชการระดับท้องถิ่น รัฐบาล และประชาชน ของเมืองแวนคูเวอร์ มาเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาและเสริมสร้างสุขอนามัยที่ดี ตลอดจนเป็นการให้บริการทางสังคมแก่ชุมชนของกรุงเทพมหานคร โดยความร่วมมือครั้งนี้จะเน้นด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในชุมชน ตามแนวทาง The Four Pillar Approaches หรือ 4 เสาหลักของการเข้าถึงปัญหา ได้แก่ ด้านการป้องกัน การบำบัด การลดภาวะเสี่ยง และการใช้กฎหมายเข้า มาบังคับ ซึ่งกรุงเทพมหานครได้คัดเลือกชุมชนนำร่อง 2 ชุมชน เพื่อดำเนินโครงการตามแนวทางของเมืองแวนคูเวอร์ ได้แก่ ชุมชนลาดพร้าว 45 และชุมชนลาดพร้าว 80 ในพื้นที่เขตห้วยขวาง โดยจะดำเนินการสำรวจข้อมูล วิเคราะห์ผลจากการสำรวจที่ได้จากการศึกษาชุมชน ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และจัดกิจกรรมต่างๆในพื้นที่เป้าหมาย ความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ความแตกต่างในแนวทางการแก้ปัญหาของ 2 เมืองใหญ่ และเป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนเทคนิค วิธีการ ในการสำรวจข้อมูล ตลอดจนการดำเนินงานด้านต่างๆ สำหรับสถานการณ์ปัญหายาเสพติดเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา เป็นการแพร่ระบาดของโคเคนมากกว่าสารเสพติดประเภทอื่น ขณะที่ประเทศไทยเน้นรณรงค์ป้องกันและปราบปรามยาบ้าเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม แนวทาง 4 ประการที่นำมาใช้ในการดำเนินงานของทั้งสองเมืองเป็นไปในทิศทางเดียวกัน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล และการสร้างเครือข่ายพลังชุมชนเข็มแข็งเพื่อเอาชนะยาเสพติด
คณะผู้แทนจากเมืองแวนคูเวอร์เดินทางมาเยือนกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 30 ม.ค. - 11 ก.พ.47 เพื่อดำเนินโครงการความร่วมมือดังกล่าว ซึ่งภายหลังจากการลงนาม คณะฯ จะเดินทางไปศึกษาดูงานและเยี่ยมชมการดำเนินงานของกรุงเทพมหานคร ด้านการป้องกันและบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดในชุมชนและสถานศึกษา พร้อมเยี่ยมชมสถานบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด (บ้านพิชิตใจ) และการดำเนินงานตามแผนงานในชุมชนนำร่องทั้ง 2 ชุมชน--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ