ซันโยเดินหน้ากวาดล้างแบตเตอรี่ปลอม บุกจับร้านค้าในห้างดังระลอกที่ 3

ข่าวทั่วไป Thursday February 5, 2004 15:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.พ.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
ซันโยประกาศสงครามกับผู้ค้าแบตเตอรี่ปลอม สืบเนื่องจากการเดินหน้ามาตรการปราบปรามการแพร่ระบาดของสินค้าปลอมครั้งใหญ่เมื่อปีที่ผ่านมา ล่าสุดได้บุกเข้าจับกุมผู้ค้าปลีกถ่านแบตเตอรี่ซันโยปลอมในห้างสรรพสินค้าชื่อดัง
หลังจากมาตรการปราบปรามการแพร่ระบาดของถ่านแบตเตอรี่ชาร์จปลอมทั่วกรุงเทพฯ เมื่อปีที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 บริษัท ซันโย อิเล็คทริค จำกัด แห่งประเทศญี่ปุ่น พร้อมบริษัท ติลลิกี แอนด์ กิบบินส์ และทีมงานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ร่วมกันเข้าจับกุมผู้ค้าปลีกถ่านแบตเตอรี่ชาร์จปลอมยี่ห้อซันโยในศูนย์การค้าตะวันนา ทั้งนี้ผู้ถูกจับในการกวาดล้างครั้งนี้ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 400,000 บาทและจำคุกไม่เกินสี่ปีในความผิดอาญาฐานละเมิดเครื่องหมายการค้าของผู้อื่น
นับตั้งเดือนกรกฎาคมในปีที่ผ่านมาบริษัทซันโยได้ทำการสำรวจตลาดครั้งใหญ่ โดยเน้นสำรวจย่านธุรกิจสำคัญๆ ในเขตกรุงเทพฯ ผลจากการดำเนินการดังกล่าว บริษัทฯ พบว่ามีร้านค้าปลีกขนาดใหญ่จำนวนมากที่วางจำหน่ายถ่านแบตเตอรี่ซันโยปลอม โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่มีคุณภาพต่ำ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีร้านค้าขนาดเล็กอีกนับร้อยแห่งทั่วกรุงเทพฯ ที่จำหน่ายถ่านแบตเตอรี่ชาร์จปลอมอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย
ในปีที่ผ่านมาซันโยได้ดำเนินการปราบปรามการละเมิดสิทธิ เพื่อเอาผิดกับผู้ขายและผู้ขายส่งสินค้าปลอมถึงสองครั้งในช่วงเดือนสิงหาคมและตุลาคม และผลจากการจับกุมครั้งนั้นทำให้สินค้าปลอมหายไปจากตลาดช่วงระยะหนึ่ง จนกระทั่งไม่นานมานี้ ได้พบว่าถ่านแบตเตอรี่ชาร์จปลอมกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งตามร้านค้าย่านศูนย์การค้าและเขตเมืองชั้นใน จากเหตุการณ์ดังกล่าวย่อมไม่เป็นผลดีต่อธุรกิจโดยรวม เนื่องจากสินค้าปลอมที่มีคุณภาพการใช้งานต่ำย่อมไม่เป็นที่พอใจของลูกค้า เป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้ปลอมแปลงสินค้าไม่ลงทุนในการวิจัยและพัฒนาสินค้า และไม่สามารถนำเสนอสินค้าที่ทันสมัยมาตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ ขณะเดียวกัน สินค้าปลอมเหล่านี้ไม่มีการควบคุมคุณภาพในการผลิต จึงเป็นปัญหาต่อความปลอดภัยที่ผู้บริโภคต้องคำนึงถึง
ก่อนหน้านี้ซันโยได้ส่งหนังสือเตือนผู้ประกอบการกว่า 50 รายในกรุงเทพฯ และในต่างจังหวัด อันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการสกัดกั้นการค้าถ่านแบตเตอรี่ปลอม เนื่องจากผู้ประกอบการกลุ่มนี้ถูกระบุว่าเป็นดีลเลอร์รายใหญ่ที่จำหน่ายแบตเตอรี่ปลอม สำหรับผู้ประกอบการที่ยังขายสินค้าปลอมอาจต้องระวางโทษหนักในความผิดทางอาญาและทางแพ่งหากไม่หยุดจำหน่ายสินค้าปลอมดังกล่าวโดยทันที
นอกจากนี้บริษัท ซันโย อิเล็คทริค จำกัด ได้พยายามดำเนินการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้บริโภคในการเลือกซื้อแบตเตอรี่ของแท้ โดยมีการชี้แจงให้ผู้บริโภคทราบว่าแบตเตอรี่ฉลากเหลืองและฉลากเขียวดังที่ปรากฏในภาพ (ด้านล่าง) เป็นแบตเตอรี่ที่ไม่สามารถนำไปใช้ซ้ำได้ แบตเตอรี่ฉลากเหลืองหรือฉลากเขียวที่ติดเครื่องหมายการค้าซันโยดังกล่าวเป็นแบตเตอรี่ปลอมคุณภาพต่ำที่ผิดกฎหมาย ไม่เพียงแต่แบตเตอรี่ปลอมส่วนใหญ่จะมีคุณภาพต่ำ แต่มันยังเป็นอันตรายอย่างมากต่อผู้บริโภคอีกด้วย และผู้บริโภคย่อมไม่ได้รับความคุ้มครองหากเกิดอุบัติเหตุจากการใช้งานแบตเตอรี่ปลอม
หากแบตเตอรี่นั้นมีราคาถูกมากให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่าเป็นแบตเตอรี่ปลอมแปลง หรือหากท่านมีข้อสงสัยว่าแบตเตอรี่นั้นปลอมหรือไม่ ให้สอบถามพนักงานขายว่าเหตุใดแบตเตอรี่ดังกล่าวจึงมีราคาถูกมาก และให้ถามว่าจะรับคืนสินค้าหรือไม่ในกรณีที่มีความชำรุดบกพร่องเกิดขึ้น หากมีปัญหาใดๆ เกี่ยวกับการแยกแยะว่าเป็นสินค้าซันโยของจริงหรือของปลอม ท่านสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้จากตัวแทนจำหน่ายสินค้าซันโย
ตัวแทนของบริษัท ซันโย อิเล็คทริค จำกัด กล่าวว่า พอใจกับผลการจับกุมที่ผ่านมาและให้สัญญาว่าจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อขจัดสินค้าปลอมให้หมดไปจากตลาด ทางด้านบริษัท ติลลิกี แอนด์ กิบบินส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในฐานะทนายความของบริษัทซันโย มีความพอใจกับท่าทีที่ชัดเจนของตำรวจในการบุกจับสินค้าปลอม ที่ถือว่าเป็นการหลอกลวงผู้บริโภคให้เข้าใจผิดในเรื่องแหล่งกำเนิดและคุณภาพสินค้า ทั้งนี้ บริษัท ซันโย อิเล็คทริค จำกัด และบริษัท ติลลิกี แอนด์ กิบบินส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความพยายามในการปราบปรามของเจ้าหน้าที่ตำรวจและมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลไทยในการเอาผิดกับผู้ค้าปลีกสินค้าปลอมจะเป็นไปอย่างต่อเนื่องและให้สัญญาว่าจะสนับสนุนการปราบปรามการละเมิดดังกล่าวต่อไป
สำหรับสื่อมวลชน : สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
คุณสุคนทิพย์ จิตมงคลทอง บริษัท ติลลิกี แอนด์ กิบบินส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด Tel: 0-2263-7700 ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย คุณณัฐภาดา สืบมา
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด Tel: 0-29713711--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ