ปุ้มปุ้ย ปลายิ้ม รุกตลาดปี'47 ส่งปลาซาร์ดีนในซอสมะเขือเทศเข้มข้น กระตุ้นตลาดพร้อมเดินหน้าตอกย้ำเนรมิตให้แข็งแกร่งขึ้น

ข่าวทั่วไป Thursday February 5, 2004 17:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.พ.--สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์
ปุ้มปุ้ย ปลายิ้ม รุกตลาดปี'47 ส่งปลาซาร์ดีนในซอสมะเขือเทศเข้มข้น กระตุ้นตลาดปลาในซอส พร้อมเดินหน้าตอกย้ำแบรนด์ให้แข็งแกร่งขึ้นด้วยกลยุทธ์การสื่อสารแบบครบเครื่อง (IMC) และเน้นกระจายสินค้าทั่วถึงผู้บริโภค ภายใต้แนวคิดสไมล์ (SMILE)
ปุ้มปุ้ย ปลายิ้ม ย้ำจุดยืน "ผลิตภัณฑ์อาหารทะเลสำเร็จรูป" คุณภาพคับกระป๋องทั้งวัตถุดิบและรสชาติแบบไทย ถึงเครื่องครบรส รับประทานสะดวกหาซื้อง่ายโดนใจผู้บริโภค พร้อมเล็งขยายตลาดต่างประเทศแถบแอฟริกา ส่งทีมงานเจาะตลาดอเมริกา หวังตลาดส่งออกโต 25% ชี้ตลาดในประเทศคึก แข่งขันสูงทั้งคุณภาพและราคา ตั้งเป้าในประเทศโตกว่า 10-12%
นายสลิล โตทับเที่ยง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลาดอาหารทะเลสำเร็จรูปโดยรวมถือว่าอยู่ในช่วงขาขึ้นซึ่งเป็นไปตามอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมโดยรวมของประเทศ แม้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2547 จะได้รับผลกระทบจากไข้หวัดนกในบางอุตสาหกรรม แต่ในส่วนของตลาดอาหารทะเลสำเร็จรูปไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด หากพิจารณาแล้ว กลับเป็นโอกาสอันดีที่ผู้บริโภคหันมาบริโภคอาหารทะเลมากขึ้น ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลถึงการเติบโตของตลาดอาหารทะเลสำเร็จรูปในช่วงปี 2546-2547 นี้ ประการแรกคือ รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมประเภทอาหาร ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปของไทยให้ได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นครัวของโลก ซึ่งจะส่งผลให้ตัวเลขการส่งออกสินค้าไทยโดยเฉพาะอาหารเพิ่มสูงขึ้น ประการที่สองคือ จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลทำให้ประชาชนระดับรากหญ้ามีกำลังซื้อที่สูงขึ้น ดังนั้นปริมาณการบริโภคจึงมียอดสูงขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงปีที่ผ่านมา และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในปีนี้ ประการที่สามคือ ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการบริโภคในแง่ของคุณค่าทางโภชนาการของอาหารที่รับประทาน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีกระบวนการผลิตที่ปลอดภัยจากสารพิษ และวัตถุดิบจากธรรมชาติ จะได้รับความนิยมสูง นอกจากนี้ในตลาดอาหารทะเลสำเร็จรูป ผู้บริโภคส่วนใหญ่ เลือกซื้อสินค้าโดยพิจารณาเรื่องคุณภาพเป็นหลัก รับรู้ในเรื่องความต่างของสินค้าแต่ละยี่ห้อ และรู้จักเลือกซื้อมากขึ้น
จากปัจจัยดังกล่าว ผลักดันให้ตลาดอาการทะเลสำเร็จรูปมีการเติบโตขึ้น อย่างเห็นได้ชัด ผู้ประกอบการเองก็พยายามเพิ่มกำลังการผลิตเต็มที่ การแข่งขันในตลาดดังกล่าวปีนี้จึงสูงขึ้นทั้งเรื่องคุณภาพและราคา ในส่วนของผลิตภัณฑ์ปุ้มปุ้ย ปลายิ้ม ในปีที่ผ่านมา ทางบริษัทถือว่า โดยรวมแล้วมีอัตราการเติบโตเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยตัวเลขการเติบโตอยู่ที่ 10% อัตราการเติบโตในประเทศ 8% และต่างประเทศ 15% สำหรับการดำเนินงานนั้น ในปี 2546 ถือว่ามีการปรับกลยุทธ์การตลาดให้มีความชัดเจนขึ้น โดยปุ้มปุ้ย ปลายิ้มมีกิจกรรมทางการตลาดใหม่ๆ ขึ้นมาสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ชัดเจนขึ้น
นายสลิล กล่าวต่อว่า ปุ้มปุ้ย ปลายิ้ม ถือว่าเป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่ง ผู้บริโภคจดจำชื่อแบรนด์ได้ รับรู้ถึงภาพลักษณ์ ความรู้สึกของเบรนด์ ปุ้มปุ้ย ปลายิ้ม นั่นคือความได้เปรียบที่ปุ้มปุ้ย ปลายิ้ม มีอยู่ และด้วยสภาพการแข่งขัน ตลอดจนพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ปุ้มปุ้ย ปลายิ้ม จึงต้องปรับปรุงแบรนด์ให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ บริษัทจึงมุ่งสร้างการรับรู้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับแบรนด์ปุ้มปุ้ย ปลายิ้ม ในฐานะแบรนด์ของผลิตภัณฑ์อาหารทะเลสำเร็จรูป ที่นอกจากจะให้ความสะดวกสบายในการรับประทานแล้ว ยังเป็นแบรนด์ที่มีคุณภาพในเรื่องของวัตถุดิบ และรสชาติแบบไทยๆ ถึงเครื่องแกงครบรส นอกจากนี้ ในส่วนของการดำเนินงานต่างๆ ของบริษัทจะอยู่ภายใต้แนวคิดสไมล์ S.M.I.L.E. ซึ่งมีความหมายและที่มาดังนี้
S incere หมายถึง ความจริงใจในการประกอบธุรกิจ มุ่งมั่นพัฒนาสินค้าให้แก่ผู้บริโภค และที่สำคัญ ปุ้มปุ้ย ปลายิ้ม เป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดและเติบโตในประเทศไทย การเติบโตขององค์กรจึงส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของคนไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม
M odern หมายถึง ความทันสมัย ด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ในการแสวงหาช่องทางการตลาดจึงทำให้ปุ้มปุ้ย ปลายิ้ม ไม่หยุดนิ่ง ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การดำเนินงานให้สอดคล้องกับสถานะการณ์ปัจจุบันอยู่เสมอ
I nnovative หมายถึง พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารทะเลสำเร็จรูปใหม่ๆ สู่ตลาดอยู่เสมอ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประทานผลิตภัณฑ์รสชาติใหม่ รูปแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อันสอดคล้องกับวิถีชีวิตและพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน
L ively หมายถึง ความร่าเริง มีชีวิตชีวา กระตือรือร้นกระฉับกระเฉง ตลอดเวลา เหล่านี้เป็นบุคลิกภาพที่ผู้บริโภครับรู้ผ่านกิจกรรมการตลาดต่างๆ และตราสินค้า
E xpert หมายถึง ผู้เชี่ยวชาญในการประกอบธุรกิจ ทั้งในด้านของการผลิตสินค้า เครื่องมือที่ใช้ผลิตและการดำเนินงานต่างๆ
วิสัยทัศน์ของแบรนด์ปุ้มปุ้ย ปลายิ้ม ถือเป็นหลักในการทำงาน และเป็นเป้าหมายที่ทุกฝ่ายในองค์กรต้องพยายามสร้างผลการทำงานให้เป็นไปตามแนวคิดต่างๆ ที่วางไว้ อย่างเช่นนโยบายการออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างน้อยปีละ 1 รายการ กิจกรรมการตลาดที่สามารถสื่อสารโดยตรงกับกลุ่มเป้าหมายและเข้าถึงผู้บริโภค เป็นต้น เหล่านี้เป็นสิ่งที่เราสร้างให้แบรนด์ปุ้มปุ้ย ปลายิ้ม มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น พร้อมทั้งก้าวสู่การเป็นแบรนด์ระดับเอเชีย
นายสลิล เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานในปี 2547 ว่า ด้วยวิสัยทัศน์ขององค์กร แผนการดำเนินงานในปีนี้จึงเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์แบรนด์ปุ้มปุ้ย ปลายิ้ม ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น กิจกรรมการตลาดในปีนี้ ส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ซึ่งทางบริษัทมองว่า กิจกรรมต่างๆ ทั้งในแง่ของการตลาดและส่งเสริมสังคม ต้องผลักดันให้เป็นกิจกรรมต่อเนื่องจึงจะเกิดผล โดยแผนการดำเนินงานมีรายละเอียดพอสังเขปดังนี้
1.แผนการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ โดย ปีนี้คาดว่ามีผลิตภัณฑ์ใหม่ 2 รายการคือ ปลาซาร์ดีนในซอสมะเขือเทศเข้มข้น จะเข้าสู่ตลาดในช่วงไตรมาสแรกนี้ และรายการที่ 2 คาดว่าจะเปิดตัวในกลางปีนี้ โดยบริษัทใช้กลยุทธ์การสื่อสารแบบครบเครื่องเป็นหลัก อาทิ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ การออกบูธเพื่อให้ผู้บริโภคได้ทดลองชิม ผลิตภัณฑ์ใหม่ Co-promotion กับสื่อต่างๆ เช่นรายการโทรทัศน์ คลื่นวิทยุ ตลอดการกระจายสินค้าใน Traditional Trade 60% และ Modern Trade 40% ซึ่งปีที่ผ่านมาบริษัทได้มีการใช้กลยุทธ์ใหม่คือ Smiling Tower หรือ หอคอยแห่งรอยยิ้ม ชั้นวางผลิตภัณฑ์ปุ้มปุ้ย ปลายิ้ม สำหรับร้านค้าย่อย (traditional Trade) เพื่อให้สินค้ามีความโดดเด่น โดยปี 2546 ได้วางหอคอยแห่งรอยยิ้มในร้านค้าครบ 1,000 แห่ง และปี 2547 ตั้งเป้าวางเพิ่มอีก 500 แห่ง 3 แผนกิจกรรม ส่งเสริมสังคมด้านการศึกษา การท่องเที่ยวและกีฬา ได้แก่ โครงการปุ้มปุ้ย ปลายิ้ม อิ่มท้อง สมองใส โครงการ JMAT ครั้งที่ 14 สนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว จังหวัดตรัง เช่น โครงการสีสันแห่งความรักกับทะเลเมืองตรังและพิธีวิวาห์ใต้สมุทร ตลอดจนการแข่งขันแบดมินตันปุ้มปุ้ย แชมเปี้ยนชิพ ครั้งที่ 15 เป็นต้น
สำหรับตลาดส่งออกยังต่างประเทศ ที่มีแรงผลักดันจากรัฐบาลส่งเสริมการส่งออกสินค้าไทยโดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหาร นโยบายดังกล่าวส่งผลให้บริษัทวางเป้าหมายการส่งออก 25% เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่ 15% โดยแผนการทำตลาดในต่างประเทศ บริษัทมุ่งพัฒนาตลาดทั้งเชิงลึกและกว้าง ขณะนี้ทางบริษัทเห็นช่องทางทำตลาดในประเทศแถบแอฟริกา ซึ่งกำลังเตรียมการขยายตลาดในประเทศดังกล่าว ในฝั่งสหรัฐอเมริกาซึ่งถือเป็นตลาดต่างประเทศขนาดใหญ่ของปุ้มปุ้ย ปลายิ้ม บริษัทได้มีแผนพัฒนาตลาด โดยส่งทีมตลาดเข้าไปในประเทศแถบอเมริกา และยุโรป เพื่อช่วยตัวแทนจำหน่ายในการขยายตลาดยิ่งขึ้น นายสลิก กล่าวในที่สุด
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
จิดาภา ประมวลทรัพย์, ประกาศิต นันป้อ
บริษัท สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์ จำกัด
โทร. 0-2276-8432-3, 0-2693-7835-8 ต่อ 32,37
โทรสาร 0-2693-6919 E-mail: info@siampr.co.th--จบ--
-กภ-

แท็ก มะเขือเทศ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ