กทม. เตรียมจัดเก็บค่าธรรมเนียมจอดรถยนต์ บริเวณข้างสวนลุมพินี

ข่าวทั่วไป Friday February 6, 2004 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.พ.--กทม.
นายธีระชัย เธียรสรรชัย ผู้อำนวยการสำนักการคลัง กทม.เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร จะดำเนินการจัดเก็บค่า ธรรมเนียมจอดยานยนต์ บริเวณแนวถนนด้านข้างสวนลุมพินี (ด้านถนนราชดำริ) เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จากการถูกกลุ่มบุคคลที่มีอิทธิพลรีดไถเก็บค่าจอดรถโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนและ ทำให้การจอดรถบริเวณดังกล่าวมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ตลอดจนเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับกรุงเทพมหานครอีกทางหนึ่ง ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีประชาชนนำรถเข้ามาจอดบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นจุดที่อยู่ใกล้เคียงกับสถานที่สำคัญ คือ สวนลุมพินีซึ่งเป็นสถานที่ที่ประชาชนทั่วไปมาออกกำลังกายและทำกิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ และโดยเฉพาะยังเป็นจุดที่อยู่ใกล้กับโรงพยาบาลจุฬาฯ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ของรัฐ ซึ่งในแต่ละวันจะมีประชาชนเข้ามารับการรักษาพยาบาลเป็นจำนวนมาก แต่มีพื้นที่จำกัดและไม่เพียงพอเป็นที่จอดรถสำหรับผู้มาใช้บริการของโรงพยาบาล
ผู้อำนวยการสำนักการคลัง กล่าวต่อไปว่า จากเหตุผลดังกล่าวกรุงเทพมหานครจึงต้องเข้าดำเนินการจัดระเบียบและจัดเก็บค่าธรรมเนียมจอดยานยนต์ โดยจะดำเนินการจัดทำเป็นประกาศกรุงเทพมหานคร กำหนดให้ “เขตทางถนนราชดำริ” ตั้งแต่แยก ถนนสารสิน ถึงบริเวณลานพระบรมรูปรัชกาลที่ 6 เป็นจุดที่ให้จอดรถได้และต้องชำระค่าธรรมเนียม ทั้งนี้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 49 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 ประกอบกับข้อ 5 และข้อ 11 แห่งข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การจัดระเบียบการจอดยานยนต์ พ.ศ.2536 โดยกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการจอดยานยนต์ ตามกฎกระทรวง พ.ศ.2535 ดังต่อไปนี้ 1.รถจักรยานยนต์ ชั่วโมงแรก 5 บาท ชั่วโมงต่อไป 10 บาท เศษของชั่วโมงให้คิดเป็นหนึ่งชั่วโมง 2.รถยนต์ขนาดไม่เกิน 4 ล้อ ชั่วโมงแรก 10 บาท ชั่วโมงต่อไป 20 บาท เศษของชั่วโมงให้คิดเป็นหนึ่งชั่วโมง 3.รถยนต์ขนาด 6 ล้อ ชั่วโมงแรก 20 บาท ชั่วโมงต่อไป 30 บาท เศษของชั่วโมงให้คิดเป็นหนึ่งชั่วโมง 4.รถยนต์ขนาด 8 ล้อ ชั่วโมงแรก 30 บาท ชั่วโมงต่อไป 40 บาท เศษของชั่วโมงให้คิดเป็นหนึ่งชั่วโมง 5.รถยนต์ขนาด 10 ล้อ ชั่วโมงแรก 40 บาท ชั่วโมงต่อไป 60 บาท เศษของชั่วโมงให้คิดเป็นหนึ่งชั่วโมง 6.รถยนต์ขนาดเกิน 10 ล้อ ชั่วโมงแรก 50 บาท ชั่วโมง ต่อไป 80 บาท เศษของชั่วโมงให้คิดเป็นหนึ่งชั่วโมง
เมื่อประกาศกรุงเทพมหานครในเรื่องดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ประชาชนทุกท่านที่นำรถเข้ามาจอดบริเวณข้างสวนลุมพินี ด้านถนนราชดำริจะได้รับความสะดวก ปลอดภัย และเสียค่าธรรมเนียมในอัตราที่เป็นธรรม หากมีข้อสงสัยประการใดให้ติดต่อ สอบถามได้ที่ งานบริการที่จอดยานยนต์ กองรายได้ สำนักการคลัง กทม. ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ที่ชั้น 6 อาคารที่จอดยานยนต์ของกรุงเทพมหานคร ตลาดยอด บางลำพู โทร. 0 2281 1450 โทรสาร 0 2281 7382--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ