กทม. เชิญชวนใช้เวลาว่างวันอาทิตย์เรียนเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชเศรษฐกิจสร้างรายได้งาม

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 6, 2004 16:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.พ.--กทม.
นางผ่องลักษณ์ วาสิกศิริ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่กรุงเทพมหานครได้จัดตั้งศูนย์เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อและอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์อนุรักษ์และขยายพันธุ์ไม้พื้นเมืองหายากที่กำลังใกล้สูญพันธุ์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และเป็นศูนย์ศึกษาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรแผนใหม่ ด้วยเทคนิคการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ซึ่งสามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพสร้าง รายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ ที่ผ่านมาศูนย์เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อฯ ได้เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อกล้วยไม้สกุลหวายสายพันธุ์ “เหลืองจันทบูร” ดอกสีเหลืองเข้มขนาดใหญ่ และได้จ่ายแจกให้ประชาชนทั่วไปและชุมชนในพื้นที่ กทม.เป็นจำนวนหลายพันต้น เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมที่ดีร่วมกัน นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ ศูนย์เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อฯ กำลังเปิดอบรมหลักสูตรระยะสั้น “เทคนิคการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อเพื่ออาชีพ” ทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ. - 25 ก.ค.47 เวลา 09.00-15.00 น. เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการขยายพันธุ์พืชที่ทันสมัย ภายใต้การควบคุมอุณหภูมิ แสง และความสะอาดปลอดเชื้อ ซึ่งสามารถเพาะเลี้ยงได้เองที่บ้าน ด้วยการนำชิ้นส่วนของพืชที่ยังมีชีวิตอยู่ เช่น ลำต้น ยอด ตา ก้าน ใบ ช่อดอก และละอองเกสร เป็นต้น มาเพาะเลี้ยงบนอาหารสังเคราะห์ จนกระทั่งเจริญเติบโตเป็นต้นกล้าที่แข็งแรงสมบูรณ์ พร้อมนำไปปลูกในสภาพธรรมชาติต่อไป ซึ่งเทคนิคดังกล่าวจะทำให้มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำ เนื่องจากสามารถผลิตต้นกล้าได้เป็นจำนวนมาก และเหมาะกับการผลิตกล้าไม้หลายประเภท ได้แก่ กล้วยไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับ และไม้ผล เป็นต้น ดังนั้น จึงมีความเหมาะสมอย่างยิ่งในการนำไปประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้เป็นอย่างดี
กรุงเทพมหานคร ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทั่วไปที่สนใจได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ในการสร้างอาชีพและรายได้ สมัครเรียนได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ในวันเวลาราชการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ ศูนย์เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อและอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ชั้น 5 โรงเรียนฝึกอาชีพ กทม. ดินแดง 2 ถนนประชาสงเคราะห์ เขตดินแดง หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายส่งเสริมเกษตรกรรม กองส่งเสริมอาชีพ สำนักพัฒนาชุมชน โทร. 0 2613 7247 และ 0 2613 7190-1--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ