รางวัลคุณภาพแห่งชาติกับการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ

ข่าวเทคโนโลยี Monday February 9, 2004 14:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.พ.--อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น
โลกปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ส่งผลให้ประเทศต่างๆ ต้องมีการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อก้าวสู่ความมั่นคงบนเวทีการค้าโลก ทุกประเทศต่างต้องปรับตัวในการแข่งขัน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นการแข่งขันในรูปแบบที่ต่างไปจากเดิม เพราะเป็นการแข่งขันที่อาศัยเทคโนโลยี อาศัยตลาด อาศัยการเมืองระหว่างประเทศ เข้ามาเป็นตัวแปรต่อความสำเร็จของการแข่งขันทั้งสิ้น
วันนี้เศรษฐกิจของประเทศไทย อยู่ในภาวะพุ่งทะยานด้วยกำลังของการขับเคลื่อน อันเป็นผลมาจากนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล ที่เอื้อต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กร และผลักดันให้องค์กรเหล่านั้นมุ่งสู่การบริหารจัดการ การพัฒนาแบบเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น อันจะนำไปสู่ภาพรวม คือการเพิ่มความสามารถของประเทศไทยในการแข่งขันบนเวทีโลก
เพื่อเป็นการสนับสนุนให้องค์กรในภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม หรือภาคบริการ ได้มีการเพิ่มขีดความสามารถด้านการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ จึงได้ผลักดันให้เกิดรางวัล "คุณภาพแห่งชาติ" ขึ้นนายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ กล่าวว่า รางวัลคุณภาพแห่งชาติ หรือ Thailand Quality Award (TQA) เป็นรางวัลที่แสดงถึงความเป็นเลิศในการบริหารจัดการขององค์กรที่ทัดเทียมระดับมาตรฐานโลก องค์กรที่นำเกณฑ์การบริหารจัดการตามแนวทางรางวัลคุณภาพแห่งชาติไปใช้ จะได้รับประโยชน์ทั้งในด้านการนำองค์กร (Leadership) การวางแผนกลยุทธ์ (Strategic Planning) การมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด (Customer and Market Focus) การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ (Measurement, Analysis and Knowledge Management) การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล (Human Resources Focus) การจัดการกระบวนการ (Process Management) และผลลัพธ์ทางธุรกิจ (Business Results) โดยการตรวจประเมินองค์กรตามหลักเกณฑ์ของรางวัลนี้ จะเป็นตัวชี้วัดให้ผู้บริหารองค์กรเห็นจุดอ่อน จุดแข็ง ในการบริหารด้านต่างๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการวางแผนปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
นายธวัชชัย ตั้งสง่า ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติม ถึงประโยชน์ที่องค์กรจะได้รับจากการได้รับรางวัลนี้ ว่า องค์กรที่มีการบริหารจัดการตามแนวทางเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ จะเป็นองค์กรที่มีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา มีความยืดหยุ่น แข็งแกร่ง และเป็นองค์กรที่เต็มไปด้วยการเรียนรู้ ที่จะนำไปสู่การแก้ไขในจุดอ่อนและเสริมในจุดแข็งขององค์กรยิ่งขึ้นไปอีก ขณะเดียวกันก็เป็นองค์กรที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ทางธุรกิจ และประสบผลสำเร็จ ด้วยการดำเนินการบริหารเชิงกลยุทธ์ โดยบุคลากรที่มีความสามารถ มีทักษะและมีความมุ่งมั่นสู่ทิศทางเดียวกัน หากประเทศไทยมีองค์กรที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติเพิ่มขึ้น ศักยภาพขององค์กรที่เพิ่มขึ้น จะเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ อันจะส่งผลต่อความมั่นคงและความสำเร็จของไทยในเวทีการค้าโลกได้ในที่สุด
ทั้งนี้ คณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ จะจัดให้มีพิธีมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประจำปี 2546 ในวันที่ 4 มีนาคม 2547 โดยได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร เป็นประธานในพิธีมอบ
ผู้สนใจที่ต้องการทราบรายละเอียดของรางวัลคุณภาพแห่งชาติ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.tqa.or.th
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ระริน โกศลวรวัฒนกุล
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด
โทร.0 2247 4228 โทรสาร 0 2246 1481
Email : rarin@incom.co.th--จบ--
-นห-

แท็ก ขันที  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ