พรหมินทร์ เดินสายโปรโมตแปรรูป 3 การไฟฟ้า จีบนักลงทุนทั้งสิงคโปร์และฮ่องกง มั่นใจเคลียร์ปัญหาทุกข้อคาใจนักลงทุนได้

ข่าวทั่วไป Tuesday February 10, 2004 11:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.พ.--กระทรวงพลังงาน
นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ภายหลังที่กระทรวงพลังงาน ได้เดินทางไปพบปะนักลงทุนจากประเทศสิงคโปร์และฮ่องกง เมื่อเร็ว ๆ นี้ เพื่อชี้แจงและสร้างความเข้าใจถึงการปรับโครงสร้างกิจการไฟฟ้า และแปรรูป 3 การไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งเบื้องต้น นักลงทุนทั้งจากสิงคโปร์และฮ่องกง ได้ให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง และสอบถามถึงความพร้อมต่าง ๆ โดยประเด็นที่นักลงทุนต้องการให้กระทรวงพลังงาน เร่งดำเนินการก่อนการแปรรูปการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยมี 3 ประเด็น คือ
1. การจัดตั้งองค์กรกำกับดูแลกิจการไฟฟ้า เพื่อจัดหาไฟฟ้าให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟฟ้า กำหนดแนวทางแผนการ และตรวจสอบการลงทุนรักษาความมั่นคง กำกับอัตราค่าไฟฟ้าและรักษาระดับ คุณภาพบริการ ที่มีคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการไฟฟ้า (Board of Commission) จำนวน 7 คน มาจากนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย ประธาน 1 คน และหัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลอีก 1 คน เป็นกรรมการและเลขานุการโดยตำแหน่ง และกรรมการอีก 5 คน
2. โครงสร้างค่าไฟฟ้าใหม่ ที่เหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และ
3. ให้กฟผ.มีอัตราผลตอบแทนการลงทุน (Return on invested capital) ในระดับที่เหมาะสม ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานจะดำเนินการปรับปรุงกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อจัดตั้งองค์กรกำกับดูแลกิจการไฟฟ้าให้แล้วเสร็จ ขณะเดียวกันจะดำเนินการเร่งปรับโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้า โดยจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อศึกษาโครงสร้างฯ ให้แล้วเสร็จก่อนการนำ กฟผ. เข้าตลาดฯ ภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2547 เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุน และศึกษาโครงสร้างค่าไฟที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด อนึ่ง สำหรับรูปแบบโครงสร้างกิจการไฟฟ้า ESB การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
(กฟผ.) ยังคงทำหน้าที่ผลิตไฟฟ้าและดูแลระบบส่งไฟฟ้า แต่จะมีการแยกระบบบัญชีระหว่างกิจการผลิตไฟฟ้าและกิจการส่งไฟฟ้า ในขณะที่การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายทั้งสองแห่ง ยังเป็นผู้ดำเนินการระบบจำหน่าย และการค้าปลีกไฟฟ้า ภายในพื้นที่รับผิดชอบของตนเอง โดยจะมีการแบ่งแยกทางบัญชีระหว่างธุรกิจสายจำหน่ายและจัดหาไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพในการดำเนินงานและป้องกันการอุดหนุนรายได้ระหว่างธุรกิจสายจำหน่ายที่มีลักษณะผูกขาดกับธุรกิจจัดหาไฟฟ้า--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ