ม.บูรพาแนะ 37 โรงงานภาคตะวันออกลดการใช้พลังงานได้ 14 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Wednesday February 11, 2004 11:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.พ.--สนพ.
มหาวิทยาลัยบูรพา จัดตั้งคณะทำงานโครงการประหยัดพลังงานในโรงงานอุตสาหกรรมภาคตะวันออก นำร่องลดการใช้พลังงานใน 37 โรงงานขนาดย่อมได้ 14 ล้านบาท
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ อัมพิกา ไกรฤทธิ์ ผู้อำนวยการโครงการประหยัดพลังงานในโรงงานอุตสาหกรรมภาคตะวันออก มหาวิทยาลัยบูรพา เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาคตะวันออกของประเทศ มีปริมาณการใช้พลังงานค่อนข้างสูง เนื่องจากมีโรงงานอุตสาหกรรมทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็กเข้าไปตั้งอยู่มากมาย จึงจำเป็นต้องมีการวางแผนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
ดังนั้น กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ได้มอบหมายให้คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จัดตั้งคณะทำงานโครงการประหยัดพลังงานในโรงงานอุตสาหกรรมภาคตะวันออกขึ้น เพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์ข้อมูลทางด้านการประหยัดพลังงาน การตรวจสอบประเมินผล และให้คำปรึกษาแก่โรงงานและสถานประกอบการในภาคตะวันออก รวมถึงเผยแพร่ความรู้ เทคโนโลยีการประหยัดพลังงาน และวิธีการประหยัดพลังงานที่ถูกต้องและเห็นผล เพื่อให้สามารถวางแผนการใช้พลังงานได้ในระยะยาว ทำให้มีการประหยัดพลังงานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยบูรพา ได้เข้าไปทำการศึกษา อบรม และวางแผนการใช้พลังงาน ในโรงงานต่างๆ อาทิ โรงงานอาหารและอาหารสัตว์ โรงงานสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม โรงงานรองเท้าและเครื่องหนัง โรงงานไม้และเครื่องเรือน โรงงานยาและเคมีภัณฑ์ โรงงานเซรามิกและแก้ว เป็นต้น รวม 37 โรงงาน โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการใช้พลังงานในแต่ละโรงงานลงโรงงานละ 1 แสนบาทต่อปี
"ผลการดำเนินโครงการระยะเวลา 15 เดือน พบว่า 37 โรงงานนำร่องนี้ สามารถลดการใช้พลังงานรวมเป็นเงิน 14 ล้านบาท หรือลดลง 14% จากปริมาณการใช้เดิม และทางโครงการก็จะได้นำข้อมูลและผลลัพธ์ที่ได้จากการดำเนินโครงการฯ มาจัดทำเป็นดัชนีพลังงาน เพื่อเปรียบเทียบการใช้พลังงานในอุตสาหกรรมที่เหมือนกัน ก่อให้เกิดมาตรฐานการใช้พลังงานของโรงงานอุตสาหกรรมแต่ละประเภทต่อไป" ศาสตราจารย์เกียรติคุณ อัมพิกากล่าว
ด้านนายล่ำสัน อมรเกียรติขจร ประธานกรรมการบริษัท ชลบุรี แอลซี จำกัด ผู้ดำเนินกิจการห้องเย็นและจำหน่ายอาหารทะเลแห้ง 1 ใน 37 ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ เปิดเผยว่า ห้องเย็นเป็นกิจการที่มีการใช้พลังงาน โดยเฉพาะไฟฟ้าค่อนข้างสูง เนื่องจากต้องเปิดเครื่องทำความเย็นตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้มีต้นทุนด้านพลังงานแต่ละเดือนค่อนข้างสูง จึงต้องหาวิธีที่เหมาะสมในการประหยัดพลังงาน
โดยคณะทำงานได้เข้ามาศึกษาและวางแผนการใช้พลังงานให้เหมาะสมกับกิจการห้องเย็น พบเทคนิคง่ายๆ ในการลดการใช้พลังงานอย่างได้ผล ได้แก่ การควบคุมไม่ให้ความร้อนจากภายนอกไหลเข้าไปในห้องเย็น โดยการทำประตู 2 ชั้น หรือการติดม่านพลาสติกกั้น การเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าแบบธรรมดามาเป็นแบบ TOU และย้ายกิจกรรมที่ทำให้สูญเสียพลังงาน อาทิ การเปิด-ปิดประตู ไปอยู่ในช่วง ออฟพีค (ระหว่างวันจันทร์-ศุกร์ 22.00 - 09.00 น. และวันเสาร์ วันอาทิตย์ และวันหยุดราชการ) และจัดช่วงลดอุณหภูมิไปไว้ในช่วงพีค (ระหว่างวันจันทร์-ศุกร์ 09.00 - 22.00 น.) ซึ่งการคำแนะนำของโครงการฯ ทำให้บริษัท ชลบุรี แอลซี สามารถลดการใช้พลังงานลงได้ 24%
ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2 โทร. 0-2612-1555 ต่อ 201-5 โทรสาร 0-2612-1368
121/1-2 ถ.เพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 www.eppo.go.th--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ