พม.จัดสัมมนา “การเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายสตรีและสถาบันครอบครัว” ภาคอีสาน ที่ขอนแก่น

ข่าวทั่วไป Wednesday February 11, 2004 13:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.พ.--กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดสัมมนา “การเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายสตรีและสถาบันครอบครัว” เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ให้กับเครือข่ายสตรีและสถาบันครอบครัว รวมทั้งส่งเสริมให้สตรีเข้าไปมีส่วนร่วมทางการเมืองท้องถิ่น ระหว่างวันที่ 11 — 12 กุมภาพันธ์ 2547 ณ โรงแรมเจริญธานี ปริ๊นเซส จังหวัดขอนแก่น โดย นายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะบรรยายพิเศษ เรื่อง นโยบายและแนวทางการดำเนินงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในด้านการพัฒนาสังคม ในวันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ 2547 เวลา 09.00 น.
นางมยุรา มนะสิการ โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญของประเด็นทางสังคม จึงได้จัดตั้งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อดูแลงานด้านสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อให้คนไทยมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นโดยปราศจากความกลัวภัยอันตรายต่าง ๆ รัฐบาลได้ประกาศสงครามกับยาเสพติด การทุจริตคอรัปชั่น และความยากจน ซึ่งเป็นประเด็นปัญหาสังคมที่สำคัญที่นำไปสู่ปัญหาสังคมด้านอื่น ๆ มากมาย นอกจากนี้ ยังได้กำหนดให้มีแผนเชิงบูรณาการระหว่างส่วนราชการเพื่อแก้ปัญหาสังคมและความยากจนให้หมดไปจากประเทศไทย ภายใน 6 ปี ซึ่งการดำเนินงานจะประสบผลสำเร็จได้จะต้องอาศัยการดำเนินการร่วมกันจากหลายภาคส่วน หลายภารกิจ เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยง ประสาน สอดคล้องซึ่งกันและกัน ประชาชนจะต้องร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมปฏิบัติ ร่วมตัดสินใจ และร่วมรับประโยชน์ด้วยกัน แนวทางหนึ่งที่จะให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมก็คือ การทำงานในรูปแบบของเครือข่าย ซึ่งเครือข่ายที่มีอยู่ในแต่ละท้องถิ่นจะเข้าใจปัญหา รู้ความต้องการ และศักยภาพในพื้นที่ของตนเองอย่างแท้จริง จึงจะสามารถขับเคลื่อนการพัฒนาทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมให้กระจายไปอย่างทั่วถึงและยั่งยืนได้
โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กล่าวต่อไปว่า สำหรับเครือข่ายที่ดำเนินงานเกี่ยวกับสตรีและสถาบันครอบครัวนั้น กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ซึ่งมีภารกิจหลักในการพัฒนาศักยภาพสตรี การส่งเสริมความเสมอภาคของหญิงชาย และการสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว ได้กำหนดนโยบาย มาตรการ กลไกการส่งเสริมสนับสนุนภาครัฐ ภาคเอกชนในการดำเนินการ เพื่อให้สตรีได้รับการพัฒนาศักยภาพ การคุ้มครองพิทักษ์สิทธิ และมุ่งสร้างสถาบันครอบครัวให้มีความมั่นคงเป็นปึกแผ่น เพื่อเป็นกลไกในการส่งเสริมศักยภาพของหญิงชายให้เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชุมชน สังคมต่อไป นายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จึงได้มอบหมายให้สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว จัดทำโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของสตรีและสถาบันครอบครัวขึ้น ในพื้นที่ทั้ง 4 ภาค วัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ให้กับเครือข่ายสตรีและสถาบันครอบครัวในส่วนที่เกี่ยวกับภาครัฐ ประชาสังคม ชุมชน และเอกชน สำหรับปีงบประมาณ 2547 กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้เน้นเรื่องการมีส่วนร่วมของสตรีในกระบวนการตัดสินใจทางการเมืองท้องถิ่นและการจัดตั้งศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน รวมทั้งการดำเนินกิจกรรมร่วมกันระหว่างเครือข่ายให้ดำรงอยู่ได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน การสัมมนาในครั้งนี้ เป็นการสัมมนาเครือข่ายที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 19 จังหวัด โดยมีผู้แทนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด พัฒนาสังคมและสวัสดิการจังหวัด เทศบาลตำบล องค์การบริหารส่วนตำบล และองค์กรเอกชนด้านพัฒนาสตรี รวมทั้งอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) จำนวน 350 คน เข้าร่วมสัมมนา
นางมยุรา กล่าวตอนท้ายว่า ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้รับความรู้เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานด้านเครือข่ายสตรีและสถาบันครอบครัว รวมทั้งการทำงานของศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน สามารถนำความรู้ไปปรับใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพของสถาบันครอบครัวในการป้องกันแก้ไขปัญหาในครอบครัวและพื้นที่ของตนเอง เพื่อเป็นสังคมที่ผาสุกต่อไป--จบ--
-สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ