กทม. ขอเชิญรับแบบบ้านเพื่อประชาชนฟรี ที่สำนักงานเขตทุกเขต

ข่าวทั่วไป Friday February 13, 2004 09:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.พ.--กทม.
เมื่อวันที่ (11 ก.พ.47) เวลา 09.30 น. ที่หอประชุมกองทัพเรือ ถนนอรุณอัมรินทร์ เขตบางกอกน้อย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานสัมมนาและนิทรรศการโครงการ “แบบบ้านเพื่อประชาชน” พร้อมทั้งได้มอบแบบบ้านให้กับผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และกรุงเทพมหานคร
กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำโครงการแบบบ้านเพื่อประชาชน โดยแจกแบบอาคารบ้านพักอาศัยมาตรฐาน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการปลูกสร้างอาคารบ้านเรือนเป็นของตนเอง เป็นการเพิ่มโอกาสและยกระดับ คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทั่วไป ในการสร้างครอบครัวให้อบอุ่น และมีความสุข อีกทั้งทำให้บ้านเมืองมีความสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานโดยเฉพาะที่อยู่อาศัยสำหรับประชาชนทุกระดับ โดยมีแบบบ้านทั้งหมด 33 แบบ แบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ประเภทที่ 1 แบบบ้านไทยช่วยไทย สำหรับผู้มีรายได้น้อยและผู้ประสบภัย ประเภทที่ 2 แบบบ้านไทยอนุรักษ์ไทย 4 ภาค ประเภทที่ 3 แบบตึกแถวไทยอนุรักษ์ไทย 4 ภาค ประเภทที่ 4 แบบบ้านครอบครัวไทยเป็นสุข ซึ่งแบบบ้านทั้งหมดเป็นแบบบ้านมาตรฐานที่มีความมั่นคง แข็งแรง และถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และเนื่องจากออกแบบโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ผู้มีความประสงค์จะใช้แบบปลูกสร้างบ้านจึงไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจัดทำแบบ หรือหาสถาปนิก วิศวกร มาเป็นผู้เซ็นต์รับรอง เพราะแบบบ้านดังกล่าวได้มีการคำนวณความมั่นคงแข็งแรงจากวิศวกรและสถาปนิกของกรมโยธาธิการและผังเมืองเรียบร้อยแล้ว ตลอดจนเจ้าพนักงานท้องถิ่นไม่จำเป็นต้องตรวจสอบด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมโครงสร้างอีกครั้ง ทั้งนี้การนำแบบบ้านดังกล่าวไปปลูกสร้างบนที่ดินนั้นให้ปรึกษาเจ้าพนักงานท้องถิ่นในการวางผังอาคารลงในโฉนดที่ดินด้วย
สำหรับในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นอกจากจะมีแบบบ้าน 33 แบบตามโครงการแบบบ้านเพื่อประชาชนแล้ว กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการโยธา ยังได้นำแบบบ้าน 9 แบบ ได้แก่ แบบบ้านพุทธชาด วาสนา สร้อยฟ้า ราตรี ยี่สุ่น บุนนาค ผกากรอง ช้องนาง และรางทอง มาจัดแสดงภายในงาน พร้อมทั้งแนะนำแนวทางปฏิบัติในการขออนุญาตปลูกสร้างบ้าน ซึ่งผู้ขออนุญาตสร้างบ้านแบบใดแบบหนึ่งจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำสำเนาแบบ 5 ชุด พร้อมทั้งเขียนแผนที่สังเขปจากถนนใหญ่จนถึงที่ดินที่จะปลูกสร้างอาคารและแผนผังบริเวณเพื่อทำการขออนุญาต โดยแบบบ้านทั้ง 9 แบบ มีรูปแบบหลากหลายสนองตอบความต้องการที่แตกต่างและ งบประมาณของผู้ปลูกสร้างด้วย ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถขอรับแบบบ้าน 33 แบบ ตามโครงการแบบบ้านเพื่อประชาชน และแบบบ้าน 9 แบบ ของกรุงเทพมหานคร ได้ฟรีที่ฝ่ายโยธา ณ สำนักงานเขตทุกแห่งของกทม. สำหรับนอกเขตพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถขอรับแบบได้ ณ ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ เทศบาล องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดทุกจังหวัด ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ