พม.เปิดรับเรื่องร้องทุกข์ปัญหาสังคม ทาง “ตู้ ปณ.108 สารพันปัญหาประชาชน”

ข่าวทั่วไป Monday February 16, 2004 12:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.พ.--กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ
นางมยุรา มนะสิการ โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ท่ามกลางความเจริญของบ้านเมืองที่ดูเหมือนปกติสุข แต่ก็ปรากฏว่ามีผู้คนที่ทุกข์ยากลำบากอยู่เป็นจำนวนมาก เด็กถูกทอดทิ้ง ถูกทารุณกรรม เด็กเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เด็กเร่ร่อน สตรีติดเชื้อเอดส์ สภาพครอบครัวมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว และมีขนาดเล็กลง ขาดสายสัมพันธ์ของความเป็นเครือญาติ อัตราการหย่าร้างสูง นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนพิการ คนเร่ร่อน และคนจนในเมืองที่ขาดโอกาสในชีวิต ขาดความมั่นคงทางรายได้และที่อยู่อาศัย เข้าไม่ถึงบริการพื้นฐานของรัฐ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว มีความประสงค์ที่จะสร้างโอกาสให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็ก เยาวชน สตรี ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ ผู้สูงอายุ และประชาชนทั่วไป ได้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารและบริการของรัฐได้มากยิ่งขึ้น จึงมีนโยบายให้ จัดทำโครงการ ตู้ ปณ. 108 สารพันปัญหาประชาชน ขึ้น เพื่อให้เป็นศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ร้องเรียนหรือร้องขอความช่วยเหลือขอรับการสนับสนุน ตลอดจนข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องต่าง ๆ จากบุคคล องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งประชาชนทั่วไป เพื่อนำมาช่วยเหลือแก้ไขและใช้ประกอบการวางแผนการปฏิบัติงานในการช่วยเหลือประชาชน ตามภารกิจหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมายให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพสูงสุด
นางมยุรา มนะสิการ โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคม ฯ กล่าวต่อไปว่า การเปิด ตู้ ปณ. 108 สารพันปัญหาประชาชน นี้ นับเป็นสื่อกลางทางเลือกใหม่อีกช่องทางหนึ่งที่นายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้จัดให้มีขึ้นเพื่อให้บริการคำปรึกษา แนะนำ ช่วยเหลือแก่ผู้ประสบปัญหาทางสังคม โดยรับแจ้งเรื่องร้องทุกข์ของประชาชนที่เชื่อมโยงเกี่ยวเนื่องต่อกัน อาทิ เด็ก เยาวชน สตรี ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ ผู้สูงอายุ รวมทั้งการประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบปัญหา ซึ่งนับว่าเป็นการเพิ่มทางเลือกในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและบริการของกระทรวงอีกทางหนึ่งให้กับประชาชน นอกเหนือจากการบริการของศูนย์ช่วยเหลือเร่งด่วน 24 ชั่วโมง โทร. 1507 ที่กระทรวงได้เปิดให้บริการอยู่แล้ว
โฆษกประจำกระทรวงพัฒนาสังคม ฯ กล่าวด้วยว่า กระทรวงจึงขอเชิญชวนประชาชนที่ประสบปัญหาหรือมีความทุกข์ยากเดือดร้อนต้องการร้องเรียน ร้องทุกข์ ขอความเป็นธรรม ขอความช่วยเหลือในเรื่องต่าง ๆ รวมทั้งข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อทางราชการ สามารถเขียนจดหมายส่งไปถึงได้โดยตรงที่ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตู้ ปณ. 108 ปณฝ.ซันทาวเวอร์ส กทม. 10905--จบ--
-สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ