ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยปี 2548 เน้นให้บจ.กำกับดูแลตนเอง

ข่าวทั่วไป Tuesday January 4, 2005 16:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ม.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าในปี 2548 ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเน้นเรื่องคุณภาพของบริษัทจดทะเบียน และให้มีการกำกับดูแลตนเองของบริษัทจดทะเบียนมากขึ้น
“ในปี 2548 ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะยังคงดูแลพฤติกรรมและติดตามผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนอย่างใกล้ชิด โดยจะเน้นการเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน ทันการณ์ และทั่วถึง รวมถึงการดูแลไม่ให้เกิดความ ขัดแย้งทางผลประโยชน์ เพื่อสร้างความโปร่งใส
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเปิดเผยพฤติกรรมของบริษัทจดทะเบียนรวมถึงการดำเนินการของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีต่อบริษัทจดทะเบียนเป็นระยะๆ เพื่อให้ผู้ลงทุนทราบประเด็นที่ควรให้ความสนใจ และในกรณีที่บริษัท จดทะเบียนมีพฤติกรรมที่ขัดต่อหลักเกณฑ์หรือประกาศของตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็จะเปิดเผยการกระทำผิดนั้นให้ ผู้ลงทุนได้ทราบ เพื่อเป็นข้อมูลตัดสินใจว่าจะลงทุนในบริษัทนั้นๆ ต่อไปหรือไม่” รองผู้จัดการกล่าว
นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีนโยบายที่จะสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนกำกับดูแลตนเองให้มากขึ้น โดยจะทำงานใกล้ชิดกับผู้ประสานงานกับตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือ contact person ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้บริษัท จดทะเบียนแต่งตั้ง โดย contact person จะเป็นกลไกหลักที่จะทำให้บริษัทจดทะเบียนสามารถดูแลตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นายสุทธิชัยกล่าวต่อไปว่า “contact person ของบริษัทจดทะเบียนจะเป็นบุคคลแรกที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ นึกถึงเมื่อต้องติดต่อกับบริษัทในเรื่องการเปิดเผยข้อมูล ในขณะเดียวกันก็เป็นบุคคลแรกที่ผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนนึกถึงเมื่อต้องการทราบเกณฑ์ใดๆ ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ดังนั้น บุคคลนี้จะเป็นเสมือนจุดเชื่อมระหว่างผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนและตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งที่ผ่านมาการประสานงานโดยผ่าน contact person เป็นไปด้วยดี”
ทั้งนี้ contact person ควรเป็นบุคคลที่มีความรู้ความเข้าใจในข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯในระดับที่สามารถอธิบายให้ผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนเข้าใจถึงข้อกำหนดและเจตนารมณ์ของข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องได้ และช่วยให้บริษัทจดทะเบียนดำเนินการต่างๆ ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของเกณฑ์
“เพื่อสนับสนุนการทำหน้าที่ดังกล่าวของ contact person ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะจัดให้มีการอบรมเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจของเจ้าหน้าที่ดังกล่าว เริ่มตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นไป นอกจากนี้ จะมีการจัดกิจกรรมเพื่อ เสริมสร้างสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ดังกล่าวกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับบริษัทจดทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วย”นายสุทธิชัยกล่าวสรุป
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ