แลนด์โรเวอร์ ไทยแลนด์ เคลื่อนทัพสู่ความเป็นเลิศในปี 2547 ด้วยแรงสนับสนุนเต็มสูบจาก พีเอจี ไทยแลนด์

ข่าวทั่วไป Tuesday February 17, 2004 09:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.พ.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
แลนด์โรเวอร์ ไทยแลนด์ เคลื่อนทัพสู่ความเป็นเลิศในปี 2547 ด้วยแรงสนับสนุนเต็มสูบจาก พีเอจี ไทยแลนด์ ประธานคนใหม่มั่นใจผลักดันแลนด์โรเวอร์เป็นหนึ่งใน 5 แบรนด์ยานยนต์ พรีเมี่ยมในตลาดไท
แลนด์โรเวอร์ ไทยแลนด์ ตั้งเป้าหมายว่าจะขยายธุรกิจให้ได้ในอัตราร้อยละ 10-15 ซึ่งสะท้อนให้เห็นแนวโน้มการเติบโตของตลาดยานยนต์ในประเทศไทยในปีนี้ ในฐานะประธานคนใหม่ของแลนด์โรเวอร์ ไทยแลนด์ ริชาร์ด เฮกห์เห็นศักยภาพในการขยายธุรกิจของแลนด์โรเวอร์ โดยการพัฒนาเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ และการสร้างภาพลักษณ์ของแลนด์โรเวอร์ในฐานะหนึ่งใน 5 แบรนด์รถหรูในประเทศไทย
นอกจากการรับหน้าที่เป็นประธานแลนด์โรเวอร์ ไทยแลนด์แล้ว ริชาร์ด เฮก ยังดำรงตำแหน่งเป็นประธาน พีเอจี ประเทศไทยด้วย ริชาร์ดกล่าวว่า "พีเอจีเป็นบริษัทในเครือ ฟอร์ด มอเตอร์ คอมปานี และบริหารแบรนด์รถหรู 4 ค่ายได้แก่ แอสตัน มาร์ติน จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ และวอลโว่ หนึ่งในภารกิจหลักของพีเอจี คือ การจัดตั้งโครงสร้างการบริหารที่มีประสิทธิภาพให้กับแบรนด์เหล่านี้ ในประเทศไทย แลนด์โรเวอร์และวอลโว่ใช้โครงสร้างบริการและการบริหารงานร่วมกัน โดยโครงสร้างบางส่วนใช้ร่วมกับฟอร์ด โครงสร้างดังกล่าวทำให้เกิดประสิทธิภาพในการดำเนินงานและเพิ่มความสะดวกแก่ลูกค้าด้วย พีเอจี ไทยแลนด์ ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในกลางปี 2003 เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานในประเทศไทยของค่ายรถพรีเมี่ยม 3 แบรนด์ โดยวอลโว่และแลนด์โรเวอร์ขึ้นตรงกับพีเอจี ในขณะที่จากัวร์จะอยู่ในการดูแลของจากัวร์ คาร์ ซึ่งเป็นผู้นำเข้าอิสระที่ขึ้นตรงกับพีเอจี"
ริชาร์ดกล่าวว่า "ความสำเร็จของแบรนด์แลนด์โรเวอร์ ในประเทศไทยในช่วงสองปีที่ผ่านมา เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าแลนด์โรเวอร์ ไทยแลนด์ดำเนินกลยุทธ์การตลาดได้ถูกทิศทางแล้ว เพราะแลนด์โรเวอร์ ไทยแลนด์ได้สร้างชื่อในฐานะผู้นำตลาดเอสยูวีหรูแต่เพียงผู้เดียว โดยส่วนตัว ผมเห็นโอกาสในการขยายฐานของแลนด์โรเวอร์ ไทยแลนด์อย่างชัดเจน"
"พิจารณาจากความสำเร็จที่แลนด์โรเวอร์ได้รับในช่วงสองปีที่ผ่านมา เรามุ่งมั่นที่จะสร้างเครือข่ายให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นในปีนี้เพื่อมอบบริการที่ดียิ่งขึ้นและสร้างความพึงพอใจอย่างสูงให้กับลูกค้า"
แลนด์โรเวอร์ ไทยแลนด์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2545 และกลายเป็นแบรนด์ยานยนต์พรีเมี่ยมที่ประสบความสำเร็จที่สุดในประเทศไทยในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยสามารถรักษาอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องและสามารถสร้างฐานตลาดสำหรับรถเอสยูวีหรูในเมืองไทยไว้ได้ แลนด์โรเวอร์ ปิดท้ายปี 2546 ด้วยส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้นจาก 5.1% เป็น 5.4% แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 2
กลยุทธ์สำคัญในการผลักดันให้แลนด์โรเวอร์เป็นหนึ่งในห้าแบรนด์ชั้นนำ ได้แก่การพัฒนาบริการหลังการขาย รวมทั้งการจัดโครงการฝึกอบรมที่มีมาตรฐานสูง การขยายเครือข่ายการจัดจำหน่ายไปตามภูมิภาคต่างๆ และการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น ทั้งหมดนี้จะช่วยพัฒนาความเชื่อถือและความภักดีต่อแบรนด์ของลูกค้า ซึ่งถือเป็นความสำคัญอันดับต้นๆ ในการกำหนดเป้าหมายทางธุรกิจของแลนด์โรเวอร์
แผนการขยายเครือข่ายด้านการขายและบริการยังรวมถึงการตั้งศูนย์บริการแห่งใหม่ในอุดรธานี และในอนาคตจะมีการกำหนดจุดตั้งศูนย์บริการทั้งหมดขึ้นเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงแบรนด์แลนด์โรเวอร์ได้ ทั้งในจังหวัดทางภาคเหนือและภาคใต้ นอกจากนี้ ยังต้องพัฒนาบริการหลังการขายให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการจัดโปรแกรมพิเศษสำหรับการซื้ออุปกรณ์ตกแต่งและยาง รวมทั้งการปรับปรุงการกระจายอะไหล่ไปตามศูนย์ เพื่อให้ประสบการณ์ในการขับขี่ที่พิเศษสุดที่เรามอบให้ลูกค้าเป็นไปตามที่ลูกค้าคาดหวัง
นายริชาร์ดสรุปทิ้งท้ายโดยเน้นเรื่องรถรุ่นต่างๆ ในเครือแลนด์โรเวอร์ว่า "ในช่วงสองปีที่ผ่านมา แลนด์โรเวอร์เติบโตและพัฒนาขึ้นมากด้วยการเสนอนวัตกรรมยานยนต์หลากหลายรุ่นออกสู่ตลาด เรนจ์ โรเวอร์เป็นเอสยูวีที่ถือเป็นสุดยอดของแบรนด์ ดีไซน์ที่แปลกใหม่ของรถรุ่นนี้ได้เปลี่ยนแปลงรูปโฉมของตลาดรถหรูในเมืองไทย เรนจ์ โรเวอร์ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้มีสมรรถนะบนถนนเทียบเท่ารถหรูขนาดใหญ่ที่ดีที่สุดในตลาด พร้อมด้วยอาวุธลับสำคัญของเรนจ์ โรเวอร์ก็คือ รถรุ่นนี้ยังเป็นยานยนต์ที่มีความเป็นเลิศแบบออฟโรด จนได้รับการยกย่องโดยนิตยสารฉบับหนึ่งในอังกฤษว่า "เรนจ์ โรเวอร์ เป็นยานยนต์ที่มีสมรรถนะที่ดีที่สุดในโลก"
ดิสคัฟเวอรี่ ยังคงเป็นหนึ่งในไลฟ์สไตล์เอสยูวีที่ตอบสนองความต้องการในทุกรูปแบบสำหรับครอบครัวที่ต้องการประสบการณ์หลากหลาย ในประวัติศาสตร์การสร้างสรรค์ดิสคัฟเวอรี่ แลนด์โรเวอร์ได้เรียนรู้ว่าลูกค้าต่างต้องการที่จะได้รับประสบการณ์ในการขับขี่ยานยนต์รุ่นนี้เป็นที่สุด การเรียนรู้ความต้องการของลูกค้ายังนำไปสู่การพัฒนาฟรีแลนเดอร์ ซึ่งเป็นคอมแพ็คเอสยูหวีหรูคันแรก นับตั้งแต่เปิดตัว ฟรีแลนเดอร์เปิดตลาดเอสยูวีหรูไปสู่ผู้ขับขี่ที่คุ้นเคยการการขับเคลื่อนแบบเดิม ผู้ขับขี่เหล่านี้ไม่ต้องการเอสยูวีแบบเดิมๆ ที่มีสมรรถนะด้านออนโรดไม่เต็มกำลัง ฟรีแลนเดอร์ให้สมรรถนะแบบออฟโรดที่เป็นหนึ่งและให้การขับเคลื่อนแบบออนโรดที่เรียบเหมือนรถเก๋งคุณภาพที่ขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อ ทำให้แลนด์โรเวอร์สามารถเจาะตลาดเข้าถึงกลุ่มผู้ขับขี่ "รถแบบเดิม" ได้ โดยยอดขายของฟรีแลนเดอร์ร้อยละ 80 ในช่วงที่เปิดตัวมาจากผู้บริโภคกลุ่มนี้ ฟรีแลนเดอร์ยังลบความคิดเดิมๆ ที่ว่าเอสยูวีบริโภคน้ำมันในปริมาณสูง เพราะผลการทดสอบพิสูจน์แล้วว่า ฟรีแลนเดอร์ เครื่องยนต์ดีเซล ทีดีโฟร์ (TD4) ประหยัดน้ำมันสูงสุดโดยวิ่งได้ถึง 16.5 กิโลเมตรต่อลิตร
แลนด์โรเวอร์ ไทยแลนด์ ก่อตั้งขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2544 และดำเนินธุรกิจด้วยปรัชญาที่เชื่อมั่นของแลนด์โรเวอร์ทั่วโลกว่าความสำเร็จมิใช่แค่จุดหมายปลายทาง หากแต่เป็นเรื่องของการให้ความสำคัญกับทุกรายละเอียดที่ผสมผสานกันอย่างกลมกลืน ปัจจุบันแลนด์โรเวอร์ ไทยแลนด์มีรถ Premium SUV ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า 4 รุ่น ได้แก่ 2003 Discovery, Freelander, Defender (เป็นรุ่นเดียวที่ผลิตตามออเดอร์เท่านั้น) และ New Range Rover แลนด์โรเวอร์มีโชว์รูม 8 แห่งในเมืองไทย โดย 4 แห่งอยู่ในกรุงเทพฯ และจังหวัดละหนึ่งแห่งในเชียงราย เชียงใหม่ ภูเก็ต และ สุราษฏร์ธานี นอกจากนี้ ยังมีศูนย์บริการที่รับรองโดยแลนด์โรเวอร์ 2 แห่ง ที่จังหวัดนครราชสีมา และอุดรธานี
ประวัติ
ริชาร์ด เฮกห์
ประธาน พรีเมียร์ ออโต้โมทีฟ กรุ๊ป ไทยแลนด์
ประธานแลนด์โรเวอร์ ไทยแลนด์
ประวัติ
ริชาร์ด เฮกห์ เป็นผู้บริหารดูแลการดำเนินงานระหว่างประเทศที่มีความกระตือรือร้นอย่างสูงมีความเฉียบคมและประสบความสำเร็จอย่างสูง ริชาร์ดมีประสบการณ์หลากหลายในการรับผิดชอบการดำเนินงานด้านการขายและการตลาดระหว่างประเทศ นอกจากจะดำรงตำแหน่งประธาน พรีเมียร์ ออโต้โมทีฟ กรุ๊ป ประเทศไทยแล้ว ริชาร์ดยังเข้ารับตำแหน่งประธาน แลนด์โรเวอร์ ไทยแลนด์ และมีภารกิจสำคัญในการขยายธุรกิจของแลนด์โรเวอร์ ในตลาดเมืองไทย
ริชาร์ด มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมยานยนต์มานานหลายสิบปี และประสบความสำเร็จในการดำเนินงานหลายด้าน โดยเฉพาะการทำงานกับค่ายแลนด์โรเวอร์ ริชาร์ดมีส่วนสำคัญในการวางโครงสร้างการบริหารระหว่างประเทศขึ้นใหม่เพื่อดูแลธุรกิจการส่งออกของแลนด์โรเวอร์ หลังจากที่ฟอร์ด มอเตอร์ คอมปานีเข้าควบกิจการของแลนด์โรเวอร์
ริชาร์ดเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ของโรเวอร์ กรุ๊ป จึงมีประสบการณ์อย่างกว้างขวางในตลาดแต่ละประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ริชาร์ดเป็นผู้รับผิดชอบตลาดเหล่านี้ในช่วงที่เกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจในเอเชียในช่วงปลายทศวรรษ 1990 และสามารถลดผลกระทบทางด้านธุรกิจที่เกิดขึ้นกับโรเวอร์ กรุ๊ป โดยใช้การควบคุมการตรวจสอบและการดำเนินการผลิตสินค้า กลยุทธ์ทางการตลาดและกลยุทธ์ในการให้ความช่วยเหลือพันธมิตรในแต่ละตลาด หลังจากนั้น ริชาร์ดย้ายมาทำงานกับฟอร์ด โดยดูแลรับผิดชอบการดำเนินงานของแลนด์โรเวอร์ โดยมุ่งมั่นที่สร้างชื่อแลนด์โรเวอร์ในฐานะที่เป็นบริษัทที่ขายและประกอบรถยนต์ในประเทศไทย
ในช่วงเริ่มต้นทำงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ ริชาร์ด เฮกห์ รับผิดชอบการดำเนินงานด้านการตลาดของโรเวอร์ กรุ๊ปในยุโรปและอัฟริกา ซึ่งนำไปสู่การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ยานยนต์ใหม่และการใช้กลยุทธ์ในการขยายตลาด รวมทั้งการเปิดตลาดรถสำหรับกลุ่มโรเวอร์ คาร์อีกครั้งในแถบสแกนดิ เนเวีย และการก่อตั้งบริษัทลูกในสวีเดน โดยกลุ่มโรเวอร์ คาร์เป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว
ก่อนหน้าที่จะมารับตำแหน่งประธานพีเอจี ไทยแลนด์ และแลนด์โรเวอร์ ไทยแลนด์ ริชาร์ดฝึกฝนทักษะและประสบการณ์ในการบริหารในตำแหน่งงานต่างๆ ทั้งในยุโรป เอเชีย และอัฟริกา โดยทำงานกับแลนด์โรเวอร์ และโรเวอร์ คาร์ ในเครือบีเอ็มดับเบิ้ลยู และล่าสุดกลับมาร่วมงานกับแลนด์โรเวอร์ ในเครือฟอร์ด
ริชาร์ดสมรสแล้วและมีบุตร 2 คน และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาบัณฑิตเกียรตินิยม สาขาเศรษฐศาสตร์จากคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเลสเตอร์และเข้าศึกษาเพิ่มเติมในหลักสูตรสาขาภาษาฝรั่งเศส
ความสำเร็จในอาชีพ
- วางโครงสร้างการบริหารระหว่างประเทศขึ้นใหม่ หลังจากที่ฟอร์ดเข้าควบกิจการของแลนด์โรเวอร์
- พัฒนาข้อเสนอทางธุรกิจเพื่อก่อตั้งสายการผลิตยานยนต์แลนด์โรเวอร์ในต่างประเทศ ณ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- ลดผลกระทบทางด้านธุรกิจที่เกิดขึ้นกับแลนด์โรเวอร์ ในช่วงเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในภูมิภาคตะวันออกไกลโดยใช้การพัฒนาแคมเปญทางการตลาดพิเศษและการเตรียมพร้อสนับสนุนผู้นำเข้ารายใหญ่ รวมทั้งการตรวจสอบกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์และความสามารถในการสร้างผลกำไร
- เปิดตัวผลิตภัณฑ์ยานยนต์โรเวอร์และแลนด์โรเวอร์ ในยุโรป เอเชีย และอัฟริกา
- เปิดตลาดรถโรเวอร์อีกครั้งในแถบสแกนดิเนเวีย หลังจากมีการศึกษาเรื่องความเป็นไปได้และการให้สิทธิเป็นผู้แทนจำหน่าย
ประสบการณ์
- พรีเมียร์ ออโต้โมทีฟ กรุ๊ป
ประธาน พรีเมียร์ ออโต้โมทีฟ กรุ๊ป ไทยแลนด์ สิงหาคม 2002 - ปัจจุบัน
ประธาน แลนด์โรเวอร์ ไทยแลนด์ 2004 - ปัจจุบัน
- รับผิดชอบด้านการขายสำหรับวอลโว่และแลนด์โรเวอร์ ในประเทศไทย
- ควบคุมการบริหารของแลนด์โรเวอร์ ไทยแลนด์ โดยตรงตั้งแต่เดือนมกราคม 2004
- รับผิดชอบธุรกิจของผู้นำเข้ารถจากัวร์ในประเทศไทย
ฟอร์ด (แลนด์โรเวอร์)
ผู้อำนวยการ การตลาดนำเข้าระหว่างประเทศ ปี 2000 - 2001
บีเอ็มดับเบิ้ลยู (โรเวอร์ กรุ๊ป)
ผู้อำนวยการโครงการ แลนด์โรเวอร์ การดำเนินงานร่วมกับรัฐบาลและกองทัพ 1999 - 2000
บีเอ็มดับเบิ้ลยู (โรเวอร์ กรุ๊ป)
ผู้อำนวยการระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 1997 - 1999
โรเวอร์ กรุ๊ป
ผู้อำนวยการระดับภูมิภาคยุโรป 1990 - 1997
แลนด์โรเวอร์ พาร์ท จำกัด
ผู้จัดการฝ่ายการตลาด 1988-1990
ผู้จัดการระดับภูมิภาคอัฟริกา แลนด์โรเวอร์ พาร์ท จำกัด 1986-1988
แลนด์โรเวอร์ จำกัด
ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจประจำยุโรป แลนด์โรเวอร์ 1984-1986
พนักงานฝ่ายขาย อัฟริกา 1980-1984
จากัวร์ โรเวอร์ ไทรอัมฟ์
นักวิเคราะห์ด้านการเงิน จากัวร์ โรเวอร์ ไทรอัมฟ์ 1979-1982
คุณสมบัติ/การศึกษา/ข้อมูลส่วนตัว
ปริญญาบัณฑิตสาขาเศรษฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเลสเตอร์และหลักสูตรภาษาฝรั่งเศสขั้นสูงจากวิทยาลัยเทคนิคโคเวนทรี
วันเกิด 16 06 1958 สถานภาพ สมรส บุตร 2 คน สัญชาติ อังกฤษ
งานอดิเรก เทนนิส แบดมินตัน ว่ายน้ำ ฟังเพลง
เสนอข่าวในนาม : แลนด์โรเวอร์ ไทยแลนด์
รายละเอียดเพิ่มเติม : จิราวัฒน์ ภุมรินทร์ (jpoomari@landrover.com)
โทร. 0-2719-9940-2 ต่อ 107
รื่นฤดี ทวีผล (ruanduedee.taweepol@ogilvy.com)
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 0-2632-8300-7--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ