“สมาคมผู้ผลิตป้าย” มั่นใจ SIGN ASIA ต่อยอดสื่อ OHM พุ่งกว่า 28% ประกาศดันไทยเป็นศูนย์กลางผลิตอุปกรณ์ป้อนอุตฯ โฆษณาในเอเชีย

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 11, 2005 16:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ส.ค.--อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค
สมาคมผู้ผลิตป้ายฯ มั่นใจตลาดป้ายโฆษณารวมปีนี้โตขึ้นกว่า 28 เปอร์เซ็นต์ ชี้สื่อโฆษณา OHM จะโตสวนกระแส เพราะเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าเข้าถึงตรงกลุ่มเป้าหมาย เร่งเสริมเขี้ยวผู้ประกอบการ ดึงยักษ์ใหญ่จากทั่วโลกเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่และธุรกิจโฆษณาในงาน SIGN ASIA’05 THAILAND ด้าน “อิสราเอล” ขานรับทุ่ม 17 ล้านโชว์นวัตกรรมใหม่เครื่องพิมพ์ระบบยูวีอิงค์ปฏิวัติระบบการพิมพ์ในเอเชีย ล่าสุด เตรียมเจรจาพันธมิตรทั่วเอเชียตั้งโรงงานผลิตวัสดุอุปกรณ์โฆษณาในไทย ลดการนำเข้าวัสดุอุปกรณ์ปีละไม่ต่ำกว่า 5 เปอร์เซ็นต์
นายชัชชาย เดชบัณฑิตย์ นายกสมาคมผู้ผลิตป้ายและโฆษณา เปิดเผยถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมป้ายโฆษณาในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ว่า ถึงแม้ภาพรวมของเศรษฐกิจในประเทศจะชะลอตัวลง เนื่องจากผลกระทบของภาวะราคาน้ำมันที่สูงขึ้น แต่อุตสาหกรรมป้ายโฆษณายังคงมีอัตราการเติบโตในระดับที่น่าพอใจ โดย 6 เดือนแรกของปีนี้เฉพาะสื่อภายนอกอาคารมีมูลค่าตลาดรวมสูงถึง 2,259 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่มูลค่าตลาดรวมประมาณ 1,812 ล้านบาท
“จากตัวเลขตลาดป้ายโฆษณาโดยรวมตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้เรามั่นใจว่าในช่วงครึ่งปีหลังอัตราการเติบโตจะสูงกว่า 6 เดือนแรกของปีนี้แน่นอน และอาจจะสูงกว่าปี 2547 โดยตลอดทั้งปีคาดว่าตลาดจะขยายตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 28.07 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้เนื่องจากภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมเริ่มปรับตัวเข้าที่เข้าทางมากกว่าช่วงต้นปี ที่ผู้ประกอบการยังมีความสับสนในเรื่องราคาน้ำมันและภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว” นายกสมาคมผู้ผลิตป้ายและโฆษณากล่าว
ปัจจัยที่ส่งผลให้ในช่วงครึ่งปีหลังอุตสาหกรรมโฆษณา จะมีอัตราการเติบโตสูงกว่าต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดของอุตสาหกรรมป้ายและโฆษณามักจะใช้งบประมาณในช่วงครึ่งปีหลังสูงขึ้น และอีกประการหนึ่งเกิดจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่หันมาให้ความสำคัญกับการเลือกใช้สื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมายและคุ้มค่ามากที่สุด ดังนั้นสื่อโฆษณานอกบ้านหรือ Out of Home Media (OHM) จะมีอายุการใช้งานนานกว่าสื่อโฆษณาประเภทอื่น
สำหรับในส่วนของสมาคมฯ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมด้านวิชาการและโอกาสทางการตลาดของสมาชิกในกลุ่มวิชาชีพผู้ผลิตป้ายและโฆษณา ด้วยการจัดงานแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับเทคโนโลยีและธุรกิจเพื่อป้ายโฆษณาในรูปแบบต่างๆ ในชื่องาน SIGN ASIA’05 THAILAND ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-4 กันยายน ศกนี้ ณ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคาร 5 โดยในวันที่ 1-3 กันยายน เป็นวันเจรจาธุรกิจ และวันที่ 4 กันยายน เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชม
ภายในงานปีนี้จะมีบริษัทผู้ประกอบการรายใหญ่นำนวัตกรรมล่าสุดมาแสดง เช่น บริษัท Large Format Systems (NUR) จากประเทศอิสราเอล ได้นำเครื่องพิมพ์ด้วยระบบยูวีอิงค์ (UV ink) ที่มีมูลค่ากว่า 17 ล้านบาท เข้ามาร่วมแสดงในงาน ทั้งนี้เครื่องดังกล่าวกำลังได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกาและประเทศในกลุ่มยุโรป เนื่องจากระบบพิมพ์แบบยูวีอิงค์จะไม่สร้างมลพิษกับสิ่งแวดล้อม และไม่มีกลิ่นรบกวนเหมือนระบบโซเวนท์ที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน อีกทั้งในแง่การใช้งานระยะยาวยังประหยัดต้นทุนมากกว่า กล่าวคือระบบยูวีอิงค์มีความสามารถในการพิมพ์สูงถึง 140 ตารางเมตรต่อชั่วโมง ในขณะที่รุ่นสมรรถนะสูงสุดของระบบโซเวนท์ทำได้เพียง 80 ตารางเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น
จุดเด่นอีกประการคือชิ้นงานที่พิมพ์ด้วยระบบยูวีอิงค์สามารถนำไปใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องรอหมึกพิมพ์แห้งเหมือนระบบเดิม อย่างไรก็ตามในแง่ต้นทุนตัวเครื่องและราคาหมึกพิมพ์จะสูงกว่าโซเวนท์ ประมาณ 30-40 เปอร์เซ็นต์
นอกจากนั้นยังมีผู้ประกอบการจากต่างประเทศ อาทิ จีน ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลี ฯลฯ เข้ามาร่วมงานโดยนำนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาร่วมแสดงศักยภาพในงานอีกมากมาย อาทิ บิลบอร์ด ระบบไตรวิชั่น ภายในอาคารที่มีความหนาเพียง 2 นิ้ว น้ำหนักเบามาก ทำให้สะดวกในการติดตั้งในพื้นที่จำกัด สามารถทำงานได้หลายรูปแบบ และที่สำคัญประหยัดพลังงาน เป็นต้น
ในส่วนของกิจกรรมการส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการภายในประเทศ ทางสมาคมฯได้จัดกิจกรรมการประกวดผลงาน DASS AWARD เพื่อชิงรางวัลมูลค่ากว่า 1 แสนบาท ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้าร่วมแข่งขันครบตามจำนวนแล้ว ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการได้เรียนรู้เทคนิคใหม่ๆ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจเพื่อยกระดับสู่มาตรฐานสากล
นอกจากนั้น ทางสมาคมฯ ยังมุ่งพัฒนาศักยภาพของตลาดโฆษณาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเชิญนายกสมาคมผู้ผลิตป้ายและโฆษณา จากประเทศสมาชิกของสมาคมป้ายแห่งเอเชียมาร่วมงาน SIGN ASIA ’05 THAILAND เพื่อให้งานดังกล่าวเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความเคลื่อนไหวของวงการโฆษณา ตลอดจนเป็นแหล่งในการพบปะเจรจาการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเจรจาหาผู้ร่วมทุนจัดตั้งโรงงานผลิตวัสดุและอุปกรณ์ขึ้นภายในประเทศเพื่อเป็นการลดการนำเข้า โดยมีเป้าหมายจะลดการนำเข้าให้ได้ปีละอย่างน้อย 5 เปอร์เซ็นต์จากปัจจุบันที่ต้องนำเข้าเกือบทั้งหมด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค จำกัด
โทร.01-860-1127 , 02-203-0522 (อัตโนมัติ)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ