รมต. พินิจประเดิมโรดโชว์พม่า ขยายโอกาสการลงทุนไทยในต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 17, 2004 15:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.พ.--บีโอไอ
พินิจ จารุสมบัตินำทีมนักธุรกิจไทย-บีโอไอ สำรวจลู่ทางการลงทุนในพม่า พร้อมลงนามความร่วมมือระหว่างบีโอไอกับหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนของพม่า 18 - 20 ก.พ.นี้
นายสมพงษ์ วนาภา เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 18 - 20 กุมภาพันธ์ 2547 นายพินิจ จารุสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมจะเป็นหัวหน้าคณะนำคณะนักธุรกิจ นักลงทุนไทยประมาณ 20 คน เดินทางไปสำรวจลู่ทางการลงทุน ณ สหภาพพม่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่เน้นส่งเสริมการลงทุนไทยในประเทศเพื่อนบ้าน ตามยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ (ECS) ซึ่งในส่วนของบีโอไอจะเริ่มที่สหภาพพม่าเป็นประเทศแรก
การเดินทางครั้งนี้ คณะจากประเทศไทยจะเข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ขิ่น ยุ้น นายกรัฐมนตรีแห่งสหภาพพม่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ ซึ่งกำกับดูแลหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนของสหภาพพม่า (Myanmar Investment Commission : MIC) และจะมีพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างบีโอไอ และ MIC หรือ บีโอไอของพม่าเพื่อขยายเครือข่ายความร่วมมือด้านการส่งเสริมการลงทุน รวมทั้งการจัดสัมมนาลู่ทางการลงทุนระหว่างนักธุรกิจไทย และนักธุรกิจพม่า
นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมสำรวจลู่ทางการลงทุนของภาคเอกชน โดยเฉพาะในด้านโครงสร้างพื้นฐาน การก่อสร้างและวัสดุก่อสร้าง บรรจุภัณฑ์ เครื่องจักรกล และอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป รวมทั้งสินค้าอุปโภค-บริโภคอื่น ๆ การพบปะกับนักธุรกิจไทยในสหภาพพม่าเพื่อรับทราบบรรยากาศการลงทุน
การเดินทางไปสหภาพพม่าในครั้งนี้ จะเป็นการกระตุ้นให้นักลงทุนไทยสนใจขยายธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหภาพพม่ามากยิ่งขึ้น โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีโครงการลงทุนจากต่างประเทศในสหภาพพม่าทั้งสิ้น จำนวน 359 โครงการ มูลค่าการลงทุน 7,406.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ประเทศที่เข้าไปลงทุนในสหภาพพม่ามากที่สุดคือ สิงคโปร์ 70 โครงการ มูลค่าการลงทุน 1,542 ล้านเหรียญสหรัฐฯ รองลงมาคือ สหราชอาณาจักร 37 โครงการ มูลค่าการลงทุน 1,404 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และไทยเป็นอันดับ 3 มี 49 โครงการ คิดเป็นมูลค่า 1,290 ล้านเหรีญสหรัฐฯ โดยการลงทุนของไทยส่วนใหญ่อยู่ในสาขาการผลิต อาทิ อุตสาหกรรมแปรรูปผลิตผลทางการเกษตร อุตสาหกรรมเครื่องประดับและอัญมณี อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้ อุตสาหกรรมเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม โรงงานไฟฟ้า และการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน รองลงมาได้แก่สาขาบริการ ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ การประมง และเหมืองแร่ สำหรับบริษัทไทยที่เข้าไปลงทุนในสหภาพพม่าในปัจจุบัน ได้แก่ บริษัทปูนซีเมนต์ไทย บริษัทซูเทค บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ และโรงแรมในกลุ่มใบหยก เป็นต้น
ทางด้านการค้าไทยเสียเปรียบดุลการค้าสหภาพพม่าตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมา เนื่องจากต้องชำระค่าก๊าชธรรมชาติที่ไทยซื้อมาจากสหภาพพม่า ในระยะ 11 เดือนแรกของปี 2546 ไทยยังคงขาดดุลการค้าประมาณ 16,341 ล้านบาท สำหรับสินค้าที่ไทยส่งออกไปสหภาพพม่า อาทิ เครื่องดื่ม ปูนซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์ยาง เคมีภัณฑ์ ผ้าผืน เครื่องจักรกล หม้อแบตเตอรี่ เซรามิกส์ สายไฟฟ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้า ส่วนสินค้าที่ไทยนำเข้าจากพม่า ได้แก่ ไม้ซุง ไม้แปรรูป อัญมณี เงินแท่ง ทองคำ กุ้งสดแช่เย็นและแช่แข็ง เส้นใยที่ใช้ในการทอ เครื่องเรือน หนังดิบและหนังฟอก
ส่วนภาวะเศรษฐกิจของพม่าปัจจุบันอยู่ในภาวะตกต่ำ เนื่องจากไม่มีการลงทุนใหม่ที่สำคัญจากต่างประเทศ และยังมีการย้ายฐานธุรกิจไปสู่ประเทศอื่นอีกด้วย การส่งออกสินค้าเกษตรมีอัตราลดลง รวมทั้งมีนักท่องเที่ยวเข้าไปในสหภาพพม่าค่อนข้างน้อย ดังนั้น การจัดคณะพร้อมนักธุรกิจเดินทางไปสหภาพในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการศึกษาลู่ทาง และขยายโอกาสการลงทุนให้แก่นักธุรกิจไทยแล้ว ยังจะมีส่วนช่วยขยายการค้าและโอกาสการลงทุนของนักธุรกิจไทยในสหภาพพม่ามากขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ