บางจากฯ ปรับโครงสร้างการเงินแล้วเสร็จ ฐานะแข็งแกร่ง สถาบันการเงินมั่นใจปล่อยกู้

ข่าวทั่วไป Tuesday February 17, 2004 15:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.พ.--บางจากปิโตรเลียม
วันนี้ (17 กุมภาพันธ์ 2547) ได้มีพิธีลงนามในสัญญาสนับสนุนด้านการเงินระหว่าง บริษัท บางจากฯ (มหาชน) กับ บมจ.ธนาคารกรุงไทย โดยมี ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช และ ฯพณฯ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายวราเทพ รัตนากร ร่วมกันเป็นประธานในพิธีพร้อมด้วยพลเอกธวัช เกษร์อังกูร ประธานกรรมการ บริษัท บางจากฯ (มหาชน) และนายวิโรจน์ นวลแข กรรมการผู้จัดการ บมจ. ธนาคารกรุงไทย และนายพิชัย ชุณหวชิร รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากฯ ร่วมในพิธี
นายพิชัย ชุณหวชิร รักษาการกรรมการผู้จัดการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากฯ เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้รับการอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างการเงินและธุรกิจจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อกลางปี 2546 ขณะนี้การปรับโครงสร้างการเงินสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยมีการเพิ่มทุนด้วยการออกดีอาร์หุ้นสามัญ มูลค่า 3,000 ล้านบาท และ ดีอาร์หุ้นกู้แปลงสภาพมูลค่า 4,000 ล้านบาท จำหน่ายให้กับนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบัน
นอกจากนั้น บริษัทฯ ได้จัดหาวงเงินกู้ใหม่ทดแทนเงินกู้เดิม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยของบริษัทฯ และได้รับการสนับสนุนทางการเงินจาก บมจ.ธนาคารกรุงไทยจำนวน 12,500 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินกู้ระยะ 10 ปี 8,500 ล้านบาท และเป็นเงินทุนหมุนเวียน 4,000 ล้านบาท การสนับสนุนจาก บมจ. ธนาคารกรุงไทยครั้งนี้ทำให้บริษัทฯ สามารถจัดประเภทวงเงินให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การใช้ และจัดระยะเวลาชำระหนี้ให้สอดคล้องกับกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน ทำให้มีสภาพคล่องทางการเงินอย่างพอเพียงในการบริหารงาน และรองรับความผันผวนที่อาจเกิดขึ้น
นายพิชัยกล่าวว่า เมื่อการปรับโครงสร้างการเงินเสร็จสมบูรณ์ ฐานะทางการเงินของบริษัทฯ จะแข็งแกร่งขึ้น มีต้นทุนการเงินที่ถูกลง ดอกเบี้ยจ่ายลดลงปีละประมาณ 400-500 ล้านบาท บริษัทฯ สามารถปรับปรุงการดำเนินงานเพื่อมุ่งสู่การเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งจะมีผลให้กำไรต่อหุ้นและมูลค่าหุ้นสูงขึ้น โดยคาดว่าบริษัทฯ จะมีกำไรและจ่ายเงินปันผลได้ภายในปี 2549
นายพิชัยกล่าวว่า หลังจากที่จัดการด้านโครงสร้างการเงินลงตัวแล้ว บริษัทฯ จะพัฒนาด้านธุรกิจน้ำมันอย่างเต็มที่ทั้งธุรกิจโรงกลั่นและตลาด เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดน้ำมันไทย โดยขณะนี้ได้เพิ่มปริมาณการผลิตเป็นกว่า 100,000 บาเรลต่อวัน ขณะเดียวกันบริษัทฯ ได้ร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจเพื่อปรับปรุงและพัฒนาธุรกิจโรงกลั่นและธุรกิจการตลาด อันจะส่งผลให้บริษัท บางจากฯ เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจน้ำมันที่มีมาตรฐานสูง และมีความมั่นคง
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร. 0-2335-4554--จบ--
-ลส/นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ