เซเว่นอีเลฟเว่นชี้แจง AsiaNet ข้อเท็จจริงกรณีมาตรการบุหรี่

ข่าวทั่วไป Friday December 30, 2005 10:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ธ.ค. 2548--ซี.พี.เซเว่นอีเลฟเว่น
ตามที่สำนักข่าว AsiaNet รายงานข่าว เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2548 อ้างถึงคำกล่าวเจ้าหน้าที่ สาธารณสุขไทย ว่า ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ในประเทศไทย ฝ่าฝืน คำสั่งห้ามโฆษณาบุหรี่ ครั้งใหม่ ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นกับการบังคับใช้กฎหมายการห้ามโฆษณาบุหรี่ ณ. จุดขาย นั้น
นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี.พี.เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด(มหาชน) [Mr. Suwit Kingkaew, Vice President, C.P. Seven Eleven Company Ltd.
] เปิดเผยว่า คำกล่าวอ้างของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขดังกล่าว เป็นความเท็จ เพราะเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2548 คณะกรรมการกฤษฏีกา [Council of State
] ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายของภาครัฐ ได้มีข้อวินิจฉัย ระบุอย่างชัดเจน ว่า การกระทำของ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ที่ออกมาห้ามร้านค้าปลีก 500,000 ราย มิให้แสดงบุหรี่ ณ. จุดขาย นั้น เป็นเพียง คำแนะนำ หากรัฐบาลต้องการมีนโยบาย ที่จะห้ามแสดงยาสูบ ณ. จุดขาย โดยเด็ดขาดในทุกกรณี ก็จะต้องดำเนินการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยยาสูบ และกฎหมายว่าด้วยการควบคุมผลิตภัณฑ์ ยาสูบ เพื่อให้เกิดความกระจ่างชัดในทางปฏิบัติต่อไป
“กล่าวอีกนัยหนึ่ง มาตรการของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เป็น คำแนะนำที่ ขัดกันอย่างรุนแรง กับ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ยาสูบ ซึ่งปัจจุบันบังคับใช้อยู่หลายฉบับ คณะกรรมการกฤษฎีกา ก็ได้วินิจฉัยแล้วว่า ผู้ประกอบการยาสูบ หรือร้านค้ายาสูบต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกฉบับ (ตัวอย่างเช่น พรบ. ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2535 พรบ. ยาสูบ พ.ศ. 2509 พรบ. วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ พ.ศ. 2498 พรบ. คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 พรบ. คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 พรบ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 เป็นต้น) ซึ่งบริษัทฯ ได้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดตลอดมา ” นายสุวิทย์ กล่าว
ยิ่งไปกว่านั้น มติ ครม. เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2548 ได้ช่วยให้ความกระจ่างแก่สังคมว่า การวางบุหรี่เพื่อจำหน่าย โดยไม่มีวัตถุประสงค์เพื่อการโฆษณานั้น ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย มาตรการต่าง ๆ ที่ทางกระทรวงสาธารณสุข จะประกาศใช้นั้น ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายฉบับอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และต้องไม่อยู่ในลักษณะเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด
ตลอดเวลาที่ผ่านมา เซเว่นอีเลฟเว่น ยอมอดทนอดกลั้นต่อการถูกกดดันทุกวิถีทาง ได้รับความเข้าใจผิดมากมายจากสาธารณชน ทั้งนี้ ก็เพื่อจะพิสูจน์ให้สังคมได้รับรู้ว่า หน่วยงานของภาครัฐไม่ควรจะดำเนินการ กับผู้ประกอบธุรกิจโดยสุจริตอย่างรุนแรง ทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีความชัดเจนทางกฎหมาย เราต่อสู้แทนผู้ค้าขายรายย่อยอีกกว่า 500,000 รายทั่วประเทศ ซึ่งก็รู้สึกถึงความไม่เป็นธรรม แต่ไม่มีกำลังพอที่จะโต้แย้งกับการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องของเจ้าหน้าที่
แม้แต่ท่าน รมต.พินิจ จารุสมบัติ ก็ได้แสดงความเป็นสุภาพบุรุษ และภาวะผู้นำ โดยกรุณากล่าวคำขอโทษ บริษัทฯ อันสืบเนื่องมาจาก การปฏิบัติที่เกินเลยของผู้ใต้บังคับบัญชา จนทำให้กระทบกระเทือนต่อภาพลักษณ์ของเซเว่นอีเลฟเว่น
นอกจากนี้ ยังให้ความเป็นธรรมแก่ร้านค้าทั่วไป โดยดำริจะจัดตั้งคณะกรรมการจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยมีตัวแทนจาก สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นประธาน เพื่อให้คำปรึกษาว่า การวางจำหน่ายบุหรี่อย่างไร จึงจะไม่ถือว่าเป็นการโฆษณา
มติ ครม. ในวันที่ 15 พฤศจิกายน ศกนี้ จึงช่วยตอกย้ำความเป็นธรรมและความชัดเจน ในการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งเป็นหลักการที่ เซเว่นอีเลฟเว่น ได้เรียกร้องมาตลอด
แม้ในระหว่างที่ยังไม่มีกฎหมายที่ชัดเจนออกมาใช้บังคับ แต่ทาง บมจ.ซี.พี.เซเว่นอีเลฟเว่น ก็จะดำเนินการไปล่วงหน้า ตามคำร้องขอของท่าน รมต. ได้ทำการจัดวางบุหรี่ โดยผู้เข้าไปในร้านเซเว่นฯ จะไม่เห็นบุหรี่แต่อย่างใด เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า เราไม่มีเจตนาจะวางโชว์บุหรี่เพื่อการโฆษณา
พร้อมกันนี้ เรายังจะรณรงค์ให้เยาวชนตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติด โดยมีสติปัญญาที่เข้มแข็ง และวิจารณญาณที่แหลมคมในการเผชิญหน้ากับสินค้าและบริการต่าง ๆ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ