วอร์เนอร์ บราเดอร์ส พิกเจอร์ส ร่วมกับ วิลเลจ โรดโชว์ พิกเจอร์ส ภูมิใจเสนอ "Taking Lives"

ข่าวทั่วไป Friday February 20, 2004 13:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.พ.--วอร์เนอร์ บราเดอร์ส พิกเจอร์ส
เจ้าหน้าที่วินิจฉัยคดีมือหนึ่งของเอฟบีไอ นักสืบอิลีอานา สก็อต (นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ แอนเจลิน่า โจลี่) ผู้ไม่ยอมพึ่งพาเทคนิคที่ใช้กันทั่วไปในการไขคดีอาชญากรรม เพื่อแก้ปมปริศนาแห่งความคิดของฆาตกร วิธีการที่เป็นไปโดยสัญชาติญานและไม่อิงกฎทั่วไปของเธอ มักเป็นหนทางเดียวที่จะนำไปสู่การชี้ตัวบรรดาฆาตกรเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการจับกุม
เมื่อบรรดานักสืบในเมืองมอนทรีล ประเทศแคนาดา ซึ่งกำลังเผชิญกับการสืบสวนคดีฆาตกรรมในท้องที่ ได้ขอความช่วยเหลืออย่างไม่เต็มใจจากบุคคลภายนอก เพื่อให้เข้าถึงความคิดของฆาตกรต่อเนื่องที่แสนจะหลักแหลม นักสืบสก็อตจึงได้เข้าร่วมทีมกับพวกเขา ด้วยความเข้าใจอย่างลึกซึ้งและพิถีพิถัน เธอตั้งสมมติฐานว่าฆาตกรที่เปลี่ยนตัวเองได้เหมือนกิ้งก่าผู้นี้ "ลักชีวิต" - โดยการเข้าครอบครองชีวิตและความเป็นตัวบุคคลของบรรดาเหยื่อของเขา
ในขณะที่ความกดดันทวีขึ้นกับการไล่ตามจับฆาตกรที่ไวเหมือนปรอทผู้นี้ วิธีการทำงานที่ไม่ปกติของนักสืบสก็อต ก็ทำให้เธอห่างเหินจากทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ ซึ่งรู้สึกเหมือนถูกคุกคามด้วยความสามารถลึกลับของเธอ การวางตัวที่ดูเหมือนเย็นชาของเธอซ่อนไว้ซึ่งความกระหายในการทำงานอย่างไม่มีอะไรเปรียบ และเธอทำงานจะได้ดีที่สุดเมื่อทำคนเดียว แต่เมื่อแรงดึงดูดที่ไม่คาดคิดได้จุดประกายความพัวพันที่ลึกซึ้งขึ้นมา ผู้เชี่ยวชาญชั้นเลิศคนนี้ก็เริ่มสงสัยในสัญชาติญานที่ถูกลับคมเอาไว้เป็นอย่างดีของเธอเดียวดายในเมืองที่ไม่เคยคุ้น และไร้ซึ่งคนที่สามารถไว้วางใจได้ นักสืบสก็อตพบว่าเธอกำลังเดินอยู่บนเส้นทางที่ลดเลี้ยวและน่าพรั่นพรึง แวดล้อมไปด้วยผู้ต้องสงสัยในคดีที่กลับกลายเป็นเรื่องส่วนตัวอย่างน่าหวาดกลัว
วอร์เนอร์ บราเดอร์ส พิกเจอร์ส ร่วมกับ วิลเลจ โรดโชว์ พิกเจอร์ส ภูมิใจเสนอ ผลงานของ มาร์ค แคนตัน : แอนเจลิน่า โจลี่, อีธาน ฮอว์ค ใน Taking Lives ร่วมแสดงโดย ไคเฟอร์ ซุทเธอร์แลนด์, โอลิเวียร์ มาร์ติเนซ, ทเชคี คาร์โย, ฌอง-ฮิวกูส แองค์แลด และจีน่า โรว์แลนด์ส กำกับการแสดงโดย ดี.เจ. คารูโซ จากเรื่องและบทภาพยนตร์โดยจอน โบเคนแคมพ์, อิงจากนวนิยายโดย ไมเคิล ไพย์ อำนวยการสร้างโดย มาร์ค แคนตัน และเบอร์นีย์ โกลด์แมนน์ อำนวยการบริหารโดย บรูซ เบอร์แมน, เดน่า โกล์ดเบิร์ก และเดวิด เฮย์แมน; และ อลัน ซี บลอมควิซ ร่วมอำนวยการสร้าง ทอม เซาธ์เวล เป็นผู้ออกแบบฝ่ายศิลป์ อาเมียร์ โมครี เป็นผู้กำกับภาพ ; และ แอน วี โคตส์, A.C.E., ลำดับภาพ ดนตรีประกอบโดบ ฟิลลิป กลาส Taking Lives จัดจำหน่ายทั่วโลกโดย วอร์เนอร์ บราเดอร์ส พิกเจอร์ส ในกลุ่มบริษัทวอร์เนอร์ บราเดอร์ส เอนเตอร์เทนเมนท์ และในบางพื้นที่โดย วิลเลจ โรดโชว์ พิกเจอร์ส
"สวมชีวิต - นั่นคือสิ่งที่มาร์ติน แอชเชอร์ทำมาตลอดเกือบ 20 ปี
เขาเป็นเหมือนปูเสฉวน พอตัวใหญ่คับเปลือกเดิม
ก็เริ่มออกหาเปลือกใหม่อยู่"
"ผมถูกครอบงำด้วยความคิดเกี่ยวกับความเป็นตัวบุคคล - เราเป็นใครและเราคิดว่าเราเป็นใคร" ดี.เจ คารูโซ ผู้กำกับการแสดงกล่าวอ้างถึงหนึ่งในแกนหลักของเรื่องใน Taking Lives ภาพยนตร์ระทึกขวัญไซโค ที่กะเทาะความเชี่ยวชาญของเจ้าหน้าที่วินิจฉัยคดีเอฟบีไอ กับความเก่งกาจของฆาตกรต่อเนื่องที่ทัดเทียมกันทว่าด้วยจิตวิกลจริต
นี่คือฆาตกรที่ไม่เพียงแต่คร่าชีวิตของเหยื่อ แต่ยังใช้ชีวิตบนความเป็นตัวบุคคลของพวกเขาเหล่านั้น ใช้เครดิตการ์ดของพวกเขา และเข้าไปอยู่ในบ้านพวกเขาเป็นอาทิตย์ๆ เป็นเดือนๆ ก่อนที่จะมุ่งสู่เป้าหมายคนต่อไป "เขาลักชีวิต" คารูโซบอก โดยใช้คำจำกัดความที่เขาสร้างขึ้นมาในระหว่างการเตรียมงานภาพยนตร์เรื่องนี้ "ไม่เพียงแต่ที่ชายคนนี้ ในความคิดของเขา จะกลายเป็นตัวเรา แต่เขายังจินตนาการว่าเขาใช้ชีวิตของเราได้ดีกว่าที่เราเองคาดว่าจะใช้มัน และนี่คือส่วนหนึ่งของความสำราญของเขา"จากการเปิดตัวของเรื่อง เมื่อมีผู้พบศพใกล้ๆ กับบริเวณงานก่อสร้างในเมืองมอนทรีลนั้น เห็นได้ชัดว่ามันไม่ได้เป็นคดีฆาตกรรมธรรมดา มีบางอย่างเกี่ยวกับความชั่วร้ายและลัทธิทางศาสนา ที่บ่งชี้ให้กับผู้บัญชาการตำรวจท้องที่อย่าง ฮิวโก้ เลอแคลร์ เห็นว่าเขาน่าจะกำลังเผชิญกับคดีของฆาตกรต่อเนื่อง และนั่นทำให้เขาโทร. หาเจ้าหน้าที่พิเศษ อิเลอาน่า สก็อต ผู้วินิจฉัยของเอฟบีไอ เพื่อขอความช่วยเหลือ ไม่ใช่ว่าเขาจะไม่เชื่อฝีมือลูกน้องของตัวเองในการไขคดีนี้ แต่เป็นเพราะความเชี่ยวชาญของนักสืบสก็อตในการแกะรอยปีศาจร้ายประเภทนี้ แล้วถ้าวิธีการของเธอจะดูแปลกพิกลในสายตาลูกน้องเขา แล้วไงล่ะ? จะมีวิธีไหนที่ดีกว่าในการจับกุมอาชญากรที่ไม่ปกตินี้?
นอกจากเรื่อง Taking Lives จะนำเสนอสัญชาติญานรุนแรงทุกรูปแบบที่ผู้ชมคาดหมายจะได้รับจากหนังระทึกขวัญชั้นเยี่ยมแล้ว มันยังจะนำพาเราไปพบกับองค์ประกอบของตัวบุคคล และการกระทำที่ลึกล้ำกับน่าประหลาดใจด้วย ซึ่งทำให้คารูโซเองถึงกับออกปากว่า "มันไม่ใช่ ใคร-ทำ เท่าๆ กับ ทำ-ทำไม วิธีที่คดีจะถูกไขด้วยการวิเคราะห์เหตุผลของความประพฤติของฆาตกร หามุมมองของเขา และจากตรงนั้น ในที่สุด ค้นพบว่าเขาคือใคร"
"เราอยู่ในช่วงเวลาของอันตราย และแน่นอนว่าหนังเรื่องนี้ก็นำเสนอในระดับนั้น กวนความรู้สึกของการข่มขวัญที่น่าขนลุก" มาร์ค แคนตัน ผู้อำนวยการสร้างกล่าว จากมุมมองของการทำงานกว่า 20 ปีกับการทั้งเป็นผู้บริหารอาวุโสของสตูดิโอ, ผู้สร้าง และแฟนภาพยนตร์ "แต่ก็ยังมีการพูดถึงความเป็นเด็ก ความห่างเหิน และการต่อต้าน แกนเรื่องที่ดำเนินไปกับชีวิตของคนๆ หนึ่งตั้งแต่ยังเป็นเด็กอายุน้อย และจิตนาการวัยเด็กที่ถูกกดดันไว้จนกลายเป็นหนทางแห่งพลังของการทำลายล้าง ในฐานะพ่อแม่ ผมพบว่ามันเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมากทีเดียว มันเป็นเรื่องที่ฉลาด เรื่องระทึกขวัญของคนที่เก่ง"
"เราไม่มีทางแน่ใจว่าเรื่องราวหรือตัวละครจะเดินไปทางไหน" เบอร์นี่ โกลด์แมนน์ ผู้อำนวยการสร้างกล่าวเสริม เช่นเดียวกับเพื่อร่วมงาน เขาเป็นแฟนหนังระทึกขวัญที่สร้างอย่างมีศิลป์ "เราไม่แน่ใจว่าเรื่องราวเบื้องหลังคืออะไร และแรงกระตุ้นของพวกเขา และทำไมเขาจึงเลือกที่จะบอกบางอย่างกับผู้คน มันเหมือนชีวิตจริงมาก"
จอน โบเคนแคมพ์ ผู้เขียนบทภาพยนตร์ (Preston Tylk) ซึ่งดัดแปลงสคริปท์จากนิยายของไมเคิล ไพย์ เน้นว่าการวางตัวละครที่หนักแน่น เป็นเหมือนกระดูกสันหลังของเรื่อง "สิ่งที่ผมชอบเกี่ยวกับหนังสือของไมเคิล ก็คือธรรมชาติที่ไม่เหมือนใครของฆาตกร มันทำให้เราสงสัย อะไรคือแรงผลักดันของเขา? เขาซ่อนตัวจากอะไร? สาระสำคัญก็คือความรู้สึกไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวนั่นเอง" มันไม่ใช่เรื่องเจ็บปวดที่โบเคนแคมพ์มีองค์ประกอบที่เต็มเปี่ยมอยู่แล้ว "ผมชอบเรื่องระทึกขวัญ" เขาบอกอย่างไม่กระดาก "งานระทึกขวัญที่ดีก็เหมือนกับโจทย์เลข ; คำตอบอยู่ตรงนั้นตลอดเวลา เราเพียงแต่ต้องทำมันให้เสร็จเท่านั้น"--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ