เอเอ็มดีก้าวหนีคู่แข่งอีกขั้น เปิดตัวโพรเซสเซอร์รุ่นประหยัดพลังงาน

ข่าวทั่วไป Monday February 23, 2004 09:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.พ.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
เอเอ็มดี ปล่อยหมัดเด็ดสวนกลับคู่แข่งทันควันหลังอินเทลเพิ่งออกมาประกาศเตรียมเปิดตัวชิป 64 บิตในไตรมาสสองนี้ เผยเอเอ็มดีก้าวไปอีกขั้นด้วยการขยายสายผลิตภัณฑ์โพรเซสเซอร์ในตระกูล Opteron ชูจุดเด่นใช้พลังงานในระดับต่ำถึงระดับปานกลางเท่านั้น มั่นใจโพรเซสเซอร์ Opteron รุ่นใหม่นี้จะรองรับการประมวลผลในทุกระดับทั่วทั้งองค์กร ตั้งแต่ระบบคลัสเตอร์สมรรถนะสูง ไปจนถึงเบลดเซิร์ฟเวอร์
มาร์ตี้ เซเยอร์ รองประธานและผู้จัดการทั่วไป ส่วนธุรกิจไมโครโพรเซสเซอร์ของเอเอ็มดี เปิดเผยว่าบริษัทได้เปิดตัวโพรเซสเซอร์ AMD Opteron รุ่น HE (55 วัตต์) และ EE (30 วัตต์) ทั้งนี้เพื่อใช้สำหรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์และเวิร์กสเตชั่น คาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายในเดือนมีนาคมศกนี้ โดยโพรเซสเซอร์ดังกล่าวให้ประสิทธิภาพการประมวลผล 32 บิตที่เหนือกว่า ทั้งยังสามารถรองรับการเปลี่ยนย้ายไปสู่ระบบประมวลผล 64 บิตอย่างกลมกลืน เหมาะสำหรับลูกค้าที่ต้องการเพิ่มสมรรถนะการประมวลผลและปกป้องเงินลงทุนในระยะยาว
ทั้งนี้ จากการทดสอบประสิทธิภาพด้วย SPEC cpu2000 พบว่าโพรเซสเซอร์ Opteron รุ่นประหยัดพลังงานนี้ให้ประสิทธิภาพต่อวัตต์สูงสุด เมื่อเทียบกับโพรเซสเซอร์อื่นๆ ในระดับเดียวกัน นอกจากนี้ องค์กรที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของการประหยัดพลังงานภายในดาต้าเซ็นเตอร์จะสามารถเลือกใช้โพรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้ซึ่งให้ประสิทธิภาพต่อวัตต์สูงที่สุด ทั้งยังเปี่ยมด้วยเสถียรภาพในการทำงานและความคุ้มค่าในระยะยาว
"ผลิตภัณฑ์ของเราได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการให้เรานำเสนอเทคโนโลยี AMD64 ที่มีความสามารถเพิ่มเติมในส่วนของการประหยัดพลังงานเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่องค์กรต่างๆ จะสามารถเลือกใช้โซลูชั่นที่สามารถรองรับการประมวลผลทั้งแบบ 32 บิตและ 64 บิต พร้อมตัวเลือกที่หลากหลายด้านการใช้พลังงาน ขณะที่ AMD ในฐานะผู้นำอุตสาหกรรมอย่างแท้จริงด้วยการนำเสนอสถาปัตยกรรม AMD64 ที่ก้าวล้ำ และเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่จะเพิ่มเติมตัวเลือกในส่วนที่เกี่ยวกับระดับพลังงาน" รองประธานและผู้จัดการทั่วไป ส่วนธุรกิจไมโครโพรเซสเซอร์ของ AMD กล่าว
โพรเซสเซอร์ AMD Opteron รุ่นประหยัดพลังงาน ยังเหมาะสำหรับตลาดเบลดเซิร์ฟเวอร์ด้วย โดยเครื่องเบลดเซิร์ฟเวอร์ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าปกติจะมีราคาถูกกว่าเครื่องเซิร์ฟเวอร์ทั่วไป และมีอุณหภูมิในการทำงานต่ำกว่าเครื่องเซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่
"บรรดาองค์กรธุรกิจพยายามที่จะเพิ่มสมรรถนะการประมวลผลของดาต้าเซ็นเตอร์ซึ่งมีขนาดพื้นที่และงบประมาณด้านพลังงานที่จำกัด ด้วยเหตุนี้องค์กรต่างๆ จึงหันมาให้ความสำคัญกับระดับประสิทธิภาพต่อวัตต์กันมากขึ้นAMD สามารถตอบสนองความต้องการดังกล่าวด้วยการนำเสนอโพรเซสเซอร์ AMD Opteron รุ่น HE และ EE ซึ่งช่วยประหยัดพลังงาน และให้ประสิทธิภาพต่อวัตต์สูงกว่าโพรเซสเซอร์อื่นๆ ในระดับเดียวกัน" มร. เวอร์น่อน เทอร์เนอร์ จากอินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (IDC) แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
ทั้งนี้ โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อนำเสนอสมรรถนะสูงสุดสำหรับแอพพลิเคชั่นขั้นสูงภายในองค์กร โดยสามารถรองรับการประมวลผลทั้งแบบ 32 บิตและ 64 บิต ช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มที่เรียบง่ายเพื่อตอบสนองความต้องการด้านแอพพลิเคชั่น โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ประกอบด้วยเทคโนโลยี AMD64 ซึ่งสามารถรันระบบปฏิบัติการหลายประเภท รวมทั้งโซลาริสและลีนุกซ์ โดยล่าสุดได้รับความไว้วางใจจากซันให้เป็นซีพียู 64 บิตที่ขับเคลื่อนอยู่บนเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่ภายใต้ชื่อ Sun Fire V20z ซึ่งได้รับการยืนยันว่ามีประสิทธิภาพการทำงาน ที่เหนือว่าคู่แข่ง
ในขณะเดียวกัน เทคโนโลยี AMD64 จะช่วยให้ลูกค้าได้รับประโยชน์อย่างคุ้มค่าจากการลงทุนด้านไอทีที่มีอยู่ และลดความยุ่งยากซับซ้อนในการวางแผนเปลี่ยนย้ายระบบ เพราะลูกค้าจะสามารถเปลี่ยนไปใช้ระบบประมวลผล 64 บิตได้เมื่อถึงคราวจำเป็น โดยยังคงสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการดำเนินธุรกิจ
นอกจากนี้ โพรเซสเซอร์ AMD64 ของเอเอ็มดียังได้รับรางวัลมากถึง 36 รางวัล จากประเทศต่างๆ ทั่วโลก นับตั้งแต่ที่ได้มีการเผยโฉมโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ในเดือนเมษายน 2546 และการเปิดตัวโพรเซสเซอร์ AMD Athlonƒ 64 ในเดือนกันยายน 2546 โดยล่าสุดโพรเซสเซอร์ AMD Opteron รุ่น 848 ได้รับรางวัล Microprocessor Report Analysts' Choice Award ในหมวดเซิร์ฟเวอร์โพรเซสเซอร์ยอดเยี่ยมประจำปี 2546 ซึ่งนับเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันที่นักวิเคราะห์จาก In-Stat/MDR ให้การยอมรับว่าโพรเซสเซอร์ของ AMD เป็นสุดยอดนวัตกรรมด้านเทคนิค
โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากบริษัทชั้นนำของโลกในทำเนียบ Fortune 1000 รวมถึงวงการระบบประมวลผลสมรรถนะสูงและระบบคลัสเตอร์ กลุ่มลูกค้าที่ใช้ระบบประมวลผลฐานข้อมูลขนาดใหญ่ และลูกค้าที่ใช้เครื่องเวิร์กสเตชั่นซึ่งรันแอพพลิเคชั่นขั้นสูง เช่น การสร้างแบบจำลองด้านการเงิน การพัฒนาดิจิตอลคอนเทนต์ และ CAD รายชื่อบริษัทที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ขับเคลื่อนด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron สามารถดูได้จาก www.amd.com/serverpartners และ www.amd.com/workstationpartners
ราคา
โพรเซสเซอร์ AMD Opteron รุ่น 846 HE และ 840 EE ราคา 1,514 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อจำนวนซื้อ 1,000 หน่วย โพรเซสเซอร์ AMD Opteron รุ่น 246 HE และ 240 EE ราคา 851 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อจำนวนซื้อ 1,000 หน่วย โพรเซสเซอร์ AMD Opteron รุ่น 146 HE และ 140 EE ราคา 733 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อจำนวนซื้อ 1,000 หน่วย AMD ได้เปิดรับคำสั่งซื้อสำหรับโพรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้แล้ว และคาดว่าจะวางจำหน่ายทั่วโลกภายใน 30 วัน
ข้อมูลเกี่ยวกับโพรเซสเซอร์
AMD Opteron โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ใช้คอร์โพรเซสเซอร์รุ่นที่แปดของ AMD และนับเป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมที่มีการใช้เทคโนโลยี x86 แบบ 64 บิต โดยเทคโนโลยีดังกล่าวได้รับการออกแบบเพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าจากแอพพลิเคชั่น 32 บิตที่ได้ลงทุนไปก่อนหน้านี้ และในขณะเดียวกัน ก็สามารถค่อยๆ ปรับเปลี่ยนไปสู่ระบบประมวลผล 64 บิตได้อย่างกลมกลืน เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อให้สามารถขับเคลื่อนเครื่องเซิร์ฟเวอร์และเวิร์กสเตชั่นประสิทธิภาพสูงสำหรับการรันแอพพลิเคชั่นระดับองค์กรที่มีความซับซ้อน และด้วยความยืดหยุ่น เสถียรภาพ และความสามารถในการทำงานร่วมกับส่วนประกอบอื่นๆ จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายโดยรวมในการจัดการดูแลระบบ
ข้อมูลเกี่ยวกับ AMD
AMD (NYSE: AMD) ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1969 มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองซันนี่เวล รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นผู้ผลิตวงจรรวมสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานบนเครือข่าย รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสาร โดยมีฐานการผลิตในสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น และเอเชีย AMD เป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก 500 บริษัทตามการจัดอันดับของ Standard & Poor ผลิตภัณฑ์ของ AMD ได้แก่ ไมโครโพรเซสเซอร์ อุปกรณ์หน่วยความจำแฟลช และโซลูชั่นที่ใช้ซิลิคอน สำหรับการใช้งานด้านการสื่อสารและเครือข่าย
ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
มิส ลิน ยอง
ฝ่ายสื่อสารการตลาด
บริษัทเอเอ็มดี ฟาร์อีส จำกัด โทรศัพท์ (สายตรง): (65) 6559 9951
โทรสาร: (65) 6559 9900/01
เบอร์กลาง: (65) 6796 9888 ext. 39951
อีเมล์: lynn.yong@amd.com
ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
สุดานาฏ อิ๋วสกุล
โทรศัพท์ 0 2971 3711 โทรสาร 0 2521 9030
อีเมล์: sudanart@pc-a.co.th--จบ--
-รก-

แท็ก เอเอ็มดี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ