๑๑ มีนาคม วันคล้ายวันสถาปนากองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ

ข่าวทั่วไป Monday February 23, 2004 11:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.พ.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ ได้ถือว่าวันที่ ๑๑ มีนาคม ของทุกปี เป็นวันครบรอบวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๓๕ กระทรวงกลาโหมได้อนุมัติอัตรา "กองเรือภาค" เพื่อปฏิบัติการทางทะเลแทนหน่วยเฉพาะกิจ ทั้งในยามสงบและยามสงคราม ในการปกครองคุ้มครองรักษาเอกราชและอธิปไตยของชาติ รักษาผลประโยชน์และทรัพยากรของชาติทางทะเล ตลอดจนช่วยเหลือประชาชนในกรณีเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ ได้อย่าง มีประสิทธิภาพและทันต่อเหตุการณ์ ทั้งนี้ การปฏิบัติให้เป็นไปตามนโยบายของกองทัพเรือ โดยขึ้นการบังคับบัญชากับกองเรือยุทธการ และมีศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ (ศปก.ทร.) ทำหน้าที่ควบคุม อำนวยการ ประสานงานและกำกับการปฏิบัติ กองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ มีกองบัญชาการตั้งอยู่ที่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี รับผิดชอบพื้นที่ทางทะเลอ่าวไทยตอนบน ตั้งแต่จังหวัดชุมพรเหนือขึ้นไป จนถึงจังหวัดตราด รวมทั้งทะเลจีนตอนใต้ ซึ่งมิใช่ทะเลอาณาเขตของประเทศอื่น โดยได้จัดเรือและอากาศยาน ประกอบด้วย เรือฟริเกต เรือคอร์เวต เรือยนต์เร็วโจมตี เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง เรือตรวจการณ์ชายฝั่ง เรือระบายพลขนาดใหญ่ เรือลากจูง เครื่องบินลาดตระเวน เฮลิคอปเตอร์ตรวจการณ์และปราบเรือดำน้ำ รวมทั้งชุดปฏิบัติการพิเศษ ออกปฏิบัติการหมุนเวียนอย่างต่อเนื่องตามที่สั่งการ
นอกจากภารกิจที่ได้กล่าวมาแล้ว ในปีงบประมาณ ๒๕๔๖ รัฐบาลโดยสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบหมายให้กองทัพเรือดำเนินการตามแผนพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงในพื้นที่ชุมชนชายฝั่งทะเล โดยกองทัพเรือมอบหมายให้ กองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ เป็นหน่วยหลักในการดำเนินการและประสานงานกับหน่วยงานทั้งฝ่ายทหารและฝ่ายพลเรือน ที่เกี่ยวข้อง ทุกกระทรวง ทบวง กรม นอกจากนั้น ยังมีการปฏิบัติงานในด้านอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ การรักษากฎหมายในทะเล เช่น การกระทำผิดพระราชบัญญัติการประมง การจับกุม ผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย การจับกุมผู้ลักลอบนำสินค้าเข้า - ออก โดยไม่ผ่านพิธีทางศุลกากร จัดเรือระบายพลขนาดใหญ่ ส่งน้ำจืดให้กับประชาชนตามเกาะต่าง ๆ ที่ประสบภัยแล้ง จัดเรือถวายความปลอดภัย พระบรมวงศานุวงศ์ และรักษาความปลอดภัยให้กับบุคคลสำคัญในพื้นที่รับผิดชอบ
ในโอกาสวันครบรอบวันคล้ายวันสถาปนา กองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ ในปีนี้ พลเรือโท นพพร อาชวาคม ผู้บัญชาการกองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ กำหนดให้ ข้าราชการ ทหาร และลูกจ้าง สังกัด กองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ มีกิจกรรมร่วมกัน โดยในวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๔๗ ได้จัดให้มีการพัฒนาวัดทุ่งโปรง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ในวันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๔๗ มีการบริจาคโลหิต ณ โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และในวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๔๗ วันคล้ายวันสถาปนา ฯ ในช่วงเช้าจัดให้มีพิธีบวงสรวง พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ บนเขาแหลมปู่เฒ่า อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี กับพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ และพระรูป พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ณ กองบัญชาการกองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ และพิธีสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ข้าราชการ ในช่วงบ่ายจัดให้มีการแข่งขันฟุตบอล ๗ คน และกีฬาทหารเรือ เพื่อความสามัคคีภายในหน่วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม
โทร. ๐-๒๔๗๕-๕๗๓๓,๐-๒๔๖๕-๓๐๑๘ แฟกซ์ ๐-๒๔๗๕-๕๗๓๒ ,๐-๒๔๖๖-๑๘๑๑
website :::www.navy.mi.th/sctr :::: email : relation@navy.mi.th--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ