พม.จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ทิศทางการพัฒนาระบบราชการของกระทรวงฯ

ข่าวทั่วไป Monday February 23, 2004 14:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.พ.--กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ทิศทางการพัฒนาระบบราชการของสำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างความพึงพอใจให้กับประชาชนในงานบริการของรัฐ ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ระหว่างวันที่ 23 — 24 กุมภาพันธ์ 2547 ณ โรงแรมกานต์มณี พาเลซ กรุงเทพมหานคร
นางมยุรา มนะสิการ โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า การพัฒนาระบบราชการเป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญและมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มต้นจากการปฏิรูประบบโครงสร้าง ด้วยการยุบรวมหน่วยงานที่มีภารกิจใกล้เคียงกันมาไว้ด้วยกัน และออกพระราชกฤษฎีกาโอนกิจการบริหารและอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 รวมทั้งกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของโครงสร้างส่วนราชการ บทบาท อำนาจหน้าที่ สิ่งที่ทุกส่วนราชการจะต้องดำเนินการในระยะต่อไปหลังการปฏิรูปโครงสร้างคือการพัฒนาระบบราชการ โดยปรับปรุงการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อความพึงพอใจของประชาชน รวมทั้งการพัฒนาระบบราชการของส่วนราชการต่างๆ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน จึงได้มีการตราพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2546 เพื่อกำหนดกรอบและวิธีการปฏิบัติราชการในปัจจุบัน โดยให้ทุกส่วนราชการมีหน้าที่ต้องปฏิบัติ และกลไกสำคัญที่ถือได้ว่าเป็นหัวใจในการพัฒนาระบบราชการให้ประสบผลสำเร็จคือบุคลากรหรือข้าราชการ
นางมยุรา กล่าวต่อไปว่า เพื่อให้บุคลากรเห็นความสำคัญของการพัฒนาระบบราชการและมีส่วนร่วมในการ เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคลากรในสำนักงานพัฒนาสังคมและสวัสดิการจังหวัด ซึ่งเป็นผู้ที่ทำงานใกล้ชิดกับประชาชน และมีบทบาทในการให้บริการแก่ประชาชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “ทิศทางการพัฒนาระบบราชการของสำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการ และระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลดระยะเวลาการให้บริการแก่ประชาชนของสำนักงานพัฒนาสังคมและสวัสดิการจังหวัด รวมทั้งเตรียมการจัดทำแผนลดระยะเวลาการให้บริการประชาชนที่จะต้องดำเนินการในช่วงปี 2548 — 2550 การสัมมนาแบ่งออกเป็น 4 รุ่น (4 ภาค) ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ — เมษายน 2547 สำหรับการสัมมนารุ่นที่ 1 นี้ ประกอบด้วย ข้าราชการจากสำนักงานพัฒนาสังคมและสวัสดิการจังหวัดภาคกลาง จำนวน 25 จังหวัด 50 คน ผู้แทนกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ และผู้แทนจากกลุ่มพัฒนาระบบบริหารทุกกรม รวมแล้วประมาณ 88 คน โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงาน ก.พ.ร. จัดวิทยากรมาให้ความรู้เรื่องพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการมอบอำนาจ พ.ศ.2546 การสัมมนาดังกล่าวจะเป็นแนวทางไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชนของสำนักงานพัฒนาสังคมและสวัสดิการจังหวัดต่อไป--จบ--
-สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ