กบข.เผยกลยุทธ์การบริหารการลงทุนโดยมอบหมายผู้จัดการกองทุนภายนอกบริหารภายใต้กฎระเบียบ

ข่าวทั่วไป Monday November 7, 2005 09:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ย.--กบข.
กบข.เผยกลยุทธ์การบริหารการลงทุนโดยการกระจายความเสี่ยง มอบหมายผู้จัดการกองทุนภายนอกบริหารเงินกองทุนตามความสามารถเฉพาะด้านภายใต้กฎระเบียบ
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการ กบข. เปิดเผยว่ากลยุทธ์ด้านหนึ่งในการบริหารการลงทุนนั้น คือการกระจายความเสี่ยงและการบริหารกองทุนตามความสามารถเฉพาะด้าน ซึ่งคณะกรรมการ กบข. ได้กำหนดนโยบายให้มีการมอบหมายเงินสินทรัพย์ส่วนหนึ่งจำนวน 25-30% ของกองทุน เพื่อให้ผู้จัดการกองทุนที่มีใบอนุญาตจัดการกองทุนที่มีความสามารถเฉพาะด้านทำหน้าที่บริหารกองทุนภายใต้การกำกับดูแลตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อย่างใกล้ชิด ซึ่งปัจจุบันผู้จัดการกองทุนที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการ กบข.ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ทั้งด้านความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ในการจัดการกองทุนมีจำนวน 5 ราย ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าวนับเป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยขยายโอกาสในการสร้างผลประโยชน์ตอบแทนให้แก่สมาชิกและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการดำเนินงานของกองทุนด้วยเช่นกัน รวมทั้งช่วยเสริมให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่างผู้จัดการกองทุนภายนอกกับ กบข. พร้อมส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันในเชิงสร้างสรรค์ตามหลักธรรมาภิบาลอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ได้มีการมอบหมายให้ผู้จัดการกองทุนย่อยทำหน้าที่บริหารเงินกองทุนนั้น กบข. ยังมีฝ่ายงานบริหารงานภายในจะทำหน้าที่กำกับดูแลการบริหารเงินของผู้จัดการกองทุนเหล่านี้อย่างใกล้ชิด เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และช่วยให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการบริหารกองทุนได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยจะมีการติดตามวัดและประเมินผลการดำเนินงานของผู้จัดการกองทุนภายนอกให้อยู่ในกรอบ และสื่อสารกับผู้จัดการกองทุนภายนอกอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ทราบถึงผลการดำเนินงานของกองทุนที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมายและจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไข
ทั้งนี้ ยังได้มีการรายงานผลการดำเนินงานของกองทุนทั้งในส่วนที่บริหารเอง และในส่วนที่ผู้จัดการกองทุนภายนอกเป็นผู้บริหาร ต่อคณะอนุกรรมการจัดการลงทุน และคณะกรรมการ กบข.เป็นประจำทุกเดือน เพื่อการพิจารณากลั่นกรองแนวทางในการตัดสินใจร่วมกัน เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่สมาชิก สอดคล้องกับปรัชญาในการบริหารงานลงทุนของ กบข. ที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของเงินต้นและสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีเป็นหลัก โดยมีการจัดสรรเงินลงทุนอย่างเหมาะสมและกระจายการลงทุนให้หลากหลาย รวมทั้งมีระบบการพิจารณาและกำกับการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1691
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. 1179 กด 6
member@gpf.or.th / www.gpf.or.th--จบ--

แท็ก กบข.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ