ผู้ตรวจราชการสำนักนายกฯติดตามผลงานกทม.ตามนโยบายรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Wednesday February 25, 2004 11:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.พ.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (24 ก.พ.47) เวลา 09.30 น. นายไชยยุทธ ณ นคร รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้บริหารจากสำนักและสำนักงานเขตของกทม. ร่วมให้การต้อนรับคณะผู้ตรวจราชการจากสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย นายกำพล แกล้วทะนง หัวหน้าผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งนำคณะตรวจราชการเข้ารับทราบความคืบหน้าการดำเนินการของกรุงเทพมหานครตามนโยบายรัฐบาล ด้านการแก้ไขปัญหาความยากจนเชิงบูรณาการ การป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่น งานยุทธศาสตร์และมาตรการยกระดับความปลอดภัยบนถนน การจัดวางผังเมืองของกรุงเทพมหานคร และการเฝ้าระวัง ติดตาม และควบคุมการระบาดของโรคไข้หวัดนก
สำหรับการแก้ปัญหาสังคมและความยากจนเชิงบูรณาการในกรุงเทพมหานคร ขณะนี้มีผู้มาลงทะเบียนเกือบ 3 แสนราย ในจำนวนนี้มีปัญหาด้านที่อยู่อาศัยมากที่สุดถึง 2 แสนราย รองลงมาคือปัญหาหนี้สิน และปัญหานักเรียน นักศึกษาต้องการงานทำ ซึ่งทางคณะผู้ตรวจราชการฯ ได้ตั้งข้อสังเกตว่าในกรุงเทพฯมีจำนวนประชากรทั้งในและนอกทะเบียนกว่า 10 ล้านคน แต่ขณะนี้มีผู้มาจดทะเบียนเพียง 3 แสนคนเท่านั้น ถือว่ายังน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก ดังนั้น กทม.จะต้องหาวิธีการที่จะให้ผู้ประสบปัญหาฯ มาลงทะเบียนเพื่อให้รู้จำนวนผู้ที่เดือดร้อนให้ได้มากที่สุด จากเดิมที่กำหนดรับลงทะเบียนผู้ประสบปัญหาสังคมและความยากจนถึงวันที่ 29 ก.พ.47 กทม.จะขอผ่อนปรนระยะเวลารับลงทะเบียนไปจนถึง 15 มี.ค.47 สำหรับการแก้ไขปัญหาด้านที่อยู่อาศัย กทม.ได้เตรียมการโครงการต่าง ๆ เช่น โครงการบ้านน่าอยู่ของผู้ว่าราชการกทม. โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยบางแวก โครงการเพื่อชีวิตใหม่คนใต้สะพาน ฯลฯ และยังได้ร่วมมือกับการเคหะแห่งชาติในการจัดโครงการบ้านเอื้ออาทรให้แก่ผู้ต้องการความช่วยเหลือ อย่างไรก็ดีทางคณะผู้ตรวจราชการฯ ต้องการให้กทม.มีแผนปฏิบัติการในการแก้ไขปัญหาด้านที่อยู่อาศัยอย่างชัดเจน โดยประสานความร่วมมือกับการเคหะฯและธนาคารผู้ให้สินเชื่อโดยเร่งด่วนส่วนการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคประชาชน กรณีหนี้ในระบบ รัฐบาลจะเข้าไปดูแลในการปรับโครงสร้างหนี้ เจรจาลดดอกเบี้ยและยืดเวลาชำระหนี้ตามกำลังการชำระหนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดูแล เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขได้ไม่ยาก แต่รัฐบาลเป็นห่วงเรื่องหนี้นอกระบบซึ่งอาจต้องใช้กฎหมายฟอกเงินและมาตรการทางภาษีเข้ามาจัดการกับผู้ที่ขูดรีด ซึ่งประชาชนจะต้องให้ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้โดยไม่ปิดบัง นอกจากนี้ปัญหานักเรียน นักศึกษาต้องการงานทำ จะต้องมีการสร้างวัฒนธรรมใหม่ให้เด็กไม่อายที่จะทำงานพิเศษในวันหยุดหรือในช่วงปิดเทอม และเกิดความภาคภูมิใจที่สามารถหาเงินช่วยตัวเองได้
ด้านมาตรการการยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนน ทางคณะผู้ตรวจราชการฯ เห็นด้วยกับการเตรียมการของกทม. และบชน.ด้านการปลูกจิตสำนึกให้เด็ก เยาวชนและประชาชนรักษากฎระเบียบการใช้รถใช้ถนน การพัฒนาคุณภาพของถนนสายหลักและสายรอง การดูแลด้านวิศวกรรมการจราจร รวมทั้งการเตรียมการด้านการแพทย์ โดยมีอุปกรณ์เครื่องมือช่วยชีวิตที่ทันสมัย แต่ทั้งนี้ กทม.จะต้องจัดทำตัวชี้วัดให้เห็นชัดเจนว่าการดำเนินการต่างๆ ของกทม.นั้นสามารถบรรเทาปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นให้ ลดน้อยลงได้อย่างไร ส่วนการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนซึ่งจะมีการขยายเส้นทางรถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้าใต้ดินนั้น ในอนาคต จะต้องทำระบบให้เชื่อมต่อกันได้จะมีส่วนช่วยบรรเทาปัญหาความปลอดภัยบนท้องถนนได้อีกทางหนึ่งด้วย
ในด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่น คณะผู้ตรวจราชการ ฯ ได้ถ่ายทอดนโยบายของ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลพื้นที่กทม. โดยขอให้ทุกหน่วยของกทม.ดำเนินการด้านการจัดซื้อจัดจ้างผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (e - Auction) เพิ่มขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะช่วยประหยัดงบประมาณ และเกิดความโปร่งใสยิ่งขึ้น พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการดำเนินการทุกขั้นตอน ตั้งแต่การจัดทำแผนโครงการ การประมูล และการตรวจรับงาน นอกจากนี้ กทม.จะต้องระมัดระวังไม่ให้เจ้าหน้าที่ใช้ช่องว่างทางกฎหมายหาประโยชน์เข้าตัวเอง ตลอดจนให้ความสำคัญกับการให้บริการ ประชาชนอย่างเสมอภาค และลดขั้นตอนการให้บริการให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการสร้างเครือข่ายและรณรงค์ปลูกจิตสำนึกข้าราชการตามโครงการราชการใสสะอาดอย่างต่อเนื่อง
สำหรับสถานการณ์ไข้หวัดนกนั้น สำนักอนามัย กทม. รายงานว่ามีการพบนกปากห่างตายผิดปกติในบริเวณพื้นที่เขต ลาดกระบัง ประมาณ 200 ตัว ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์ว่ามีเชื้อไข้หวัดนกหรือไม่--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ