บีโอไอพานักลงทุนไทย "โรดโชว์จีน" ตั้งเป้าเชื่อมโยงการลงทุน 2 ประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday February 25, 2004 15:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.พ.--บีโอไอ
เปิดแผนบีโอไอพานักลงทุนไทย "โรดโชว์จีน" ส่งเสริมการลงทุน 2 ประเทศ ประเดิมมณฑลเสฉวนเป็นพื้นที่แรก เผย 5 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ เกษตร อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ แฟชั่น และบริการ
นายภิรมย์ศักดิ์ ลาภาโรจน์กิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) รับผิดชอบกลุ่มงานส่งเสริมการลงทุนประเทศจีน (โต๊ะจีน) กล่าวถึง แผนงานการเดินทางไปชักจูงนักลงทุน (โรดโชว์) ในประเทศจีน ว่า ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ จนถึงวันที่ 5 มีนาคมนี้ บีโอไอมีกำหนดพานักลงทุนไทยร่วมเดินทางไปยัง มณฑลเสฉวน และมหานครฉงชิ่ง โดยมีเป้าหมายทั้งในด้านการชักจูงนักลงทุนชาวจีนมาลงทุนในประเทศไทย และศึกษาโอกาสทางธุรกิจสำหรับนักลงทุนชาวไทยในการลงทุนในประเทศจีน
"สำหรับการเดินทางในครั้งนี้จะมุ่งเน้นใน 5 อุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ของไทย คือ อุตสาหกรรมการเกษตร อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ แฟชั่น และอุตสาหกรรมบริการ และเพื่อก่อให้เกิดการลงทุนและร่วมลงทุนระหว่างกัน เราจะมีการเข้าเยี่ยมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาลในมณฑลเสฉวนและมหานครฉงชิ่ง และมีการสัมมนาเกี่ยวกับศักยภาพและลู่ทางการลงทุนในประเทศไทยกับมณฑลเสฉวนและมหานครฉงชิ่ง นอกจากนี้จะมีการสำรวจตลาดในพื้นที่เป้าหมายโดยมุ่งเน้นที่อุตสาหกรรมเป้าหมาย รวมถึงการสัมมนากลุ่มย่อยเพื่อเปิดโอกาสให้นักธุรกิจไทยและจีนในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้มีการเจรจาทางธุรกิจและการลงทุนระหว่างกัน" นายภิรมศักดิ์กล่าว
นายภิรมศักดิ์กล่าวต่อไปว่า มณฑลเสฉวนและมหานครฉงชิ่งเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ในด้านทรัพยากรธรรมชาติสูง รวมทั้งแหล่งพลังงานทางธรรมชาติมากมาย ทั้งพลังงานน้ำ และถ่านหิน รวมทั้งแร่ธาตุต่าง ๆ ฉะนั้นอุตสาหกรรมที่เหมาะสมแก่การเข้ามาลงทุนในประเทศไทยสำหรับมณฑลเสฉวน ได้แก่ อุตสาหกรรมงานโลหะ อาหาร พลังงาน โดยเฉพาะพลังงานน้ำ เหมืองแร่ ถ่านหิน และอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งที่มณฑลเสฉวนนี้มีผู้ผลิตโทรทัศน์รายใหญ่ที่สุดของจีนอยู่ด้วย
ส่วนอุตสาหกรรมเป้าหมายที่เหมาะสมจากมหานครฉงชิ่งคือ อุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ แฟชั่น โดยฉงชิ่งเป็นแหล่งผลิตรถจักรยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของจีนอีกด้วย ส่วนอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพที่นักลงทุนไทยจะเข้าไปลงทุนในมณฑลเสฉวน และมหานครฉงชิ่ง คือ อุตสาหกรรมการเกษตร บริการ ยานยนต์ พลังงาน แฟชั่น และอุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์
สำหรับพื้นที่เป้าหมายอื่น ๆ ที่บีโอไอจะมีการเดินทางไปชักจูง และ เชื่อมโยงการลงทุนระหว่างไทยกับจีนในครั้งต่อ ๆ ไป นอกจาก มณฑลเสฉวน มหานครฉงชิ่งแล้วยังมี มณฑลกวางตุ้ง มหาครปักกิ่ง มหานครเซี่ยงไฮ้ และมณฑณยูนนาน มณฑลเจ๋อเจียง มณฑลชานตง และมณฑลเจียงชู เป็นต้นหากนักธุรกิจสนใจจะร่วมเดินทางสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) โทรศัพท์ 02-936-9914 หรือ 02-537-8111 ต่อ 1129 และ 5007--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ