รายการบันทึกโลก ช่วงบันทึกโลกประวัติศาสตร์ ตอน จีนเมื่อฟ้าเปลี่ยนสี (ตอนจบ) วันพฤหัสที่ 26 ก.พ.47

ข่าวทั่วไป Thursday February 26, 2004 09:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.พ.--มีเดีย ออฟ มีเดียส์
รายการบันทึกโลก ช่วงบันทึกโลกประวัติศาสตร์
ตอน จีนเมื่อฟ้าเปลี่ยนสี (ตอนจบ)
ออกอากาศวันพฤหัสที่ 26 กุมภาพันธ์ 2547
เวลา 21.00-22.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์น ไนน์ทีวี
รายการบันทึกโลก ช่วงบันทึกโลกประวัติศาสตร์ คืนนี้จะเป็นตอนจบของสารคดี จีนเมื่อฟ้าเปลี่ยนสี ชาวจีนสายเลือดใหม่ต่างพร้อมใจกันทำทุกวิถีทาง เพื่อนำจีนให้รอดพ้นจากความยากจนให้ได้ โดยการนำของเหมาเจ๋อตุงและพรรคคอมมิวนิสต์ แต่การปฏิวัติวัฒนธรรมไม่ใช่เรื่องที่จะทำสำเร็จได้ง่ายๆเลย บางทีการก้าวกระโดครั้งใหญ่ของชาวจีนทั้งประเทศ อาจจะ ทำให้พวกเขาต้องเจ็บตัวก็ได้
สำหรับหญิงชาวจีนในอดีตแล้ว การแต่งงานไม่ได้ต่างจากการเป็นทาสเลย ซึ่งเป็นคำพูด ที่สะท้อนให้เห็นความไม่เท่าเทียมกันระหว่างชายหญิงในสังคมจีน พรรคคอมมิวนิสต์ของ เหมาเจ๋อตุงไม่ต้องการให้สังคมจีนเป็นแบบนั้น เพราะเหมาคิดว่าสังคมแบบจีนโบราณจะมาเป็นอุปสรรคในการรวมประเทศจีนให้เป็นหนึ่งเดียว ประธานเหมาจึงทำการปฏิรูปวัฒนธรรมเสียใหม่ โดยเริ่มจากการแต่งตัวก่อน เขาคิดชุดผ้าฝ้ายเรียบๆสีฟ้า ขึ้นมาแทน ชุดท้องถิ่นที่มีอยู่เดิม เพื่อให้สามารถสวมใส่ได้ทั้งชายและหญิง เรียกว่า ชุดแบบเอี๋ยนอัน ชาวบ้านทุกคนจำเป็นต้องเห็นด้วยกับเหมา เพราะในสมัยนั้นใครที่คิดต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์จะมีโทษรุนแรงถึงชีวิตอย่างทารุณไม่ต่างอะไรกับพวกนก หนูและแมลงที่น่ารำคาญเลยทีเดียว
เหมาเจ๋อตุงได้หยิบยืมแนวคิดเรื่องการปฏิวัติอุตสาหกรรมมาจากโซเวียต เพราะต้องการให้จีนใหม่ก้าวทันอังกฤษให้ได้ภายใน 15 ปี ชาวจีนต่างก็ต้องทนทุกข์ทรมานกับสภาพสังคมที่บีบคั้น ใครที่คิดต่อต้านเหมาเจ๋อตุง ต้องถูกกำจัดไปอย่างโหดเหี้ยม วิถีชาวบ้านตามท้องนาถูกหมางเมิน เพราะภัยแล้งที่เกิดขึ้น เหมาไม่ยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เขาบอกว่าจีนเป็นชาติที่กำลังก้าวไปข้างหน้า เพียงแต่ตอนนี้ถูกพัดโดยทะเลเพลิงเท่านั้น มาถึงตอนนี้ ชาวจีนบางคนเริ่มเห็นว่า การก้าวกระโดดครั้งใหญ่อย่างที่ประธานเหมาต้องการนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ดีเอาซะเลย
ต่อมาภายหลัง เหมาเจ๋อตุงยอมรับว่าความวุ่นวายที่เกิดขึ้นกับสังคมจีน เป็นความผิดของเขาแต่เพียงผู้เดียว และเขาขอรับผิดชอบเอง เหมายอมก้าวลงจากตำแหน่งประธานพรรคคอมมิวนิสต์ เพื่อยุติเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนชาวจีนในขณะนั้น เหมาเจ๋อตุงเจริญรอยตามคำสอนของลัทธิเต๋าที่ว่า "คนที่อดทนต่อภัยพิบัติที่เกิดขึ้นกับประเทศได้จะได้เป็นราชาของโลกในภายหน้า" เหมาเจ๋อตุงจึงครองความยิ่งใหญ่ในใจชาวจีนมาได้ยาวนานจนทุกวันนี้
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่ : อรุณศรี โขงสนั่น (หลิน) 01-843-2370
แผนกประชาสัมพันธ์ 02-376-0503-10 ต่อ 652--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ