บอร์ดตลท. ออกเกณฑ์เฉพาะกิจเอื้อบริษัทเข้าจดทะเบียนเพื่อรับสิทธิประโยชน์ภาษี ผ่อนปรน บมจ.คันทรี่ให้คงสภาพ บจ.

ข่าวทั่วไป Thursday February 26, 2004 10:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.พ.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
บอร์ดตลท. ออกเกณฑ์เฉพาะกิจเอื้อบริษัทเข้าจดทะเบียนเพื่อรับสิทธิประโยชน์ภาษี ผ่อนปรน บมจ.คันทรี่ให้คงสภาพ บจ.โดยมีเงื่อนไข และอนุมัติโครงสร้างคณะกรรมการบ.แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด
นางภัทรียา เบญจพลชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการ ตลท. เปิดเผยถึงมติคณะกรรมการตลท.เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2547 ว่า คณะกรรมการตลท. ได้มีมติให้แก้ไขหลักเกณฑ์การรับหลักทรัพย์เข้าจดทะเบียน โดยกำหนดเกณฑ์เฉพาะกิจเพื่อสั่งรับบริษัทที่ยื่นคำขอเข้าจดทะเบียน เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนไว้ก่อน (Shelf listing) เพื่อเอื้ออำนวยให้บริษัทที่ต้องการได้รับสิทธิประโยชน์จากการเข้าจดทะเบียนภายในวันที่ 5 กันยายน 2547 โดยจะมีการรับบริษัทเข้าจดทะเบียนไว้ก่อน และให้บริษัทกระจายหุ้น เพื่อให้เริ่มซื้อขายได้ภายในวันสิ้นรอบบัญชีถัดไป หรือ 31 ธันวาคม 2548 แล้วแต่วันใดจะถึงก่อน
นางภัทรียากล่าวว่า "บริษัทที่จะขอจดทะเบียนไว้ก่อนในลักษณะดังกล่าวได้ ต้องเป็นบริษัทมหาชน ที่ยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ภายในวันที่ 3 กันยายน 2547 (เนื่องจากเป็นวันทำการสุดท้ายก่อนวันที่ 5 กันยายน 2547) เป็นบริษัทที่มีกำไรก่อนเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียน และมีการดำเนินงานอย่างน้อย 2 ปี ภายใต้คณะผู้บริหารชุดเดียวกันอย่างน้อย 1 ปี มีคณะกรรมการตรวจสอบ และต้องร่วมกับที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อยื่นขอต่อตลท. และเป็นบริษัทที่ ตลท.สั่งรับเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนภายในวันที่ 5 กันยายน 2547 ทั้งนี้ ตลท. จะนำเสนอ ก.ล.ต. เพื่อขอความเห็นชอบต่อไป"
นางภัทรียา เปิดเผยต่อว่า คณะกรรมการตลท.ได้พิจารณากรณีบริษัทจดทะเบียน 4 แห่ง ได้แก่ บริษัท เพาเวอร์-พี จำกัด (มหาชน) (PP) บริษัท คันทรี่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (CNTRY) บริษัท รัตนการเคหะ จำกัด (มหาชน) (RR) และ บริษัท ศรีวรา เรียลเอสเตทกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (S-VARA) ซึ่งได้ยื่นคำขอให้ทบทวนมติการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทดังกล่าว
"คณะกรรมการได้พิจารณาแล้วมีมติผ่อนปรนคำสั่งเพิกถอนหลักทรัพย์แก่ บริษัท คันทรี่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (CNTRY) โดยให้ยังคงสภาพเป็นบริษัทจดทะเบียนไปก่อน และให้บริษัทต้องปฏิบัติตามแผนฟื้นฟูกิจการเพื่อให้ส่วนของผู้ถือหุ้นเป็นบวก และให้ซื้อทรัพย์สินในส่วนที่จะนำกลับมาดำเนินการเป็นธุรกิจหลักภายใน 180 วัน รวมทั้งให้บริษัทพิจารณาจัดสรรหุ้นจำนวนหนึ่งให้ผู้ถือหุ้นเดิมก่อนการลดทุนและปรับโครงสร้างหนี้
สำหรับ บริษัท เพาเวอร์-พี จำกัด (มหาชน) และบริษัท รัตนการเคหะ จำกัด (มหาชน) นั้น คณะกรรมการได้มีมติให้พิจารณาข้อมูลและเงื่อนไขการดำเนินการของบริษัททั้งสองเพิ่มเติม ก่อนที่คณะกรรมการจะพิจารณาคำขอให้ทบทวนการสั่งเพิกถอนหลักทรัพย์ดังกล่าวใหม่อีกครั้งหนึ่ง
ส่วนกรณีบริษัท ศรีวรา เรียลเอสเตทกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) นั้น คณะกรรมการตลท.มีมติให้คงคำสั่งเพิกถอนหลักทรัพย์บริษัทเช่นเดิม" นางภัทรียากล่าว
ทั้งนี้ คณะกรรมการตลท.ได้มีมติเพิกถอนบริษัทจดทะเบียนทั้ง 4 แห่ง เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2546 เนื่องจากบริษัทดังกล่าวเข้าข่ายต้องฟื้นฟูกิจการ และอยู่ในหมวดบริษัทที่อยู่ระหว่างการฟื้นฟูกิจการ (REHABCO) ไม่มีความคืบหน้าในการปรับโครงสร้างหนี้ หรือมีการปรับโครงสร้างหนี้ ที่ทำให้ไม่สามารถพิจารณาได้ว่า บริษัทจะดำเนินธุรกิจอยู่รอดต่อไปได้ ในขณะที่บางแห่งไม่มีทรัพย์สินหรือธุรกิจหลัก และไม่มีรายได้ในการดำเนินธุรกิจหลัก รวมทั้งในบางกรณีมีแนวทางการปรับโครงสร้างหนี้ที่ไม่คำนึงถึงสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นรายย่อย และให้สิ้นสภาพการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2546 ที่ผ่านมา
นอกจากนี้ คณะกรรมการตลท.ได้มีมติเห็นชอบเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างคณะกรรมการ และแต่งตั้งกรรมการของบริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับโครงสร้างองค์กรตลท. โดยให้ประธานกรรมการตลท. ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทฯ และให้รองผู้จัดการ ดูแลสายงานกิจกรรมองค์กร เป็นกรรมการบริษัท แทนรองผู้จัดการที่ดูแลสายงานศูนย์ระดมทุน
นอกจากนี้ ยังได้แต่งตั้งตำแหน่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเพิ่มเติมอีก 2 ท่าน ได้แก่ นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. และนายนิพัทธ พุกกะณะสุต ประธานมูลนิธิเพื่อการพัฒนาตลาดทุน
การปรับโครงสร้างดังกล่าวจะทำให้คณะกรรมการของบริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด มีจำนวนรวม 13 ท่านโดยมีกรรมการโดยตำแหน่งจำนวน 5 ท่าน ประกอบด้วย
1. นายวิจิตร สุพินิจ ประธานกรรมการตลท.
2. นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการตลท.
3. นางภัทรียา เบญจพลชัย รองผู้จัดการ ตลท. ดูแลสายงานกิจกรรมองค์กร
4. นายวิเชฐ ตันติวานิช ผู้จัดการ บ.แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด
5. นายรัชชพล เหล่าวานิช ผู้ช่วยผู้จัดการ บ.แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด
ส่วนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 8 ท่าน จะประกอบด้วย 1.นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล 2.นายยุทธ วรฉัตรธาร 3. นายนิพัทธ พุกกะณะสุต 4.นายคณิต คุณาวุฒิ 5.นายสมคิด จิรานันตรัตน์ 6.นายเทพ รุ่งธนาภิรมย์ 7. ดร.สุรัตน์ พลาลิขิต และ 8. ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ ทั้งนี้ โดยให้มีผลตั้งแต่ 1 มีนาคม 2547 โดยคณะกรรมการทั้งหมดของบริษัทจะมีวาระการดำรงตำแหน่งถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2547
นางภัทรียากล่าวว่า "บริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด เป็น บริษัทย่อยของตลท.ที่ทำหน้าที่ผลิตสื่อและรายการเพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจด้านการลงทุนในรูปแบบความรู้คู่ความบันเทิงผ่านสื่อวิทยุ โทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ และกิจกรรมต่าง ๆ ดังนั้น การมีผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ ความเข้าใจด้านการลงทุนที่หลากหลายจึงเป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯ ที่จะได้รับข้อเสนอแนะในการดำเนินกิจกรรมเผยแพร่ความรู้และข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตลาดทุนไปยังผู้ลงทุนและประชาชนในวงกว้าง และเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติโดยรวมต่อไป"
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 - 2036 /
รุ่งรัชนี อริยภิญโญ โทร.0-2229-2659
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 - 2037 / ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 - 2049--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ