ปี 46 ดีแทคเจาะตลาดลูกค้าองค์กรได้กว่า 4,200 องค์กร เป้าหมายปี 47 เติบโต 50% รายได้ค่าใช้บริการ 1,500 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Thursday February 26, 2004 11:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.พ.--แทค
นายวิชัย เบญจรงคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) นำทีมลูกค้าองค์กรกว่า 250 องค์กร ภายใต้การดูแลของนายสันติ เมธาวิกุล ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจโพสต์เพด เสริมศักยภาพให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นด้วยการเชิญนักคิดทางเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของโลก Dr. Jonas Ridderstrale มาถ่ายทอดแนวคิด วิสัยทัศน์ และทัศนะที่แปลกใหม่ต่อกระแสการดำเนินธุรกิจโลกให้แก่ลูกค้าองค์กรของดีแทค โดย Dr.Jonas เป็นวิทยากรรับเชิญซึ่งเป็นที่ต้องการขององค์กรธุรกิจชั้นนำทั่วโลกมากที่สุดคนหนึ่งในปัจจุบัน และมีชื่อเสียงเป็นอย่างมากจากการร่วมกันเขียนหนังสือ Funky Business และ Karaoke Capitalism กับ Dr. Kjell A. Nordstrom ภายใต้แนวคิด “คน” คือพลังสำคัญในการสร้าง “ความแตกต่าง” และก่อให้เกิด “ความได้เปรียบทางการแข่งขัน” อย่างแท้จริง
ผลของการบริหารงานกลุ่มลูกค้าองค์กรในปีที่ผ่านมา
1) ดีแทคสามารถสร้างความพึงพอใจด้วยการสร้างนวัตกรรมเฉพาะสำหรับลูกค้าองค์กร (Tailor Made) ได้สำเร็จ โดยลูกค้าองค์กรในปี 2545 มีอยู่ 2,000 องค์กร แต่ในเวลา 1 ปี ลูกค้าองค์กรดีแทค เพิ่มขึ้นเป็น 4,200 องค์กร (ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2546) เท่ากับมีการเพิ่มสุทธิถึง 100% ในขณะที่ยอดการใช้บริการเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า คือจาก 500 ล้านบาท เพิ่มเป็น 1,000 ล้านบาท เมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา
2) ดีแทค ภายใต้นโยบายการผนวกศักยภาพกับพันธมิตรเพื่อสร้างบริการและปรากฏการณ์ทางการตลาดยุคใหม่ ปัจจุบันมีมากกว่า 20 บริษัทระดับโลกเป็นขุมพลังของดีแทคภายใต้ DTAC’s Mobile Corporate Solutions อาทิ IBM, HP, Microsoft, Acer, Nokia, Computer Union, Posnet, O2, Wisetrak และบริษัทในกลุ่ม IT นับสิบ สำหรับบริการที่ตรงใจผู้บริโภค และเป็นประโยชน์แก่ธุรกิจ ซึ่งได้แนะนำสู่ตลาดในปีที่ผ่านมาได้แก่
2.1) การจับมือครั้งยิ่งใหญ่กับ มิสทิน โดยดีแทคได้พัฒนา ‘Mistine Corporate Solution’ หรือ MCS โดยโซลูชั่นดังกล่าว ทางดีแทคได้ทำการพัฒนาเพื่อให้เหมาะสมกับมิสทินโดยเฉพาะ (Tailor Made) เพื่อสร้างเครือข่ายการสื่อสารธุรกิจที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นให้กับมิสทิน ทำให้สาวมิสทินซึ่งปัจจุบันมีจำนวนกว่าห้าแสนรายทั่วประเทศ สามารถใช้โทรศัพท์มือถือดีแทค ไม่ว่าจะเป็นระบบจดทะเบียนหรือระบบเติมเงิน โทรไปที่ Mistine Call Center หมายเลข *22555 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่ออำนวยความสะดวกในการสั่งซื้อสินค้า สอบถามข้อมูลผลิตภัณฑ์ รายการส่งเสริมการขาย ฯลฯ ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะทำให้การติดต่อสื่อสารระหว่างสาวมิสทินกับบริษัทมีความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา
2.2) นำเสนอโซลูชั่นที่สามารถโหลดข้อมูลสำคัญทางธุรกิจจากเซิร์ฟเวอร์ของลูกค้าให้ต่อเข้ากับโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ขนาดพกพา (PDA—Personal Digital Assistant) รวมไปถึงโน้ตบุ๊ก สำหรับแอพพลิเคชั่นที่พร้อมนำเสนอสู่ท้องตลาดได้ ปัจจุบันแบ่งเป็น การให้การบริการเชื่อมต่อการรับส่ง e-mail ที่สามารถอัพเดตข้อมูลได้ตลอดเวลา ระบบการติดตามงานในรูปแบบ อิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นระบบงานขาย งานการติดตั้ง ระบบการอนุมัติสั่งการ โดยแอพพลิเคชั่นดังกล่าวจะติดต่อสื่อสารผ่านโครงข่าย GPRS ของ DTAC เพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารที่สะดวกและรวดเร็ว ช่วยให้ลูกค้ากลุ่มองค์กรธุรกิจสามารถขยายความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี ผ่านการร่วมมือและพัฒนากับ ไอบีเอ็ม ไมโครซอฟท์ โนเกีย ฮิวเล็ต-แพ็คการ์ด เป็นต้น
2.3) ร่วมมือกับยูแคท คอมมูนิเคชั่น ผู้ชำนาญงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารนานกว่า 10 ปี และมีเครือข่ายให้บริการครอบคลุมทั่วโลก เปิดตัวโซลูชั่นสำหรับลูกค้าองค์กรธุรกิจขนส่งและกระจายสินค้า ซึ่งพัฒนาระบบออนไลน์ติดตามและแจ้งพิกัดยานพาหนะอัตโนมัติ (Automatic Vehicle Locating and Fleet Management System - AVLS) โดยใช้เทคโนโลยีดาวเทียม GPS (Global Positioning System) รายงานทิศทางการเคลื่อนที่แบบ Real Time บนแผนที่ ณ ศูนย์ควบคุม และส่ง SMS รายงานตรงถึงโทรศัพท์มือถือดีแทค ภายใต้ชื่อบริการว่า ‘WISETRAK’ เพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการในอนาคตให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น “ทันการณ์ ฉับไว ทั่วไทย ทุกสถานการณ์”
นโยบายและทิศทางของตลาดลูกค้าองค์กรปี 2547
1) สภาวะทางธุรกิจในปัจจุบัน ความรวดเร็วและไร้ขอบเขตจำกัดของการสื่อสาร เป็นพลังสำหรับการแข่งขัน ดีแทคจึงมีนโยบายสำหรับลูกค้าองค์กรในการสร้างสังคมธุรกิจไร้สายที่รวดเร็ว ไร้ขอบเขตในการสื่อสาร ได้ทุกที่ทุกเวลาทั่วประเทศและใช้ได้ดีทั่วโลก
2) พัฒนาเทคโนโลยีไร้สายให้เป็นจังหวะหนึ่งของโลก Funky ซึ่งเป็นรูปแบบและกฎเกณฑ์ใหม่ที่สามารถรวมพื้นที่ของการทำงานกับการใช้ชีวิต เข้าเป็นจังหวะเดียวกัน ผสมกลมกลืนกันอย่างลงตัวและมีประสิทธิภาพสำหรับการดำเนินชีวิตประจำวันและธุรกิจของคนใหม่ เช่น ขณะรับประทานอาหารก็สามารถนัดเวลาธุรกิจ หรือ ตัดสินใจในการลงนามที่สำคัญได้ในเวลาเดียวกันเมื่อจำเป็น
3) ดีแทคจะนำเอาความรู้สึกและความต้องการของลูกค้ามาวิเคราะห์ โดยนำเอาจุดที่เพียงพอของผู้บริโภคในการใช้บริการ มาพัฒนาออกเป็นนวัตกรรมบริการที่ดี ทั้งระดับการใช้ และราคา นำออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องและเด่นชัดเป็นรูปธรรมในทุกครั้งของการแนะนำโครงการของมิสทิน ดังได้กล่าวข้างต้น ทิพยประกันภัยได้นำระบบ mobile corporate solutions ไปติดตั้งเพื่อรองรับการใช้งาน e-mail และ schedule แบบไร้สาย เป็นต้น
นายวิชัยยังเน้นว่า “ดีแทคพูดจริงทำจริงเสมอ บนรากฐานของความพอดี ไม่ขายฝัน โดยตั้งเป้าหมายของรายได้ในปี 2547 ของกลุ่มลูกค้าองค์กรไว้ที่ 1,500 ล้านบาท ซึ่งเท่ากับเพิ่มขึ้น 50% ทั้งนี้สามารถจำแนกเป็นรายได้จากการขาย Solutions จำนวน 25% (375 ล้านบาท) จากเดิม 10% ในปีที่ผ่านมา ภายใต้ลูกค้าที่แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มลูกค้าธนาคาร ไฟแนนซ์และประกัน กลุ่มลูกค้าโรงงานและโรงกลั่น กลุ่มลูกค้าประเภทซื้อมาขายไป กลุ่มลูกค้าภาคบริการ สื่อมวลชน โรงพยาบาลและขนส่ง และกลุ่มลูกค้าภาคการศึกษาตั้งแต่อนุบาลถึงปริญญา รวมทั้งสถาบันกวดวิชา โดยลูกค้าราชการและรัฐวิสาหกิจนั้นได้แบ่งให้ยูเทล บริษัทในกลุ่มยูคอม เป็นผู้ดูแลในเรื่องการขายและบริการ”
4) เน้นการเพิ่มศักยภาพด้วยการผนวกความร่วมมือจากพันธมิตรเพิ่มขึ้นจากที่ผ่านมา
5) สร้างความแตกต่างด้วยการให้บริการออกแบบเฉพาะ (Tailor Made Solution) เป็นจุดขายหลัก สำหรับ 4,200 องค์กรในปีที่ผ่านมา
6) ต่อเนื่องและขยายศักยภาพการบริหารงานแบบ Key Account Management ซึ่งมีพนักงานกว่า 200 ชีวิต ที่ดูแลให้ความช่วยเหลือ ให้คำปรึกษา ตลอดจนช่วยแก้ปัญหา ปรับและพัฒนา solution สำหรับการใช้งานของลูกค้าองค์กรโดยเฉพาะ
7) โซลูชั่นที่จะแนะนำในช่วงต้นปี ได้แก่ 1. ระบบการติดตามยานพาหนะที่ใช้ได้ในโทรศัพท์มือถือ 2. โทรศัพท์ที่รองรับการใช้งาน mobile internet สามารถอ่าน corporate e-mail ได้ทุกเครื่อง 3. การติดตาม รวมถึงการซื้อ-ขายหุ้นผ่านมือถือในกลุ่มลูกค้าดีแทค
ลูกค้ากลุ่มองค์กรธุรกิจสามารถสอบถามรายละเอียดบริการดังกล่าวเพิ่มเติมได้ที่ฝ่าย Corporate Sales โทรศัพท์ 02-202-8311.
รายละเอียดเพิ่มเติม
:: สื่อมวลชน ::
พรนานา อภิลักษณ์พาณิชย์
ฝ่าย Media Relations
สำนัก Corporate Communications
บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 02 202 8000 #31887
โทรสาร 02 202 8895, 02 202 8859
มือถือ 01 623 9895
e-mail: ponnanaa@dtac.co.th--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ