พม.จัดประชุมระดับชาติ เรื่อง เด็ก

ข่าวทั่วไป Friday February 27, 2004 09:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับสภาองค์การพัฒนาเด็กและเยาวชนในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (สอ.ดย.) จัดประชุมระดับชาติเรื่องเด็ก เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนของสังคม ร่วมมือกันหามาตรการกลไกคุ้มครองเด็ก เพื่อส่งเสริมพัฒนาศักยภาพเด็ก ในวันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2547 เวลา 09.00 น. ณ ห้องกมลทิพย์ โรงแรมสยามซิตี้ ถ.ศรีอยุธยา กรุงเทพมหานคร โดยมีศาสตราจารย์ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และนายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวนำในหัวข้อ “การสร้างความมั่นคงในชีวิตให้กับเด็ก”
นางมยุรา มนะสิการ โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า จากพันธกรณีตามปฏิญญาเพื่อเด็กไทย ซึ่งประกาศใช้เมื่อปี 2534 คณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รัฐบาล โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ(สยช.) ภายหลังการปฏิรูประบบราชการเปลี่ยนชื่อเป็นสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ (สท.) สังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสภาองค์การพัฒนาเด็กและเยาวชนฯ (สอ.ดย.) ร่วมกันจัดการประชุมสมัชชาแห่งชาติ เพื่อรายงานสถานการณ์ด้านเด็ก ตลอดจนผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาและพิทักษ์สิทธิเด็ก เพื่อสรุปเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเป็นประจำทุก 2 ปี โดยเมื่อการประชุมสมัชชาแห่งชาติ ครั้งที่ 4 ด้านการพัฒนาเด็ก ซึ่งได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2545 ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบที่จะนำเสนอประเด็นเกี่ยวกับการสร้างกลไกที่เข้มแข็งและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการคุ้มครองเด็กต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อผลักดันเป็นนโยบายแห่งชาติด้านการคุ้มครองเด็กต่อไป
นางมยุรา กล่าวอีกว่า เนื่องจากสาระสำคัญเรื่องมาตรการและกลไกการคุ้มครองเด็กมีความเกี่ยวเนื่องโดยตรงกับ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 คณะทำงานจัดการประชุมสมัชชาแห่งชาติ จึงมีมติให้จัดการประชุมระดับชาติเรื่องเด็ก ภายหลังจาก พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้ว ดังนั้น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ร่วมกับสภาองค์การพัฒนาเด็กและเยาวชนฯ (สอ.ดย.) จึงกำหนดจัดการประชุมระดับชาติเรื่องเด็กขึ้นในวันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2547 เวลา 09.00 น. ณ ห้องกมลทิพย์ โรงแรมสยามซิตี้ ถนนศรีอยุธยา เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร โดยมี ศาสตราจารย์ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ เป็นประธาน และนายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวนำในหัวข้อ “การสร้างความมั่นคงในชีวิตให้กับเด็ก” ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจเอกชน องค์กรระหว่างประเทศ องค์กรเอกชนและเด็ก จำนวนประมาณ 200 คน เพื่อนำเสนอผลการประชุมสมัชชาแห่งชาติ ครั้งที่ 4 ด้านการพัฒนาเด็กให้ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาผลักดันให้มีการประกาศเป็นนโยบายแห่งชาติด้านการคุ้มครองเด็ก และกำหนดหน่วยงานรับผิดชอบไปดำเนินการให้เป็นรูปธรรมชัดเจนต่อไป--จบ--
-สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ