"จากมอเตอร์ไซค์รับจ้าง - ขับแท็กซี่ มาได้ดีด้วยศิลปะไทย" รายการเกมแก้จน ออกอากาศ วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2547 บ่ายสองโมง ช่อง 5

ข่าวทั่วไป Friday February 27, 2004 09:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--เวิร์คพอยท์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์
เกมแก้จน
ออกอากาศ วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2547 บ่ายสองโมง ช่อง 5
"จากมอเตอร์ไซค์รับจ้าง - ขับแท็กซี่
มาได้ดีด้วยศิลปะไทย "
ความคิดคนเราไม่มีขีดจำกัด ใครที่คิดได้ก่อนก็รวยก่อน โดยไม่จำเป็นต้องจบการศึกษาสูงๆ ก็รวยกันได้ เพียงแต่มีไอเดียและพัฒนาผลงานให้แตกต่างกันไป ล่าสุดเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการจะเฟ้นหาอาชีพเป็นของตัวเอง ในรายการ "เกมแก้จน" เสาร์ที่ 28 ก.พ.นี้ มีผู้แข่งขันอย่าง น้ำฝน สรวงสุดา, เอก รังสิโรจน์ (พระเอกภาพยนตร์ "ทวิภพ"), ผัดไท นิลุบล ซึ่งเป็นศิลปะไทย เริ่มตั้งแต่ สุดยอดสล่าแกะสลักไม้แห่งล้านนา จังหวัดลำปาง สล่าผู้เป็นหนึ่งในด้านงานแกะสลัก ไม่ว่าจะเป็นผลงานแนวพื้นบ้านทั่วไป ที่เราคุ้นตาเช่นการแกะสลักช้าง ม้า ได้เหมือนจริงทุกอณูของเนื้อไม้ หรือการผสมผสานระหว่างงานพื้นบ้านและงานแนวสมัยใหม่โดยใส่ทั้งความคิดและจิตวิญญาณจนทำให้ไม้ที่ถูกแกะสลักนั้นเหมือนมีชีวิต ยอดฝีมือแกะสลักไม้ "สล่าคำอ้าย เดชดวงตา" ความสวยงามที่ใช้เวลานับเดือน ส่วนช่วง "อาชีพแก้จน" กับ คุณสมชาย น้อยจินดา ที่จบการศึกษาเพียงแค่ระดับมัธยมศึกษา เคยทำอาชีพรับจ้างต่างๆ มามากมาย ตั้งแต่ขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ขับรถแท็กซี่ แต่ก็ไม่ยอมหยุดนิ่ง ต่อสู้และศึกษาหาความรู้ให้ตัวเองตลอดเวลา โดยเฉพาะการเป่าแก้ว และด้วยความอุตสาหะของเขา ทำให้เขาฝึกอย่างจริงจัง กับครูเป่าแก้วเก่งๆ หลายต่อหลายคน จนมีฝีมือไม่ธรรมดา และยึดเป็นอาชีพจนทุกวันนี้ กับการ "เป่าแก้วศิลปะไทย" ที่มีความละเอียดและอ่อนช้อยสวยงาม เช่น เรือสุพรรณหงษ์, ราชรถ หรือตัวละครในวรรณคดี และเพิ่มมูลค่าด้วยการทำกล่องใส่ผลงานเพื่อโชว์ แบบติดไฟ และลงสีที่แก้วทำให้รูปแบบแตกต่างจากงานเป่าแก้วทั่วไป และทำงานแนวอื่นด้วย ทั้งเศียรพระหรือเทวรูปต่างๆ ซึ่งน้ำฝนได้เห็นผลงานและเผยว่า
" ถ้าพูดว่าเป็นงานเป่าแก้ว อาจจะฟังดูไม่แปลก แต่ความประณีตในเนื้องานและความแตกต่างทำให้งานของเขาขายได้และน่าสนใจ เพราะฉะนั้นน้ำฝนว่าอาชีพมีอยู่มากมายค่ะ เพียงแต่คุณคิดที่จะพัฒนาผลงานตัวเองให้แตกต่างออกไป ก็สามารถที่จะมีอาชีพได้อย่างง่ายๆ ที่สำคัญคือต้องดูความถนัดและต้องมีใจรักด้วย ดูรายการ "เกมแก้จน" แล้วมีกำลังใจมากๆ ค่ะ " ติดตามชมรายการ "เกมแก้จน" เสาร์ที่ 28 ก.พ.นี้ บ่ายสองโมง ช่อง 5--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ