กทม.-กรุงฮานอย ร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างนักธุรกิจไทย-เวียดนาม

ข่าวทั่วไป Friday February 27, 2004 10:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--กทม.
เมื่อวานนี้ (26 ก.พ.47) เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมปริ๊นส์พาเลส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร Dr.Hoang Van Nghien ประธานคณะกรรมาธิการประชาชนกรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม Mr.Nguyen Quoc Khanh เอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทย นายกฤต ไกรจิตติ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงฮานอย พร้อมด้วย นักธุรกิจไทย - เวียดนาม ร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกรุงเทพมหานครและกรุงฮานอย พร้อมทั้งร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างบริษัทท่องเที่ยวไทยกับเวียดนาม ในการจัดเส้นทางการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร - กรุงฮานอย
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในที่ประชุมว่า กรุงเทพมหานครและกรุงฮานอยเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดกันแต่ไม่เคยมีการตกลงการทำกิจการต่างๆ ร่วมกันระหว่างทั้งสองเมือง ดังนั้นเมื่อตนได้เดินทางไปเยือนฮานอยและได้เข้าพบประธานคณะกรรมาธิการประชาชนกรุงฮานอยจึงได้เชิญให้มาเยือนกรุงเทพมหานครเพื่อเยี่ยมชมความก้าวหน้าในการดำเนินงานเมืองของกรุงเทพมหานคร พร้อมกันนี้ทางคณะฯ กรุงฮานอยได้นำนักธุรกิจชาวเวียดนามร่วมเดินทางมาพบปะหารือและเจราจากับนักธุรกิจไทยเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจทั้งสองเมืองให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น อาทิ การค้าการลงทุน การท่องเที่ยว การจราจรและขนส่ง และการสาธารณสุข เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดช่องทางการร่วมทุนทางเศรษฐกิจและการค้า
โอกาสนี้ประธานคณะกรรมาธิการประชาชนกรุงฮานอย ได้ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับโอกาสการลงทุนของนักธุรกิจไทยในกรุงฮานอยว่า ในส่วนการลงทุนด้านการท่องเที่ยวนั้น กรุงฮานอยจะไม่เรียกเก็บภาษีเป็นเวลา 3 ปี สำหรับบริษัทท่องเที่ยวในกรุงฮานอย อีกทั้งเปิดโอกาสให้นักธุรกิจไทยที่ต้องการเข้าไปดำเนินกิจการร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ (super center) สามารถเสนอตัวเข้าไปดำเนินกิจการค้าได้ แต่ทั้งนี้จะต้องหารือร่วมกันในระดับบริหารอีกครั้งเนื่องจากการดำเนินกิจการดังกล่าวมีเงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน นอกจากนี้ยังพร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินกิจการธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนอย่างเต็มที่ โดยจะมอบที่ดินเปล่าเพื่อดำเนินการปลูกสร้างโรงพยาบาลในกรุงฮานอยทั้งนี้เพื่อประโยชน์ด้านการแพย์และสาธารณสุขของประชาชน อย่างไรก็ตามการความร่วมมือต่างๆ ระหว่างสองเมืองนับเป็นการจุดประกายด้านการพัฒนา และกระชับความสัมพันธ์ฉันท์มิตรต่อไป
ทั้งนี้ภายหลังการประชุมร่วมกันทางเศรษฐกิจระหว่างสองเมืองแล้ว ได้มีพิธีลงนามความร่วมมือด้านการลงทุน การค้า และการท่องเที่ยวระหว่างบริษัทท่องเที่ยวไทยกับเวียดนาม ในการจัดเส้นทางการท่องเที่ยวกรุงฮานอย - กรุงเทพมหานคร ในการเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวระหว่างสองเมืองเส้นทางใหม่ ที่จะทำให้ทั้งสองเมืองไปมาหาสู่กันได้สะดวกยิ่งขึ้น--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ