พม. ร่วมกับสภาสตรีแห่งชาติฯ จัดสัมมนา "การส่งเสริมศักยภาพสตรีและความมั่นคงของสถาบันครอบครัว"

ข่าวทั่วไป Friday February 27, 2004 11:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดสัมมนา "การส่งเสริมศักยภาพสตรีและความมั่นคงของสถาบันครอบครัว" เพื่อให้สมาชิกระดับผู้นำของสภาสตรีแห่งชาติฯ จากทั่วประเทศ ได้รับทราบนโยบายและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการพัฒนาศักยภาพสตรีและการส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันครอบครัว ในวันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2547 เวลา 11.00 น. ณ โรงแรมอโนมา ถนนราชดำริ กรุงเทพฯ โดยมี นายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดการสัมมนา
นายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญของสังคม ดังนั้น ในการปฏิรูประบบราชการ เมื่อเดือนตุลาคม 2545 จึงได้จัดตั้งกระทรวง การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ขึ้น ซึ่งไทยเป็นประเทศแรกที่นำคำ HUMAN SECURITY ของสหประชาชาติมาใช้เป็นชื่อกระทรวง โดยความมั่นคงของมนุษย์ในความหมายของสหประชาชาติมีองค์ประกอบ 2 ประการ คือ Freedom from Fear และ Freedom from Want คือ การเป็นอิสระจากความกลัวและความขาดแคลน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้คนไทยได้ดำรงชีวิตอย่างมีความสุขในสังคมที่น่าอยู่ มีความเป็นธรรม ความเสมอภาค สามารถช่วยเหลือและพัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชน รวมทั้งเสริมสร้างครอบครัวให้มีความอบอุ่น โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะทำหน้าที่เป็นองค์การและกลไกระดับชาติที่เอื้ออำนวยและประสานเชื่อมโยงกับภาคีทุกภาคส่วน เพื่อให้ประชนมีความมั่นคงในการดำรงชีวิต มีบริการสวัสดิการและคุ้มครองอย่าง ทั่วถึง เป็นธรรมและเสมอภาค สามารถช่วยเหลือและพัฒนาตนเองครอบครัวและชุมชนให้เป็นสังคมสันติสุข น่าอยู่ และยั่งยืน
นายสรอรรถ กลิ่นประทุม กล่าวต่อไปว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีกลไกที่ดูแลเรื่องสตรีและสถาบันครอบครัว คือ สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการส่งเสริม พัฒนาศักยภาพ รวมทั้งการส่งเสริมความเสมอภาค พิทักษ์และคุ้มครองสิทธิสตรี กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ตระหนักดีว่า ปัญหาสตรีและครอบครัวที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมีความซับซ้อนและได้ขยายกว้างไปในทุกพื้นที่ หน่วยงานภาครัฐโดยลำพังไม่สามารถดำเนินการ ให้ประสบความสำเร็จได้ จะต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคีทุกภาคส่วนในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานภาคเอกชน ที่ผ่านมา กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้มีการลงนามความร่วมมือในบันทึกข้อตกลงกับสภาสตรีแห่งชาติฯ ซึ่งเป็นองค์กร ภาคเอกชนที่ประกอบไปด้วยสมาชิกที่มีศักยภาพและมีเป้าหมายในการดำเนินงานด้านสตรีและสถาบันครอบครัวในทิศทางเดียวกัน จึงได้ร่วมมือกันจัดสัมมนา เรื่อง การส่งเสริมศักยภาพสตรีและความมั่นคงของสถาบันครอบครัว ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่ง กิจกรรมของความร่วมมือระหว่างสองหน่วยงานหลังจากที่ได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลง
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กล่าวอีกด้วยว่า การสัมมนาเพื่อส่งเสริมศักยภาพสตรีและความมั่นคงของสถาบันครอบครัว ก็เพื่อให้สมาชิกระดับผู้นำสภาสตรีฯ ทั่วประเทศได้รับทราบนโยบายของทั้งสองหน่วยงานในการ พัฒนาสตรีและสถาบันครอบครัว รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนความรู้ในเรื่องบทบาทของหญิงชาย และประสบการณ์ในด้านการพัฒนาศักยภาพสตรี การส่งเสริมความมั่นคงของสถาบันครอบครัว สามารถนำความรู้กลับไปใช้ขยายผลในการพัฒนาสตรีให้มีภาวะ ผู้นำ สามารถช่วยเหลือตนเองได้ สนับสนุนผู้หญิงที่มีความสามารถสมัครเข้าไปมีส่วนร่วมในการเมืองทุกระดับ เพื่อแก้ไขปัญหาสังคม ร่วมมือกับผู้ชายช่วยกันสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันครอบครัว ให้เป็นปราการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาของชุมชน นำไปสู่สังคมสันติสุข น่าอยู่และยั่งยืน--จบ--
-สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ