กรมอุตุฯ คาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยในช่วงฤดูร้อน พ.ศ. 2547

ข่าวทั่วไป Friday February 27, 2004 15:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--กรมอุตุนิยมวิทยา
กรมอุตุฯ คาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยในช่วงฤดูร้อน พ.ศ. 2547
(ประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ ถึง ประมาณการเดือนพฤษภาคม 2547
ฤดูร้อนของประเทศไทยในปี พ.ศ. 2547 นี้จะเริ่มประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ โดยทั่วไปจะมีอากาศร้อนอบอ้าวกว่าฤดูร้อนในปี พ.ศ. 2546 ประมาณ 1-2 องศาเซลเซียส และช่วงที่มีอากาศร้อนจัดจะอยู่ในเดือนมีนาคม และเมษายน สำหรับปริมาณฝนที่ตกในช่วงฤดูร้อนนี้อากาศจะต่ำกว่าค่าปกติ จึงส่งผลกระทบให้เกิดสภาวะความแห้งแล้งได้ โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน ภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนล่าง ประชาชนในบริเวณดังกล่าวจึงควรประหยัดการใช้น้ำในการอุปโภคและบริโภคไว้ด้วย ฤดูร้อนปีนี้คาดว่าจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนพฤษภาคม และเป็นการย่างเข้าสู่ฤดูฝน ปี 2547 ต่อไป
การคาดหมายลักษณะอากาศตามภาคต่างๆ
- ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฟ้าหลัว และอากาศร้อนอบอ้าวในตอนกลางวันสำหรับอากาศร้อนจัดส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนมีนาคมจนสิ้นสุดฤดูร้อน โดยมีอุณหภูมิสูงสุด 40-43 องศาเซลเซียส ในบางพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลำปาง แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ตาก เพชรบูรณ์ หนองคาย อุดรธานี มุกดาหาร ขอนแก่น ร้อยเอ็ด และนครราชสีมา
- ภาคกลางและภาคตะวันออกรวมทั้งชายฝั่ง มีฟ้าหลัว และอากาศรัอนอบอ้าวในตอนกลางวัน สำหรับอากาศรัอนจัดส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน โดยมีอุณหภูมิสูงสุด 40-42 องศาเซลเซียส ในบางพื้นที่ของจังหวัดนครสวรรค์ สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ลพบุรี สระแก้วและปราจีนบุรี
- ภาคใต้ โดยทั่วไปจะมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 35-39 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะบริเวณจัวหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สงขลา สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราชและตรัง สำหรับบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกช่วงปลายเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมจะเริ่มมีฝนตกก่อนภาคอื่นๆ ทำให้อากาศไม่ร้อนอบอ้าว ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน จะมีคลื่นเล็กน้อยถึงปานกลาง ความสูงของคลื่น 1-2 เมตร
- กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฟ้าหลัว และอากาศร้อนอบอ้าวในตอนกลางวัน ช่วงที่มีอากาศร้อนที่สุดส่วนใหญ่อยู่ในเดือนเมษายน อุณหภูมิสูงสุด 38-39 องศาเซลเซียส--จบ--
-ลส/รก-

แท็ก กรมอุตุ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ