กทม.ติวเข้มเจ้าหน้าที่ด้านสวัสดิการสังคมเตรียมรับภารกิจตาม พ.ร.บ.ใหม่ 3 ฉบับ

ข่าวทั่วไป Monday March 1, 2004 09:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มี.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 27 ก.พ.47 เวลา 09.00 น. ที่โรงแรมเอเซีย เขตราชเทวี สำนักสวัสดิการสังคม กทม.จัดอบรมอบรมหัวหน้าฝ่ายและเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม ทั้ง 50 สำนักงานเขต จำนวน 100 คน เพื่อสร้างความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ตามกฎหมายใหม่ที่เกี่ยวข้องกับเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส และภารกิจด้านสวัสดิการสังคมที่จะเพิ่มขึ้น โดยมีนายนิคม ไวยรัชพานิช ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กทม. เป็นประธานเปิดการอบรมและปาฐกถาพิเศษ เรื่อง นโยบายด้านสวัสดิการสังคม พร้อมเชิญวิทยากรที่เกี่ยวข้องกับการยกร่างและตรวจร่างกฎหมายมาอภิปรายเกี่ยวกับบทบาทของกทม.และผู้ปฏิบัติงานตามกฎหมายใหม่
ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กล่าวว่า ปัจจุบันมีกฎหมายใหม่ด้านสวัสดิการสังคม ที่กทม.มีส่วนเกี่ยวข้อง 3 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.บ.ส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม พ.ศ. 2546 พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 และ พ.ร.บ.ผู้สูงอายุ พ.ศ.2546 ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว ส่งผลให้กทม.มีบทบาทหน้าที่เพิ่มขึ้นในการดูแล สงเคราะห์ และส่งเสริมสวัสดิการให้แก่เด็ก สตรี ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส โดยกฎหมายได้กำหนดให้กทม.จะต้องมีหน่วยงานบริการ และมีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นรองรับให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมี คุณภาพ ประกอบกับขณะนี้กทม.มีภารกิจใหม่เพิ่มขึ้น เช่น ศูนย์ผู้สูงอายุบ้านบางแค 2 และศูนย์บริการผู้สูงอายุดินแดง ซึ่งรับโอนมาจากกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ดังนั้น เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องจึงจำเป็นที่จะต้องรับรู้และเข้าใจแนวทางของกฎหมาย ตลอดจนนโยบายต่างๆ และสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม
ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กล่าวด้วยว่า นอกจากการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจในกฎหมายและภารกิจใหม่แล้ว กทม.ยังต้องเตรียมหน่วยงานให้พร้อมรองรับด้วย ทั้งนี้ สำนักสวัสดิการสังคมได้เสนอสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการ กทม. (ก.ก.) ให้พิจารณาปรับโครงสร้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับบนและระดับล่าง ได้แก่ กองสังคมสงเคราะห์ สำนักสวัสดิการสังคม ซึ่งจะต้องมีฝ่ายต่างๆ ขึ้นมารองรับให้สอดคล้องกับลักษณะและปริมาณงานที่มากขึ้น ส่วนในระดับเขตจากปัจจุบันที่งานด้านสวัสดิการสังคมรวมอยู่กับงานด้านการพัฒนาชุมชน ก็จำเป็นจะต้องมีฝ่ายสวัสดิการสังคมขึ้นมาใหม่เพื่อแบ่งเบาภารกิจและกระจายงานให้ทั่วถึง ทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ ในกรุงเทพฯ ยังมีเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส ที่ประสบปัญหาอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการดูแลและให้การช่วยเหลือได้ทั่วถึง--จบ--
-นห-

แท็ก ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ