สนร.แจงค่าธรรมเนียมขยะใหม่ เริ่มใช้แล้ว

ข่าวทั่วไป Monday March 1, 2004 10:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มี.ค.--กทม.
กรุงเทพมหานคร ประกาศใช้ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าธรรมเนียมการเก็บและขนสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข พ.ศ.2546 ซึ่งมีผลบังคับใช้หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา ตั้งแต่เดือน ม.ค.47
นายทวีศักดิ์ เดชเดโช ผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด กทม.เปิดเผยว่า เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขได้มีการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมเก็บขนมูลฝอยใหม่ ตามกฎกระทรวงว่าด้วยอัตราค่าธรรมเนียมการให้บริการเก็บขน และกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยและอัตราค่าธรรมเนียมอื่น ๆ พ.ศ.2545 โดยเพิ่มอัตราค่าธรรมเนียมขั้นต่ำจากเดิมที่เคยกำหนดค่าเก็บและขนมูลฝอยประจำเดือนกรณีที่มีปริมาณมูลฝอยวันหนึ่งไม่เกิน 20 ลิตร เก็บค่าธรรมเนียมเดือนละไม่เกิน 4 บาท เพิ่มเป็นเดือนละไม่เกิน 40 บาท ประกอบกับราชการส่วนท้องถิ่นอื่น ๆ ได้มีการปรับขึ้นอัตราค่าธรรมเนียมเก็บขนมูลฝอยแล้ว กรุงเทพมหานครจึงได้มีการ ปรับขึ้นค่าธรรมเนียมเก็บขนมูลฝอยเช่นกัน
ผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด กล่าวต่อว่า อัตราค่าธรรมเนียมเก็บขนมูลฝอยอัตราใหม่จะจัดเก็บ ดังนี้ ค่าเก็บขนอุจจาระหรือสิ่งปฏิกูล ลบ.ม.ละ 250 บาท เศษไม่เกินครึ่งลบ.ม.คิด 150 บาท เศษเกินครึ่ง ลบ.ม. ให้คิดเท่ากับ 1 ลบ.ม. ค่าเก็บขนมูลฝอยที่จัดเก็บจากบ้านเรือนทั่วไปที่มีปริมาณขยะวันหนึ่งไม่เกิน 20 ลิตร จะต้องเสียค่าธรรมเนียมเดือนละ 40 บาท ถ้าเกิน 20 ลิตร แต่ไม่เกิน 500 ลิตร เสียค่าธรรมเนียมเพิ่มทุก 20 ลิตร 40 บาท ถ้าปริมาณมูลฝอยต่อวันเกิน 500 ลิตร แต่ไม่เกิน 1 ลบ.ม. เสียค่าธรรมเนียมเดือนละ 2,000 บาท ถ้าวันหนึ่งเกิน 1 ลบ.ม. เสียค่าธรรมเนียมเพิ่ม ลบ.ม.ละ 2,000 บาท นอกจากนั้นยังมีเรื่องของค่าเก็บขนมูลฝอยทั่วไปเป็นครั้งคราว ค่าเก็บขนมูลฝอยติดเชื้อ ซึ่งจะมีอัตราในการเก็บค่าธรรมเนียมแยกตามประเภทและ จำนวนของมูลฝอย สำหรับค่าเก็บขนมูลฝอยติดเชื้อ กรณีที่มีปริมาณมูลฝอยติดเชื้อวันหนึ่งไม่เกิน 2 ก.ก. หรือไม่เกิน 1.3 ลิตร คิดค่าธรรมเนียมเดือนละ 300 บาท กรณีที่เกินวันละ 2 ก.ก. หรือเกิน 1.3 ลิตร ส่วนที่เกินทุก 2 ก.ก. คิดเดือนละ 300 บาท
ผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด กล่าวอีกว่า การจัดเก็บค่าธรรมเนียมอัตราใหม่เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บมูลฝอยให้ครอบคลุมทุกหลังคาเรือน และเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการมูลฝอยของกรุงเทพมหานครมากขึ้น เนื่องจากจะมีการนำเงินส่วนหนึ่งที่ได้จากจัดเก็บค่าธรรมเนียมฯ ไปเป็นค่าตอบแทนแก่พนักงานเก็บขนมูลฝอย เพื่อเป็นแรงจูงใจในการทำงาน ทำให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นการแก้ปัญหาการเก็บเงินนอกระบบที่ประชาชนจ่ายให้เจ้าหน้าที่ ให้เป็นเงินที่ถูกต้อง ตามกฎหมาย โดยกรุงเทพมหานครจะจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงานเก็บขนมูลฝอย ประมาณไม่เกิน 30% ของค่าธรรมเนียมที่ แต่ละสำนักงานเขตเก็บได้ในเดือนนั้น ดังนั้นหากมีเจ้าหน้าที่เรียกเก็บเงินจากท่านโดยไม่มีใบเสร็จ ขอให้แจ้งสำนักงานเขตได้ทันที ซึ่งกรุงเทพมหานครจะมีมาตรการลงโทษโดยการดำเนินการทางวินัยอย่างเคร่งครัดต่อไป
ผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด กล่าวในท้ายสุดว่า นอกจากเหตุผลดังกล่าวแล้ว การขึ้นค่าธรรมเนียมฯ จะเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนลดการผลิตมูลฝอยให้เหลือน้อยที่สุด และมีการแยกมูลฝอยเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณมูลฝอยที่กรุงเทพมหานครต้องเก็บขนไปกำจัดลดลง ทำให้กรุงเทพมหานครสามารถประหยัดงบประมาณในการจัดการมูลฝอย และนำงบประมาณส่วนนี้มาใช้ในการพัฒนากรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองน่าอยู่ มีสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อไป ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนในกรุงเทพมหานครมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ดังนั้นจึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือในการชำระค่าธรรมเนียมเก็บ ขนสิ่งปฏิกูล และมูลฝอยให้แก่เจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร ในอัตราที่กรุงเทพมหานครกำหนด หากประชาชนมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่ หรือสำนักรักษาความสะอาด โทร. 0 2246 0343, 0 2246 0687, 0 2245 9714--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ